ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ผิดหวัง เมื่อ 'สี จิ้นผิง' ยืนยันปกป้องนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน


Chinese Communist Party leaders, including Zhao Leji,, Wang Yang, Premier Li Keqiang, President Xi Jinping, and others attend the opening ceremony of the National Congress of the Communist Party of China at the Great Hall of the People in Bejing, Oct. 16, 2022.
Chinese Communist Party leaders, including Zhao Leji,, Wang Yang, Premier Li Keqiang, President Xi Jinping, and others attend the opening ceremony of the National Congress of the Communist Party of China at the Great Hall of the People in Bejing, Oct. 16, 2022.

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เน้นย้ำความยึดมั่นต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีน ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีสีอาจสร้างความผิดหวังให้กับคนจำนวนมากที่คาดไว้ว่า ผู้นำจีนจะยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว สร้างปัญหาห่วงโซ่อุปทาน และทำให้การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวเป็นไปอย่างล่าช้า

ไซมอน เฉิน นักรัฐศาสตร์แห่ง National Taiwan University กล่าวว่า "แม้ทุกคนต่างเห็นอยู่แล้วว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลง แต่สียังคงต้องการเดินหน้าตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อวิถีชีวิตของผู้คน"

ช่วงที่ผ่านมา แม้ตัวเลขการติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศจีน อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่รัฐบาลจีนยังคงไม่เปิดประเทศเต็มที่และยังใช้มาตรการคุมเข้มการระบาดต่อไป ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นเพราะรัฐบาลจีนไม่ต้องการนำเข้าวัคซีนโควิดจากชาติตะวันตกที่ใช้อย่างแพร่หลายทั่วโลก เช่น บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และโมเดอร์นา (Moderna)

ไซมอน เฉิน กล่าวว่า การที่ปธน.สี พยายามยึดโยงกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์คือหลักฐานว่ารัฐบาลจีนไม่เชื่อว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะสามารถป้องกันการระบาดของโควิดระลอกใหม่ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงฤดูหนาวปีนี้ นอกจากนี้ จีนกำลังซื้อเวลาเพื่อพัฒนาวัคซีนสูตร mRNA ของตนเอง

วิคเตอร์ เกา ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยซูโจว (Soochow University) และรองประธานศูนย์วิจัย Center for China and Globalization กล่าวว่า การเดินหน้าตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์มิได้หมายความว่ามาตรการต่าง ๆ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างเช่น ระยะเวลาการกักตัวที่ลดลงจาก 14 วันเหลือ 7 วัน และอาจลดลงอีกหรือยกเลิกมาตรการกักตัวได้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอัตราการติดเชื้อ

ทางด้าน ฌอง-ปิแอร์ คาเบสตาน นักวิจัยแห่ง French Centre for Research on Contemporary China ชี้ว่า แม้มีแรงต้านต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์อยู่บ้างภายในพรรคอมมิวนิสต์จีนเอง แต่โดยรวมแล้วนโยบายนี้ยังคงได้รับแรงสนับสนุนอย่างมากจากเมืองขนาดเล็กต่าง ๆ รวมทั้งในหมู่ผู้เชี่ยวชาญและบุคลากรทางการแพทย์ของจีนด้วย

นักวิเคราะห์ผู้นี้เชื่อว่า สี และบรรดาผู้นำของจีนต่างเชื่อว่า การปิดประเทศต่อไปคือแนวทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการระบาดระลอกใหม่ และยังเป็นการควบคุมด้านความมั่นคงเพื่อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมจากคนรุ่นใหม่ในจีน ซึ่งในที่สุดแล้ว สำหรับประธานาธิบดีสี เรื่องนี้อาจสำคัญกว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจเสียอีก

  • ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG