ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านสั่งตัดอินเทอร์เน็ตในหลายพื้นที่ก่อนการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่


FILE - A man holds a smartphone connected to a Wifi network without internet access, at an office in the Iranian capital Tehran, Nov. 17, 2019.
FILE - A man holds a smartphone connected to a Wifi network without internet access, at an office in the Iranian capital Tehran, Nov. 17, 2019.

อิหร่านสั่งตัดการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตกับเว็บไซต์ต่างประเทศในหลายพื้นที่ ขณะที่มีการคาดหมายว่าจะเกิดการเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้

สื่อของทางการอิหร่าน ILNA รายงานอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม ซึ่งระบุว่าการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตครั้งนี้จะครอบคลุมจังหวัดอัลบอร์ซ เคอร์เดสถาน และซานจาน ในแถบภาคกลางและตะวันตกของอิหร่าน รวมทั้งจังหวัดฟาร์สทางภาคเหนือ และอาจส่งผลกระทบต่อจังหวัดอื่น ๆ ในแถบใกล้เคียง

มาตรการควบคุมอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลอิหร่านเกิดขึ้นหลังจากมีการโพสต์เรื่องราวและรูปภาพการเสียชีวิตของผู้ประท้วงระหว่างการเดินขบวนต่อต้านมาตรการขึ้นราคาน้ำมันของรัฐบาลเมื่อเดือนพฤศจิกายน ในสื่อสังคมออนไลน์ของอิหร่าน และมีการเรียกร้องมให้เกิดการดเินขบวนครั้งใหญ่ในวันที่ 26 ธันวาคมนี้

องค์กรนิรโทษกรรมสากล รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 304 คนในการประท้วงเมื่อเดือน พ.ย. และมีการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศในช่วงที่เกิดการประท้วงดังกล่าว

การประท้วงในอิหร่านเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ย. หลังจากรัฐบาลอิหร่านประกาศขึ้นราคาน้ำมันราว 300% การประท้วงลุกลามไปเป็นความรุนแรงในกว่า 100 เมือง ประชาชนหนุ่มสาวและชนชั้นแรงงานจำนวนมากออกมาเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้บรรดาผู้นำประเทศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

สื่อของทางการอิหร่านมิได้เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ประท้วงครั้งนี้ แต่องค์กรที่ติดตามสถานการณ์ในอิหร่านเชื่อว่าเป็นการนองเลือดครั้งใหญ่ที่สุดในอิหร่าน นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามเมื่อปี ค.ศ. 1979

บรรดาผู้นำทางศาสนาของอิหร่านกล่าวหาว่า ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ อิสราเอล และซาอุดิอาระเบีย คือผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงครั้งนี้

XS
SM
MD
LG