ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัยการฮ่องกง ฟ้องเพิ่มผู้ก่อตั้งสื่อ-พนักงาน Hong Kong Apple Daily ในข้อหาปลุกระดม


FILE - In this Feb. 1, 2021, photo, democracy advocate Jimmy Lai leaves Hong Kong's Court of Final Appeal where the government is arguing against allowing him bail in Hong Kong.
FILE - In this Feb. 1, 2021, photo, democracy advocate Jimmy Lai leaves Hong Kong's Court of Final Appeal where the government is arguing against allowing him bail in Hong Kong.

อัยการฮ่องกงยื่นเรื่องฟ้อง จิมมี ไล ผู้ก่อตั้งสื่อ Hong Kong Apple Daily พร้อมพนักงาน ในข้อหา “จัดทำสิ่งพิมพ์เพื่อปลุกระดม” เพิ่มเติมจากข้อหาอื่นๆ ที่ฟ้องไปก่อนหน้านี้ภายใต้อำนาจของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งบังคับใช้ ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

จิมมี ไล ในวัย 74 ปี และอดีตพนักงานของ Hong Kong Apple Daily อีก 6 คน ปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษาในวันอังคาร เพื่อรับฟังข้อหาใหม่นี้ หลังจากที่เจ้าพ่อสื่อใหญ่ของฮ่องกงรายนี้ถูกฟ้องไปก่อนหน้านี้ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติไปแล้ว

ทั้งนี้ Hong Kong Apple Daily ซึ่งเป็นสื่อแนวส่งเสริมประชาธิปไตยปิดตัวลงไปเมื่อเดือนมิถุนายน หลังถูกทางการฮ่องกงบุกค้น และจับกุมพนักงานทั้งหลายในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง พร้อมสั่งยึดทรัพย์ทั้งหมดไป

ในส่วนของรายละเอียดของข้อหาใหม่นี้ อัยการกล่าวหา ไล ว่า ทำการสมรู้ร่วมคิดในการจัดพิมพ์ จำหน่าย และแจกจ่าย “สิ่งพิมพ์ที่มีจุดประสงค์ปลุกระดม” ในช่วงระหว่างเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 2019 และวันที่ 24 มิถุนายน ปี ค.ศ. 2021

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลเอกสารสั่งฟ้องว่า อัยการยังกล่าวหาด้วยว่า สิ่งพิมพ์ที่ว่านี้อาจนำมาซึ่ง “ความเกลียดชังหรือการสบประมาท หรือปลุกเร้าความไม่พอใจ” ต่อฮ่องกงและรัฐบาลจีน

จิมมี ไล คือ หนึ่งในกลุ่มคนผู้มีชื่อเสียงมากที่สุดในฮ่องกงที่ถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงที่ร่างโดยรัฐบาลกรุงปักกิ่งและถูกบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนของปีที่แล้ว ซึ่งมีจุดประสงค์ที่จะลงโทษการก่อการร้าย การสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ การโค่นล้มและการแบ่งแยกดินแดน ด้วยโทษจำคุกตลอดชีวิต

การที่ทางการฮ่องกงจับกุมและเดินหน้าฟ้อง ไล หลายต่อหลายข้อหา ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลตะวันตกและกลุ่มสิทธิมนุษยชนสากลหลายแห่ง ที่มองว่า การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงของจีนนั้นมีจุดประสงค์ที่จะคุมขังผู้สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จัดการกับผู้คัดค้านและเห็นต่าง และจำกัดเสรีภาพทั้งหลาย ซึ่งรวมถึง เสรีภาพสื่อ ด้วย

อย่างไรก็ดี ทางการฮ่องกงและรัฐบาลจีนอ้างว่า กฎหมายดังกล่าวช่วยฟื้นฟูความมีเสถียรภาพของฮ่องกง หลังเกิดการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยยืดยาวมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2019

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG