ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน กดดันผู้นำโลกใช้อิทธิพลที่มียุติสงคราม


Switzerland Davos Forum
Switzerland Davos Forum

สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน โอเลนา เซเลนสกา ตำหนิผู้นำโลกและผู้บริหารองค์กรเอกชนนานาประเทศ ที่เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม 2023 (World Economic Forum – WEF) ณ เมืองรีสอร์ท ดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ ว่าพวกเขาไม่ใช้อิทธิพลที่มีในช่วงเวลาที่รัสเซียรุกรานยูเครน

First Lady of Ukraine Olena Zelenska is seen on video screens as she delivers a speech at the World Economic Forum in Davos, Switzerland, Jan. 17, 2023.
First Lady of Ukraine Olena Zelenska is seen on video screens as she delivers a speech at the World Economic Forum in Davos, Switzerland, Jan. 17, 2023.

สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน กล่าวว่า “ได้โปรดมองไปรอบ ๆ โถงการประชุมนี้ มีผู้คนมากแค่ไหนและคนเหล่านี้เป็นใครกันบ้าง? ผู้นำประเทศ หัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศ ผู้บริหารธุรกิจ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำ บุคคลสำคัญ นักข่าว นักวิทยาศาสตร์ และบุคคลที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรม ต่อผู้คน และต่อโลกนี้ สิ่งที่พวกคุณมีเหมือนกันคือพวกคุณมีอิทธิพลอย่างแท้จริง แต่มีบางอย่างที่แยกคุณออกจากกัน นั่นคือไม่ใช่ทุกคนที่ใช้อิทธิพลนี้ หรือบางครั้งก็ใช้ในลักษณะที่แบ่งแยกคุณออกจากกันมากยิ่งขึ้น”

เซเลนสกากล่าวว่า “การประชุมเช่นที่ดาวอสเกิดขึ้นเพราะเราทุกคนเชื่อมั่นว่า ไม่มีปัญหาระดับโลกที่มนุษยชาติไม่สามารถแก้ไขได้ สิ่งนี้มีความสำคัญมากขึ้นในตอนนี้เมื่อการรุกรานของรัสเซียในยุโรปก่อให้เกิดความท้าทายหลายประการ”

ในระหว่างที่สงครามยืดเยื้อมาเกือบ 1 ปีเต็ม เซเลนสกา กล่าวในวันอังคารว่า พ่อแม่ชาวยูเครนต้องหลั่งน้ำตาระหว่างที่เฝ้ามองทีมแพทย์พยายามยื้อชีวิตของลูก ๆ เกษตรกรต่างกลัวว่าจะต้องกลับไปที่ไร่นาที่เต็มไปด้วยทุ่นระเบิด และ “เราไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์แบบเชอร์โนบิลครั้งใหม่เกิดขึ้นได้อีก” หลังจากที่รัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธใกล้ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยูเครนมาหลายเดือน

สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน บอกว่า “เรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามและการล่มสลายของโลกที่เราเคยรู้จัก รูปแบบที่เราคุ้นเคยและเราปรารถนา ชีวิตเราจะเป็นอย่างไรหากรถถังสามารถโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้ จะเกิดอะไรขึ้นกับเงินเฟ้อหากพรมแดนล่มสลายและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศสั่นคลอนโดยผู้ที่ต้องการครอบครอง จะเกิดอะไรขึ้นกับต้นทุนค่าครองชีพเมื่อผู้คนนับล้าน ไม่ใช่หลายล้าน แต่หลายสิบล้านชีวิต ถูกบังคับให้ต้องหลบหนีลี้ภัยจากความอดอยากครั้งใหญ่”

Switzerland Davos Forum
Switzerland Davos Forum

สงครามยูเครนที่คร่าชีวิตพลเรือนหลายพันคน ประชาชนนับล้านต้องพลัดถิ่น และกระทบต่อตลาดอาหารและน้ำมันทั่วโลก และสงครามนี้ได้ส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูงและความมั่นคงทางอาหารสั่นคลอนในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก

ยูเครนและรัสเซียเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ให้กับแอฟริกา ตะวันออกกลางและเอเชีย ที่เผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารหนักอยู่แล้ว ราว 345 ล้านคนใน 82 ประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาความมั่นคงทางอาหารอย่างรุนแรง อ้างอิงจาก World Food Program ขององค์การสหประชาชาติ เพิ่มจากระดับ 135 ล้านคนจาก 53 ประเทศก่อนโควิดระบาดและสงครามยูเครนปะทุ

เซเลนสกาเตือนว่า สงครามจะขยายวงกว้างไปไกลกว่าพรมแดนยูเครนและวิกฤตจะเลวร้ายลงกว่านี้ แต่ “ความสามัคคีคือสิ่งที่จะนำพาสันติสุขกลับคืนมา”

Premye Dam Ikren Olena Zelenska ak Prezidan Komisyon Inyon Ewopeyen an, Ursula von der Leyen nan Fowom Ekonomik Mondyal Davos la nan peyi La Suis, 17 Janvye 2023.
Premye Dam Ikren Olena Zelenska ak Prezidan Komisyon Inyon Ewopeyen an, Ursula von der Leyen nan Fowom Ekonomik Mondyal Davos la nan peyi La Suis, 17 Janvye 2023.

ในวันอังคาร ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เรียกร้องให้นานาประเทศที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เดินหน้าช่วยเหลือยูเครนต่อไป เธอกล่าวว่า “ยูเครนต้องการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป และนี่เป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนและปฏิรูป เพื่อปูทางให้ยูเครนเข้าสู่สหภาพยุโรป ... และข้อเรียกร้องของดิฉันต่อพวกคุณคือ เราต้องการความช่วยเหลือจากทุก ๆ คน ยูเครนต้องการการสนับสนุนมากเท่าที่จะเป็นไปได้”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนจะขึ้นกล่าวผ่านทางวิดีโอในวันพุธ ที่เวทีเวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ขณะที่เวทีนี้เป็นโอกาสใหม่สำหรับยูเครนในการผลักดันการช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ยูเครนในการรับมือกับรัสเซีย

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG