ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.อเมริกันเผย สหรัฐฯ เปิดกว้างช่องทางสื่อสารกับจีนท่ามกลางความตึงเครียด


เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า ช่องทางทางการทูตระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังคงเปิดกว้าง แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศว่า ได้ตัดความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในหลายด้านเพื่อตอบโต้ที่นักการเมืองอเมริกันหลายคนเยือนไต้หวันในเดือนนี้ ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และการต่อต้านยาเสพติด

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กิจกรรมต่าง ๆ ของกองทัพจีนรอบเกาะไต้หวันชะลอตัวลงในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเวลาหลังจากที่ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อต้นเดือนนี้ แต่ยังคงมากกว่าระดับปกติ

รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ วีดานต์ พาเทล กล่าวเมื่อวันพุธว่า "รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เวนดี เชอร์แมน เพิ่งพบหารือกับเอกกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ จิน กัง เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม โดยทั้งสองประเทศจะยังคงรักษาช่องทางการสื่อสารนี้ต่อไป"

รองโฆษกฯ พาเทล กล่าวกับวีโอเอว่า "รัฐบาลปักกิ่งได้ปิดช่องทางสื่อสารสำคัญบางอย่างไปแล้ว รวมทั้งตัดความร่วมมือสำคัญหลายส่วนซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก" และว่า "สหรัฐฯ ยังคงพยายามหาช่องทางการสื่อสารที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์กับจีน เพื่อจัดการความแตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่กำลังเกิดความตึงเครียด"

In this April 12, 2018 photo released by Xinhua News Agency, the Liaoning aircraft carrier is accompanied by navy frigates and submarines conducting an exercises in the South China Sea.
In this April 12, 2018 photo released by Xinhua News Agency, the Liaoning aircraft carrier is accompanied by navy frigates and submarines conducting an exercises in the South China Sea.

พาเทล กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ ยังคงใช้แนวทางที่แน่วแน่และเยือกเย็นเพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้ พร้อมไปกับการสนับสนุนไต้หวันซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "จีนเดียว" ที่สหรัฐฯ ยึดถือมานาน

รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนยันว่า "ไต้หวันคือส่วนสำคัญที่สุดและเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดเช่นกันในหัวใจของความสัมพันธ์สหรัฐฯ - จีน"

ในเดือนสิงหาคมนี้ นอกจาก ส.ส. เพโลซี ที่เดินทางเยือนไต้หวันแล้ว ยังมีคณะผู้แทนจากรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คน นำโดย วุฒิสมาชิก เอ็ด มาร์คีย์ สมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ร่วมด้วย ส.ส.สมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 3 คน และ ส.ส.สมาชิกพรรครีพับลิกัน 1 คน

และล่าสุด ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา เอริค โฮลโคมบ์ เดินทางไปพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน แห่งไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถือเป็นผู้ว่าการรัฐของอเมริกาคนแรกที่เดินทางเยือนไต้หวันนับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 นำไปสู่การประท้วงอย่างเป็นทางการของรัฐบาลจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายคนเชื่อว่า นโยบายจีนเดียวที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันยึดมั่นนั้น "ห่างไกล" กับหลักการจีนเดียวของรัฐบาลปักกิ่ง โดยสหรัฐฯ เชื่อในนโยบายจีนเดียวที่ยึดโยงกับกฎหมาย Taiwan Relations Act ของสหรัฐฯ ซึ่งใช้มานานหลายสิบปี และการจัดทำความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนที่เริ่มขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1979 นั้นก็ตั้งอยู่บนความคาดหวังเรื่องอนาคตของไต้หวันบนแนวทางที่สันติ ดังที่ระบุไว้ในกฎหมายฉบับนี้

เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันพันธกิจของสหรัฐฯ ในการสนับสนุนความมั่นคง เสรีและเปิดกว้าง ของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และจะยังคงเดินหน้าแสดงเสรีภาพทางการเดินเรือในแถบนี้ รวมทั้งบริเวณช่องแคบไต้หวัน ที่สอดคล้องกับกฎหมายสากล เพื่อรักษาเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวันในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐฯ และของภูมิภาคนี้

FILE - In this photo released by Xinhua News Agency, aircraft of the Eastern Theater Command of the Chinese People's Liberation Army (PLA) conduct a joint combat training exercises around the Taiwan Island, Aug. 7, 2022.
FILE - In this photo released by Xinhua News Agency, aircraft of the Eastern Theater Command of the Chinese People's Liberation Army (PLA) conduct a joint combat training exercises around the Taiwan Island, Aug. 7, 2022.

แดเนียล คริเทนบริงค์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกทั้งหมด รวมทั้งประชาคมโลก ต่างมีผลประโยชน์จากการรักษาสันติภาพและความมั่นคงแถบช่องแคบไต้หวัน... ซึ่งถือเป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ไปสู่ยุโรปและอเมริกา รวมทั้งตลาดของประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ในเส้นทางการเดินเรือ"

คริเทนบริงค์ กล่าวด้วยว่า "เกือบครึ่งหนึ่งของเรือขนส่งสินค้าทั่วโลก และ 88% ของเรือที่มีระวางขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ล้วนต้องผ่านช่องแคบไต้หวันในแต่ละปี"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG