ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรุงไทเปชี้ การพบกันระหว่างผู้นำสหรัฐฯ-จีนจะดีต่อสันติภาพช่องแคบไต้หวัน


Chinese President Xi Jinping (R) shakes hands with US Vice President Joe Biden (L) inside the Great Hall of the People in Beijing on December 4, 2013 AFP PHOTO / POOL (Photo by LINTAO ZHANG / POOL / AFP)
Chinese President Xi Jinping (R) shakes hands with US Vice President Joe Biden (L) inside the Great Hall of the People in Beijing on December 4, 2013 AFP PHOTO / POOL (Photo by LINTAO ZHANG / POOL / AFP)

รัฐบาลกรุงไทเปเชื่อว่า การที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวันเปิดช่องทางการสื่อสารเอาไว้จะช่วยลดความเสี่ยงของการประเมินสถานการณ์ผิดพลาดได้

โจเซฟ วู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน บอกกับ ไนกี้ ชิง หัวหน้าผู้สื่อข่าวประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ของ วีโอเอ ในระหว่างให้สัมภาษณ์พิเศษ ว่า “หากผู้นำอาวุโสหรือประธานาธิบดี รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ สามารถพูดคุยกับผู้นำจีน ในประเด็นเกี่ยวกับความกังวลด้านสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน หรือการที่จีนละเมิดสถานภาพที่เป็นอยู่ (status quo) ของทั้งสองฝ่าย ผมคิดว่า นั่นจะเป็นการช่วยสร้างสันติสุขในภูมิภาคได้มาก”

รมต.วู ยังกล่าวด้วยว่า “มีการติดต่อแบบไม่เป็นทางการระหว่างไต้หวันและจีนมาสักพักหนึ่งแล้ว ถ้าหากสหรัฐฯ จะสามารถคุยกับฝ่ายจีนเกี่ยวกับความกังวลบางประการของฝั่งไต้หวัน นั่นจะเป็นการช่วยไต้หวันได้มากเช่นกัน”

ความเห็นของรมต.ต่างประเทศไต้หวันนี้มีออกมาก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบกันแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ผู้นำสหรัฐฯ ก้าวขึ้นรับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว โดยจะการพบกันนั้นจะเกิดขึ้นที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี-20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในสัปดาห์หน้า

เวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งประชุมกับ ฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รมช.เชอร์แมน และทูตฉิน ได้หารือข้อมูลในหลายประเด็นแต่ไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า ทั้งสองได้พูดถึงกรณีที่จีนเพิ่มการส่งกำลังทหารไปยังช่องแคบไต้หวันหรือไม่

ขณะเดียวกัน ในช่วงที่สถานการณ์ในแถบช่องแคบไต้หวันยังคงมีความตึงเครียดสูงอยู่ ไต้หวันเรียกร้องให้จีนมาร่วมโต๊ะหารือโดยไม่ตั้งเงื่อนไขใด ๆ ก่อนที่ ปธน.สี และผู้แทนของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน จะเข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่กรุงเทพในสัปดาห์หน้า

รมต.วู เปิดเผยว่า มอร์ริส ชาง จากบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนของปธน.ไช่ เข้าร่วมการประชุมเอเปค โดย ชาง ยังไม่มีแผนที่จะประชุมนอกรอบกับปธน.สีแบบตัวต่อตัว

อย่างไรก็ดี รมต.ต่างประเทศไต้หวันไม่ปฏิเสธความน่าจะเป็นที่คณะผู้แทนไต้หวันจะมีการประชุมในระดับทวิภาคีกับรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เพราะเคยมีกรณีการประชุมระดับสูงระหว่างทั้งสองมาแล้วในอดีต

จีนนั้นคัดค้านการประชุมระดับทวิภาคีระหว่างตัวแทนไต้หวันและรองปธน.แฮร์ริส เพื่อหารือกรณีของไต้หวัน แต่รัฐบาลกรุงไทเปไม่สนใจท่าทีของกรุงปักกิ่งในเรื่องนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG