ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตือนสหรัฐฯ ‘เดินหน้าส่งอาวุธให้ไต้หวัน แล้วเราจะผิดใจกันหนักขึ้น’


FILE - A Taiwanese flag flaps in the wind in Taoyuan, Taiwan, June 30, 2021.
FILE - A Taiwanese flag flaps in the wind in Taoyuan, Taiwan, June 30, 2021.

รัฐบาลจีนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ตนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสหรัฐฯ จากกรณีที่คณะกรรมการวุฒิสภาชุดหนึ่งผลักดันร่างกฎหมายใหม่ที่จะยกระดับความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ให้กับไต้หวัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุระหว่างการแถลงข่าวรายวันว่า หากกฎหมายฉบับดังกล่าวเดินหน้าต่อไป ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะย่ำแย่ลงไปอีกได้

โฆษกฯ เหมา ยังอธิบายว่า กฎหมายใหม่ของสหรัฐฯ นี้ เป็นเหมือนการส่ง “สัญญาณผิด ๆ อันร้ายแรงต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อประกาศไต้หวันเป็นเป็นอิสระ”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวด้วยว่า “จีนนั้นขอคัดค้านอย่างหนักแน่นในเรื่องนี้และขอ ‘แสดงความไม่พอใจทางการทูต’ ต่อฝ่ายสหรัฐฯ (เพื่อยืนยัน)ว่า มีจีนเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นในโลก และไต้หวันเป็นส่วนของอาณาเขตจีนที่ไม่สามารถแบ่งแยกออกไปได้ และจีนจะแน่วแน่ส่งเสริมการรวมชาติอย่างสมบูรณ์ให้ได้”

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติส่วนใหญ่สนับสนุนร่างกฎหมาย Taiwan Policy Act แม้จะมีความกังวลจากรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน เกี่ยวกับร่างกฎหมายนี้และความไม่พอใจเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ของกรุงปักกิ่งอยู่ก็ตาม

การผลักดันร่างกฎหมายนี้เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากจีนทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดของตนรอบ ๆ ไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเยือนกรุงไทเปของ ส.ส.แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG