ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรต่างชาติคาดเสียชีวิตแล้วเกิน 106 คนในการประท้วงอิหร่าน


Protesters attend a demonstration after authorities raised gasoline prices, in the northern city of Sari, Iran, Nov. 16, 2019.
Protesters attend a demonstration after authorities raised gasoline prices, in the northern city of Sari, Iran, Nov. 16, 2019.

องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) กล่าวว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านได้สังหารประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 106 คน ระหว่างการประท้วงทั่วประเทศซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จำนวนดังกล่าวมากกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการประท้วงครั้งใหญ่ในอิหร่านเมื่อ 2 ปีก่อนราว 4 เท่า

เจ้าหน้าที่องค์การนิรโทษกรรมสากล กล่าวกับ VOA ว่า ได้มีการประเมินตัวเลขผู้เสียชีวิตในการประท้วงครั้งล่าสุดนี้จากพยานในเหตุการณ์ ปากคำของชาวอิหร่านที่ลี้ภัย และวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ โดยจะมีการเปิดเผยรายละเอียดตัวเลขผู้เสียชีวิตในแต่ละเมืองของอิหร่านเร็ว ๆ นี้

การประท้วงเดือดในอิหร่านเริ่มต้นหลังจากรัฐบาลอิหร่านปรับขึ้นราคาน้ำมันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนนำไปสู่เหตุวุ่นวายทั่วประเทศ และรัฐบาลอิหร่านสั่งตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั่วประเทศเพื่อสกัดกั้นการปลุกระดมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และยังไม่มีกำหนดว่าจะกลับมาเปิดใช้ตามปกติได้เมื่อไหร่

การเดินขบวนของชาวอิหร่านเกือบทั่วประเทศตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน เพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลอิหร่านที่กำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจ หลังจากที่สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพื่อให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์

XS
SM
MD
LG