ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันยืนยันไม่ต้องการทำสงครามกับจีน แต่ต้องเพิ่มการป้องกันตนเอง


Taiwanese President Tsai Ing-wen in front of the Presidential Building in Taipei, Taiwan, Oct. 10, 2022. War between Taiwan and China, she said, is "absolutely not an option."
Taiwanese President Tsai Ing-wen in front of the Presidential Building in Taipei, Taiwan, Oct. 10, 2022. War between Taiwan and China, she said, is "absolutely not an option."

ประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติไต้หวัน ระบุว่า การก่อสงครามระหว่างไต้หวันกับจีน "ไม่อยู่ในทางเลือกอย่างแน่นอน" พร้อมย้ำว่าต้องการเจรจากับปักกิ่ง แต่ก็พร้อมเพิ่มศักยภาพทางทหารของไต้หวันในการป้องกันตนเองเช่นกัน

ปธน.ไช่ กล่าวสุนทรพจน์ด้านหน้าสำนักงานประธานาธิบดีในวันจันทร์ โดยบอกว่า "ผิดหวัง" ที่จีนยกระดับการข่มขู่ไต้หวัน และคุกคามสันติภาพและความมั่นคงบริเวณช่องแคบไต้หวันและภูมิภาคนี้ และว่า "ข้าพเจ้าต้องการส่งข้อความอย่างชัดเจนไปถึงเจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งว่า การใช้กำลังเผชิญหน้ากันนั้นไม่อยู่ทางเลือกอย่างแน่นอนสำหรับทั้งสองฝ่าย"

อย่างไรก็ตาม ผู้นำไต้หวันยืนยันว่า จีนไม่ควรคิดว่ายังมีพื้นที่สำหรับการประนีประนอมในเรื่องภาระผูกพันของชาวไต้หวันที่มีต่อประชาธิปไตยและเสรีภาพ และว่า "การเคารพในความแน่วแน่ของชาวไต้หวันที่มีต่ออธิปไตยของเรา รวมทั้งประชาธิปไตยและเสรีภาพ คือสิ่งเดียวที่จะเป็นรากฐานของการกลับมาสานสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งข้ามช่องแคบไต้หวันได้"

คำกล่าวของประธานาธิบดีไช่มีขึ้นในก่อนที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะจัดการประชุมใหญ่ในอีกไม่ถึงสัปดาห์ข้างหน้า โดยคาดว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สามในการประชุมครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลประธานาธิบดีไช่ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มศักยภาพทางการทหารของไต้หวันเพื่อป้องกันการรุกรานจากจีนที่ยกระดับเทคโนโลยีทางการทหารอย่างก้าวกระโดดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ปธน.ไช่ กล่าวว่า ไต้หวัน ได้เพิ่มการผลิตขีปนาวุธและเรืออานุภาพสูง รวมทั้งกำลังพยายามจัดหาอาวุธขนาดเล็กที่สามารถขนย้ายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อรับรองว่าไต้หวันมีการเตรียมพร้อมเต็มที่เพื่อตอบโต้ "ภัยคุกคามทางทหารจากภายนอก"

นอกจากนี้ ผู้นำไต้หวันยังกล่าวถึงปัญหาขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลกว่า ภาคการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของไต้หวันไม่ได้รับความเสี่ยงใด ๆ และเราจะยังคงรักษาความได้เปรียบของไต้หวันเอาไว้ ตลอดจนศักยภาพในการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงนี้ และช่วยลดปัญหาขาดแคลนในห่วงโซ่การผลิตชิป รวมทั้งผลักดันให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวันมีบทบาทสำคัญมากขึ้นบนเวทีโลกต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG