ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลฮ่องกงปัดคำร้องขอใช้ทนายอังกฤษในคดีเจ้าพ่อสื่อใหญ่


FILE - Hong Kong media tycoon Jimmy Lai, who founded local newspaper Apple Daily, is about to wear a face mask before entering a court in Hong Kong on May 5, 2020.
FILE - Hong Kong media tycoon Jimmy Lai, who founded local newspaper Apple Daily, is about to wear a face mask before entering a court in Hong Kong on May 5, 2020.

ศาลฮ่องกงมีคำสั่งปัดตกคำร้องขอจากเจ้าพ่อสื่อใหญ่ จิมมี ไล ที่ถูกคุมขังอยู่ ซึ่งขอให้อนุญาตใช้ทนายจากอังกฤษมาแก้ต่างในคดีว่าด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ทางการฮ่องกงยื่นฟ้องตน

ทีมทนายความของ ไล ยื่นเรื่องไปก่อนหน้านี้ให้ศาลทำการตีความกฎหมาย หลังคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติฮ่องกง ซึ่งนำทีมโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสจากทั้งฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ตัดสินว่า การอนุญาตให้ ทิโมธี โอเวน ทนายความอาวุโสสัญชาติอังกฤษ มาเป็นทนายจำเลย อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติ และออกคำแนะนำให้ทางการฮ่องกงปฏิเสธการออกวีซ่าให้กับโอเวนด้วย

ที่ผ่านมา ฮ่องกงซึ่งเคยเป็นดินแดนปกครองของอังกฤษมาเป็นเวลา 99 ปี อนุญาตให้ทนายต่างชาติมาทำหน้าที่อัยการและทนายจำเลยมาตลอด ตามธรรมเนียมว่าด้วยหลักนิติธรรม

คำตัดสินของศาลฮ่องกงที่สั่งห้ามไม่ให้ ไล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้้งหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ Apple Daily ซึ่งเป็นสื่อแนวส่งเสริมประชาธิปไตยและถูกทางการปิดไปเมื่อปี ค.ศ. 2021 มีออกมา หลังสภานิติบัญญัติฮ่องกงผ่านกฎหมายใหม่ออกมาเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ให้อำนาจผู้บริหารเขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้ มีอำนาจดุลพินิจสั่งห้ามทนายความต่างชาติมาทำคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เช่นเดียวกับที่สภานิติบัญญัติของจีนตัดสินออกมาเมื่อเดือนธันวาคมที่แล้ว

เจเรมี พูน หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ประกาศปัดคำร้องของ ไล กล่าวว่า ศาลของฮ่องกงนั้นจริง ๆ แล้วไม่ได้มีอำนาจเหนือคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Committee – NSC) ด้วยซ้ำ พร้อมระบุไว้ในคำพิพากษาว่า “หน้าที่และการปฏิบัติงานของ [คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ] … เป็นเรื่องที่อยู่นอกเหนือ ... ความพร้อมความสามารถเชิงองค์กรของศาล”

ก่อนหน้านี้ โรเบิร์ต แพง ทนายความคนหนึ่งของ ไล ได้แย้งต่อศาลว่า หากศาลไม่ยื่นมือเข้ามา ขณะที่ NSC ลำเส้นการใช้อำนาจของตน ฮ่องกงคงจะต้อง “บอกลาต่อหลักนิติธรรมส่วนใหญ่ได้เลย”

แพง ยังกล่าวด้วยว่า “[เรา]ไม่สามารถมีองค์กรที่สามารถเอ่ยปากใช้คำศักดิ์สิทธิ์ว่า ความมั่นคงแห่งชาติ โดยไม่ต้องห่วงว่าจะถูกใครท้าทายอีกเลย”

การประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยรัฐบาลจีนในฮ่องกงนั้นเกิดขึ้นหลังมีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้มานานหลายเดือนติดต่อกัน โดยกฎหมายนี้มีอำนาจลงโทษการกระทำหรือกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงสิ่งที่ถูกระบุว่า เป็นการโค่นล้มการปกครองและการสมคมคิดกับกองกำลังต่างชาติ เป็นต้น

จิมมี ไล ในวัย 74 ปี ถูกศาลสั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปีและ 9 เดือนเมื่อเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว ในข้อหาทุจริต และขณะนี้ยังรอการไต่สวนคดีเกี่ยวข้องกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและกฎหมายห้ามการปลุกระดมที่ใช้มาตั้งแต่หลายสิบปีก่อนทั้งหมดอีก 4 ข้อหา ซึ่งหากถูกพิพากษาว่ามีความผิด ไล ก็อาจต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตได้

ทั้งนี้ ไล ประกาศว่า จะไม่ยอมสารภาพผิดไม่ว่าจะเป็นข้อหาใด ๆ ก็ตาม โดยกำหนดการพิจารณาคดีถัดไปของเขามีกำหนดเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน

เมื่อเดือนที่แล้ว ผู้นำสื่อทั่วโลกกว่า 100 คน ซึ่งรวมถึง ดมิทรี มูราตอฟ และ มาเรีย เรสซา สื่อมวลชนเจ้าของรางวัลโนเบล รวมทั้ง บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ The New York Times และ The Washington Post และ The Guardian ร่วมกันลงนามในคำแถลงเรียกร้องให้จีนปล่อยตัว ไล เป็นอิสระ

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG