ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันเตรียมเดินหน้าเสริมสร้างกำลังรบ ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีน


Taiwan President Tsai Ing-wen makes a speech at a delivery ceremony for the Navy's Yushan amphibious landing dock in Kaohsiung
Taiwan President Tsai Ing-wen makes a speech at a delivery ceremony for the Navy's Yushan amphibious landing dock in Kaohsiung

ผู้นำไต้หวันเตรียมประกาศให้คำมั่นที่จะเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกองทัพ ในช่วงที่ระดับความตึงเครียดของความสัมพันธ์กับจีนพุ่งสูงต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ที่จะอ่านในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันชาติของไต้หวัน ว่า ผู้นำรัฐบาลกรุงไทเปจะพูดถึง “การเสริมสร้างความสามารถด้านการสู้รบเพื่อปกป้องประเทศและการสร้างความกลมเกลียวขวัญกำลังใจของประชาชน”

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้บอกกับรอยเตอร์ด้วยว่า เนื้อหาในสุนทรพจน์นี้ นอกจากจะ “มีการยืนยันความมุ่งมั่นของไต้หวันในการขยายความสามารถในการป้องกันตนเองและจุดยืนของตนในด้านการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ประธานาธิบดี(ไช่ อิง-เหวิน) จะพูดถึงความพยายามในการเสริมสร้างความยืดหยุ่นและกำลังในการสู้รบเพื่อปกป้องประเทศด้วย”

นอกจากนั้น ปธน.ไช่ จะเน้นย้ำถึง “ความยืดหยุ่นในระบอบประชาธิปไตย” ที่เป็นกุญแจของการป้องกันไต้หวัน ซึ่งรวมความถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและ “การเชื่อมต่ออย่างใกล้ชิด” กับพันธมิตรประชาธิปไตยทั้งหลาย

การกล่าวสุนทรพจน์เพื่อฉลองวันชาติของไต้หวันมีกำหนดขึ้นที่ด้านนอกทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป ในวันจันทร์ ซึ่งจะมีการจัดขบวนพาเหรดทางทหารด้วย โดยงานนี้จะเกิดขึ้นเพียงไม่ถึงสัปดาห์ ก่อนการจัดงานประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าจะเป็นเวทีให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้รับเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 3 และเป็นผู้นำประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดนับตั้งแต่สมัยของเหมาเจ๋อตุง

ทั้งนี้ จีนประกาศที่จะพยายามทำการ “รวมชาติ” อย่างสันติกับไต้หวัน ภายใต้รูปแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” มาตลอด แต่นักการเมืองหลัก ๆ ในไต้หวันปฏิเสธข้อเสนอนี้ และประชาชนในไต้หวันเองก็ไม่สนับสนุนแนวคิดนี้ด้ย

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG