ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จากฮ่องกงถึงฝรั่งเศส '2019' คือปีแห่งการประท้วงทั่วโลก


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:52 0:00

จากฮ่องกงถึงโบลิเวีย และตั้งแต่ฝรั่งเศสไปถึงเลบานอน ปี 2019 ถือเป็นหนึ่งในปีที่การประท้วงลุกลามไปในหลายประเทศแทบทุกทวีป ซึ่งแต่ละประเทศก็มีบริบทที่แตกต่างกันไป

การประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองในฝรั่งเศสที่เริ่มจากกลุ่มประชาชนรายได้ต่ำในชนบท ลุกลามไปทั่วประเทศและนำไปสู่การปิดถนนในหลายเมืองใหญ่ กลายเป็นการประท้วงปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ มาจนถึงการประท้วงหยุดงานในกรุงปารีสเพื่อต่อต้านแผนปฏิรูประบบเงินบำนาญของรัฐบาลฝรั่งเศสในช่วงปลายปี

ที่กรุงมอสโก รัสเซีย ผู้ประท้วงต่างโกรธเคืองจากการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส ที่อังกฤษ ประชาชนต่างเดินขบวนต่อต้านการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ส่วนที่สเปน ชาวคาตาลันปะทะกับตำรวจขณะเดินขบวนเรียกร้องการแยกตัวออกจากสเปน เช่นเดียวกับที่เซอร์เบีย ยูเครน อัลแบเนีย ล้วนเผชิญกับการเดินขบวนครั้งใหญ่เช่นกัน

โดยนักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า ปี 2019 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป มีความคล้ายคลึงกับปี 1848 เมื่อชนชั้นผู้นำและราชวงศ์ต่าง ๆ ในยุโรปต้องรับมือกับความวุ่นวายและความเดือดดาลของประชาชนจนนำไปสู่การโค่นล้มระบอบกษัตริย์

ข้ามไปที่อเมริกาใต้ ชิลี โบลิเวีย บราซิล โคลอมเบีย เปรู เวเนซุเอลา และเอกัวดอร์ รัฐบาลล้วนต้องรับมือกับกลุ่มผู้ประท้วงที่เดือดดาลทั้งจากความไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง

A man reacts during a protest against a new citizenship law outside the Jamia Millia Islamia university in New Delhi, India, December 26, 2019.
A man reacts during a protest against a new citizenship law outside the Jamia Millia Islamia university in New Delhi, India, December 26, 2019.


ที่ตะวันออกกลาง ประชาชนชาวเลบานอนเริ่มการประท้วงเพราะไม่พอใจที่รัฐบาลเก็บภาษีแอพพ์ส่งข้อความ WhatsApp ก่อนที่จะลุกลามไปเป็นการต่อต้านปัญหาคอร์รัปชั่น ส่วนที่อิหร่าน ประชาชนเดินขบวนต่อต้านราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 300% นำไปสู่การปราบปรามที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

ทางด้านเอเชีย ไม่มีจุดไหนที่ร้อนไปกว่าฮ่องกง ซึ่งเกิดการประท้วงต่อเนื่องนานกว่า 7 เดือน เพื่อต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ต้องหาข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ และเรียกร้องประชาธิปไตย ส่งผลให้เกิดความชะงักงันต่อศูนย์กลางการค้าและการเงินของเอเชียแห่งนี้

และที่อินเดีย การประท้วงกฎหมายสถานะพลเมืองฉบับใหม่ ก็ยิ่งสร้างความแตกแยกให้กับประชาชนต่างศาสนาในประเทศนี้

นักวิเคราะห์ชี้ว่า การประท้วงในปี 2019 มีความคล้ายคลึงกันบางอย่าง คือความไม่พอใจที่นำไปสู่การเรียกร้องอิสรภาพและเสรีภาพของประชาชนในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเมือง ศาสนา หรือเศรษฐกิจ รวมทั้งต่อต้านปัญหาคอร์รัปชั่นและความไม่เท่าเทียม



นักวิเคราะห์บางคนพยายามหาคำอธิบายจุดร่วมในวิธีการของผู้ประท้วงแต่ละประเทศ เช่นการปิดถนน หรือการเดินขบวน ที่มักถูกนำมาใช้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน แม้ว่าในที่สุดแล้ว แนวทางของแต่ละประเทศ แต่ละเมือง มักขึ้นอยู่กับบริบทของดินแดนนั้น ๆ

แต่สิ่งที่เหมือนกันอย่างแท้จริง คือความต้องการอย่างแรงกล้าให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และความเชื่อมั่นว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้จริง

ถึงกระนั้น สิ่งที่แตกต่างไปจากการประท้วงในอดีต คือการนำสื่อสังคมออนไลน์มาใช้ประโยชน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่เนื้อหาที่ยิ่งทำให้เกิดความโกรธแค้น การปลุกระดมและการจัดตั้งกลุ่มผู้ต่อต้านผู้มีอำนาจ

An Iraqi protester carrying his national flag walks past graffiti during ongoing anti-government protests, at Tahrir square in the capital Baghdad.
An Iraqi protester carrying his national flag walks past graffiti during ongoing anti-government protests, at Tahrir square in the capital Baghdad.

XS
SM
MD
LG