ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่หนังสือพิมพ์ Apple Daily ของฮ่องกงได้รางวัลเสรีภาพสื่อมวลชนประจำปี Golden Pen of Freedom


Jimmy Lai, founder of Hong Kong Next Media
Jimmy Lai, founder of Hong Kong Next Media

นาย Jimmy Lai รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ทำงานของหนังสือพิมพ์ Apple Daily ในฮ่องกงซึ่งต้องปิดกิจการไปตั้งแต่เดือนมิถุนายนหลังจากที่ถูกรัฐบาลฮ่องกงออกคำสั่งอายัดทรัพย์สินภายใต้กฎหมายความมั่นคงซึ่งรัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศใช้ได้รับรางวัลเสรีภาพสื่อมวลชนอันเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติจากสมาคม World Association of News Publishers

ขณะที่ดำเนินกิจการอยู่นั้นหนังสือพิมพ์ Apple Daily เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่สนับสนุนฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยมากที่สุดของฮ่องกง แต่นาย Jimmy Lai ผู้ก่อตั้งรวมทั้งบรรณาธิการและผู้บริหารระดับสูงหลายคนต้องถูกควบคุมตัวในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติจากการที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวเรียกร้องและสนับสนุนให้นานาประเทศใช้มาตรการลงโทษต่อจีนปักกิ่ง

หนังสือพิมพ์ Apple Daily ได้ตำหนิวิจารณ์ผู้นำของจีนอย่างรุนแรงตลอดมาและรัฐบาลปักกิ่งก็ไม่ได้ปิดบังความต้องการที่จะปิดปากสื่อมวลชนของฮ่องกงฉบับนี้

ตั้งแต่ปี 1961 เป็นต้นมาได้มีการมอบรางวัลประจำปีชื่อ Golden Pen of Freedom ของสมาคม World Association of News Publishers นี้เพื่อยกย่องการทำงานอย่างโดดเด่นของผู้ที่อยู่ในวงการด้านสื่อในการทำงานเพื่อปกป้องและส่งเสริมเสรีภาพของสื่อมวลชน โดยในปีนี้นาย Sebastian Lai บุตรชายของนาย Jimmy Lai ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่เป็นผู้เข้ารับรางวัลแทนบิดา

XS
SM
MD
LG