ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะผู้แทนสหรัฐฯ ชุดล่าสุดเดินทางออกจากไต้หวันแล้ว


In this photo released by the Taiwan Presidential Office, Taiwan's President Tsai Ing-wen, right, meets United States Congressional members led by Florida Democrat Stephanie Murphy in Taipei, Taiwan, Sep. 8, 2022.
In this photo released by the Taiwan Presidential Office, Taiwan's President Tsai Ing-wen, right, meets United States Congressional members led by Florida Democrat Stephanie Murphy in Taipei, Taiwan, Sep. 8, 2022.

คณะผู้แทนสหรัฐฯ ชุดล่าสุดที่ประกอบด้วยสมาชิกสองพรรคใหญ่ซึ่งเยือนไต้หวันในสัปดาห์นี้ เสร็จสิ้นการเดินทางเรียบร้อยแล้วในวันศุกร์ หลังเข้าพบผู้นำไต้หวันมากมาย ซึ่งรวมถึง ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน เพื่อหารือหลากประเด็น

ส.ส.สเตฟานี เมอร์ฟี สังกัดพรรคเดโมแครตจากรัฐฟลอริดา นำคณะสมาชิกสภาคองเกรสที่มาทั้งจากพรรคตนเองและพรรครีพับลิกันเยือนกรุงไทเปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยคณะผู้แทนสหรัฐฯ ชุดนี้ถือเป็นคณะที่ 5 นับตั้งแต่เมื่อ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แวะไต้หวันเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

คณะของ ส.ส.เมอร์ฟี ได้ร่วมหารือกับปธน.ไช่ และผู้นำไต้หวันคนอื่น ๆ ในวันพฤหัสบดี โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ปธน.ไช่ ยังได้ขอบคุณสหรัฐฯ ต่อการแสดง “การสนับสนุนอันแข็งแกร่งเยี่ยงหินผาต่อไต้หวัน” ตั้งแต่ที่ จีนเริ่มดำเนินการซ้อมรบขนานใหญ่หลังการเยือนของ ส.ส.เพโลซี ที่ทำให้กรุงปักกิ่งไม่พอใจอย่างมากจนสั่งให้กองทัพออกมากกดดันไทเป

ผู้นำรัฐบาลไทเป กล่าวระหว่างการประชุมว่า “ดิฉันขอใช้โอกาสนี้บอกกับเพื่อน ๆ ของเราว่า ไต้หวันจะไม่ยอมก้มหัวให้กับแรงกดดันหรือการบังคับขู่เข็ญ เราจะปกป้องสถาบันประชาธิปไตยและวิถีชีวิตของเรา ไต้หวันจะไม่ยอมลงให้เป็นอันขาด”

ทั้งนี้ ส.ส.เมอร์ฟี ซึ่งเป็นรองประธานอนุคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองและปฏิบัติการพิเศษ ของคณะกรรมาธิการกิจการทหารสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ออกโรงสนับสนุนอย่างหนักสำหรับกฎหมาย Taiwan Democracy Defense Land-Lease Act ซึ่งสภาคองเกรสผ่านออกมาบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมเพื่ออำนวยความสะดวกการส่งความช่วยเหลือทางทหารให้ไต้หวัน

การที่คณะผู้แทนจากสหรัฐฯ ตบเท้าเยือนไต้หวันนั้นถูกมองว่า เป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนไทเปและเป็นสัญญาณสำคัญให้กับจีน ซึ่งประกาศที่จะเข้าควบคุมไต้หวันและเกาะที่อยู่รอบ ๆ ให้ได้

และการที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนกว่า ๆ ที่ผ่านมา ทำให้ไต้หวันปรับเปลี่ยนนโยบายกลาโหมของตนแล้ว โดยปธน.ไช่ ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า ไต้หวันจะเพิ่มงบกลาโหมอีกเกือบ 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ รัฐบาลประธานธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งอนุมัติการขายอาวุธมูลค่า 1,100 ล้านดอลลารให้กรุงไทเปไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG