ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนเรียกร้องพันธมิตรตะวันตกให้เร่งส่งรถถังให้


Russia Ukraine War Military Aid
Russia Ukraine War Military Aid

ยูเครนเดินหน้าเรียกร้องพันธมิตรชาติตะวันตกให้เร่งส่งรถถังมาช่วยต่อสู้กับการโจมตีของกองทัพรัสเซียซึ่งรัฐบาลกรุงเคียฟชี้ว่า “มีความได้เปรียบเชิงปริมาณอย่างมีนัยสำคัญในทางทหาร อาวุธและยุทโธปกรณ์”

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศและ โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหม ออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาล 50 ประเทศที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านกลาโหมของยูเครน

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่กล่าวว่า หนึ่งในความจำเป็นเร่งด่วนที่สุดในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซียที่เดินหน้ามาเกือบปีแล้วก็คือ การที่ยูเครนได้รับพาหนะหุ้มเกราะทันสมัยและการที่ทหารของยูเครนได้รับการยกระดับความสามารถในการยิงต่อสู้และการทำการรบด้วยรถถังจากตะวันตก

ทั้งนี้ คูเลบาและโอเล็กซี แสดงความยินดีที่อังกฤษนำส่งรถถังแชลเลนเจอร์ ทู (Challenger 2) ให้กับยูเครน พร้อม ๆ กับร้องขอให้ประเทศอื่น ๆ ที่มีรถถังเลพพาร์ด ทู (Leopard 2) ของเยอรมนีให้ช่วยส่งยุทโธปกรณ์นี้มาให้กองทัพยูเครนด้วย

สองรัฐมนตรียูเครนยังระบุในแถลงการณ์ร่วมด้วยว่า “เรารับรองว่า เราจะใช้อาวุธเหล่านี้โดยมีความรับผิดชอบและเฉพาะกับจุดประสงค์เพื่อปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ภายในพรมแดนที่นานาชาติยอมรับเท่านั้น”

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ รายหนึ่งที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี และเจ้าหน้าที่เยอรมันอีกรายที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ต่างระบุว่า เยอรมนีจะอนุญาตให้มีการนำส่งรถถังเลพพาร์ด ทู ไปให้ยูเครน ถ้าสหรัฐฯ ตกลงที่จะส่งรถถังเอบรัมส์ (Abrams) ให้เช่นกัน

ยูเครนเปิดเผยแถลงการณ์ล่าสุดนี้ออกมาในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เยือนเยอรมนีเพื่อเข้าพบ บอริส พิสโตเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมันคนใหม่ และเพื่อจัดการประชุมร่วมกับกลุ่มที่ชื่อว่า Ukraine Contact Group ในวันศุกร์ เพื่อหารือความจำเป็นด้านกลาโหมของยูเครน

รายงานข่าวระบุว่า ในเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ น่าจะประกาศงบช่วยเหลือยูเครนก้อนใหม่มูลค่ากว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ที่รวมความถึงพาหนะหุ้มเกราะสไตรเกอร์ (Stryker) แต่จะไม่รวมรถถังเอบรัมส์

คอลิน คาห์ล รองรัฐมนตรีกลาโหมด้านนโยบายของสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า ยูเครนต้องการยุทโธปกรณ์ที่จะช่วยฝ่าแนวรบของรัสเซีย แต่ก็กล่าวว่า รถถังเอบรัมส์ไม่น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดที่สหรัฐฯ จะจัดส่งให้ได้ในเวลานี้ เนื่องจากประเด็นความท้าทายเกี่ยวกับวิธีใช้งานและการบำรุงรักษา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ทวีตข้อความออกมาในวันพฤหัสบดีเพื่อขอบคุณรัฐบาลเอสโตเนียและสวีเดน ที่เพิ่งประกาศจัดงบช่วยเหลือทางทหารก้อนใหม่ให้ยูเครน

นายกรัฐมนตรีคายา คัลลัส แห่งเอสโตเนีย กล่าวว่า รัฐบาลของเธอกำลังจัดส่งปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ (howitzer) และเครื่องยิงลูกระเบิดพร้อมกระสุน ซึ่งรวมอยู่ใน “งบช่วยเหลือด้านอาวุธหนักชุดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาไปให้ยูเครน” อันเป็นความช่วยเหลือที่ปธน.เซเลนสกี เรียกว่าเป็น “การลงทุนลงในชัยชนะร่วมกันของเรา”

ส่วนสวีเดนประกาศในวันพฤหัสบดีเช่นกันว่า จะส่งพาหนะลำเลียงพลหุ้มเกราะและอาวุธต่อต้านรถถังภายใต้งบช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 419 ล้านดอลลาร์ไปให้ยูเครนด้วย

นายกรัฐมนตรีอุลฟ์ คริสเตอร์ชอน แห่งสวีเดน กล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า “การสนับสนุนทางทหารให้ยูเครนคือสิ่งที่มีความสำคัญอย่างที่สุด” และว่า “ความปรารถนาของยูเครนสำหรับสิ่งที่พวกเขาต้องการนั้นเป็นสิ่งที่มีน้ำหนักอย่างมากในการตัดสินใจของเรา”

และในวันพฤหัสบดี ชาร์ลส มิเชล ประธานสภาสหภาพยุโรป เดินทางถึงกรุงเคียฟเพื่อพบกับปธน.เซเลนสกีและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ พร้อมประกาศว่า "เราต้องไม่หยุดความพยายามใด ๆ" ในการช่วยเหลือยูเครนให้เข้าร่วมสหภาพยุโรป

โดยก่อนที่จะเดินทางถึงยูเครน มิเชล กล่าวในคลิปวิดีโอที่มีการทวีตออกมาว่า ชาวยูเครน “กำลังต่อสู้เพื่อดินแดนของพวกเขา พวกเขากำลังต่อสู้เพื่ออนาคตของพวกเขาและเพื่ออนาคตของลูก ๆ ของพวกเขา” รวมทั้ง “ค่านิยมของยุโรปและหลักการที่มีร่วมกันของเรา”

มิเชลยังระบุด้วยว่า “พวกเขาต้องการและควรจะได้รับการสนับสนุนของเรา และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงจะหารือกับประธานาธิบดีเซเลนสกีและทีมงานของเขา ว่า อะไรคือมาตรการอันเป็นรูปธรรมที่เราจะสามารถพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มั่นใจว่า พวกเขาจะแข็งแกร่งขึ้นและมีพลังแข็งแรงขึ้น”

นอกจากการพบกับปธน.เซเลนสกี ประธานสภาสหภาพยุโรปยังได้ขึ้นกล่าวต่อหน้าที่ประชุมรัฐสภายูเครน พร้อมกล่าวสรรเสริญความไม่ย่อท้อของยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย และกล่าวว่า "ผมฝันไว้ว่า วันหนึ่ง ที่จะไม่นานจากนี้ ชาวยูเครนสักคนจะขึ้นมาทำหน้าที่ของผม ในฐานะประธานสภาสหภาพยุโรป หรือประธานรัฐสภาหรือคณะกรรมาธิการยุโรป"

และในการแถลงข่าวร่วมหลังการประชุมกับประธานสภาสหยุโรป ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า การเจรจาให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปน่าจะเริ่มต้นได้ในปีนี้แล้ว

ผู้นำยูเครนยังกล่าวย้ำคำร้องขอเหล่าพันธมิตรให้นำส่งอาวุธเพิ่มมาให้กรุงเคียฟโดยเร็วที่สุด พร้อมชี้ว่า จุดนี้คือสิ่งที่จะช่วยรับรองความมั่นคงในยุโรปได้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG