ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลฮ่องกงสั่งขัง ‘จิมมี ไล’ และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยรวม 5 คน


FILE PHOTO: Media mogul Jimmy Lai, founder of Apple Daily, leaves the Court of Final Appeal by prison van in Hong Kong
FILE PHOTO: Media mogul Jimmy Lai, founder of Apple Daily, leaves the Court of Final Appeal by prison van in Hong Kong

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าพ่อสื่อฮ่องกง จิมมี ไล (Jimmy Lai) และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 4 คนโดนตัดสินจำคุก 12 เดือน ในวันศุกร์ ในคดีมีส่วนร่วมและจัดการชุมนุมครั้งที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งบนเกาะฮ่องกง

การชุมนุมดังกล่าวมีขึ้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ.2562 ที่ทางผู้จัดบอกว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 1.7 ล้านคน หรือประมาณหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งหมดบนเกาะฮ่องกง ซึ่งถือเป็นการชุมนุมใหญ่ที่ถูกมองว่าสร้างความเสียหายให้ฮ่องกง

ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ 'แอปเปิลเดลี' เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยสำคัญ 9 คนของฮ่องกงที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการมีส่วนร่วมและจัดการชุมนุม หลายคนใช้เวลาในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมารณรงค์โดยไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อให้ชาวฮ่องกงมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วไป (universal suffrage) แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ไล ในวัย 73 ปี ถูกตัดสินจำคุก 12 เดือน ในขณะที่นักรณรงค์เคลื่อนไหวอีก 4 คนถูกตัดสินจำคุก 8-18 เดือน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ มาร์ติน ลี นักกฎหมายวัย 82 ปี ที่ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็น “บิดาแห่งประชาธิปไตย” ของฮ่องกง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับเลือกจากรัฐบาลกรุงปักกิ่งให้ช่วยเขียนกฎหมายธรรมนูญการปกครองเกาะฮ่องกง

นอกจากนี้ยังมี มาร์กาเร็ต อึง นักกฎหมายและอดีตสมาชิกผู้แทนราษฎรพรรคฝ่ายค้านวัย 73 ปี

ทั้ง มาร์ติน ลี และมาร์กาเร็ต อึง ถูกตัดสินจำคุกด้วยเช่นกัน แต่รอลงอาญา

Pro-democracy activist and barrister Margaret Ng arrives at a court in Hong Kong Friday, April 16, 2021.
Pro-democracy activist and barrister Margaret Ng arrives at a court in Hong Kong Friday, April 16, 2021.

ไล ถูกคุมขังโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วระหว่างรอการพิจารณาอีกคดีหนึ่งตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของจีน

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาอแมนดา วู้ดค็อก กล่าวในคำพิพากษาว่าการชุมนุมครั้งนั้นได้ก่อให้เกิดการจราจรติดขัดอย่างหนัก และถึงแม้จะเป็นการชุมนุมที่สันติก็ไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้อแก้ตัวได้

นอกจากนี้ จิมมี ไล ยังมีความผิดในการชุมนุมคดีชุมนุมอย่างผิดกฎหมายในวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2562 ซึ่งเขาถูกตัดสินจำคุก 8 เดือน แต่ลงโทษจริง 2 เดือน คิดเป็นการถูกลงโทษจำคุกรวมทั้งหมด 14 เดือน

การชุมนุมในฮ่องกงเมื่อปี พ.ศ.2562 นำไปสู่การปะทะกันระหว่างตำรวจปราบปรามผู้ชุมนุมและกลุ่มผู้ชุมนุมหัวรุนแรงกลุ่มหนึ่ง และถือเป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งต่อรัฐบาลกรุงปักกิ่งตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งคืนเกาะฮ่องกงให้จีนเมื่อปี พ.ศ. 2542

XS
SM
MD
LG