ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-ยูเครน ต่างอ้างชัยชนะในโซเลดาร์


Ukrainian servicemen fire a 120mm mortar towards Russian positions at the front line near Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, Jan. 11, 2023.
Ukrainian servicemen fire a 120mm mortar towards Russian positions at the front line near Bakhmut, Donetsk region, Ukraine, Jan. 11, 2023.

กองทัพรัสเซียและยูเครนต่างออกมาอ้างว่า ตนคือฝ่ายที่สามารถกุมชัยชนะในการสู้รบที่เมืองโซเลดาร์ ทางภาคตะวันออกของยูเครนได้ หลังการปะทะระหว่างทั้งสองเดินหน้าอย่างดุเดือดมาหลายเดือน

ฮานนา มาลยาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ขณะที่ การต่อสู้อย่างหนักหน่วงในโซเลดาร์ยังดำเนินอยู่ กองกำลังกรุงเคียฟ คือ ฝ่ายที่สามารถป้องกันอาณาเขตของตนไว้ได้

คำกล่าวของ รมช.มาลยาร์ มีออกมา 1 วันหลังจากฝ่ายรัสเซียอ้างว่า ตนสามารถยึดครองพื้นที่เมืองนี้ไว้ได้แล้ว

เมื่อวันพุธ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เรียกสถานการณ์การสู้รบในโซเลดาร์ว่า เป็น “การต่อสู้ที่มีพลวัต ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดุเดือดและไม่นิ่งอย่างมาก” ขณะที่ มีรายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวตกเป็นของรัสเซียแล้ว

ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นในวันพุธ รมต.ออสติน กล่าวด้วยว่า “ในเวลานี้ เราไม่สามารถตรวจสอบรายงานดังกล่าวได้”

ทั้งนี้ เยฟเจนี ปริโกชิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างแวกเนอร์ กล่าวอ้างในวันพุธว่า กองกำลังของตนได้ยึดเมืองที่เป็นพื้นที่อุตสาหกรรมเหมืองแห่งนี้ไว้ได้และได้สังหารทหารยูเครนไป 500 นายแล้ว

แต่ไม่นานหลังจากมีคำกล่าวอ้างนี้ออกมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประกาศว่า การต่อสู้ในโซเลดาร์นั้นยังดำเนินอยู่

ผู้นำยูเครนระบุในการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ในคืนวันพุธว่า พวกรัสเซีย “กำลังพยายามเสแสร้งว่า พื้นที่บางส่วนของเมืองโซเลดาร์ของเรา ... เหมือนจะตกเป็นของรัสเซียแล้ว” และว่า “แต่การสู้รบยังเดินหน้าอยู่ กองบัญชาการยุทธบริเวณดอแนตสก์ยังคงยืนหยัดต่อสู้อยู่”

นอกจากนั้น กองเสนาธิการทหารยูเครนยังโพสต์คำแถลงในบัญชีเฟซบุ๊กของตนด้วยว่า กองกำลังรัสเซียประสบความสูญเสียหนัก

A tank fires a round, amid Russia's attack on Ukraine, in Soledar
A tank fires a round, amid Russia's attack on Ukraine, in Soledar

รัสเซียพยายามที่จะยึดเมืองโซเลดาร์ที่เป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมเหมืองเกลือตั้งแต่เดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว เพราะต้องการยึดทรัพยากรเหมืองและเพราะเมืองนี้ตั้งอยู่ใกล้เมืองบาคห์มุต

พื้นที่เมืองโซเลดาร์เป็นจุดที่มีการสู้รบหนักหน่วงที่สุดจุดหนึ่งของสงครามที่ดำเนินมาเกือบปีนี้ ทำให้การประเมินอย่างเป็นกลางว่า สถานการณ์ที่แท้จริงเป็นอย่างไรทำได้ยากมาก

ช่างภาพรายหนึ่งของสำนักข่าวรอยเตอร์เพิ่งได้เข้าไปใกล้ ๆ ชายขอบเมืองโซเลดาร์ และรายงานว่า เห็นกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากกลางเมือง ขณะที่ การยิงปืนใหญ่เข้าไปในเมืองก็เดินหน้าอย่างไม่ยอมลดละ โดยมีกลุ่มรถพยาบาลรอรับผู้บาดเจ็บอยู่บนถนนที่เชื่อมต่อโซเลดาร์และบาคห์มุตด้วย

และในวันพุธเช่นกัน กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า พลเอกวาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานเสนาธิการทหารรัสเซีย จะรับหน้าที่บัญชาการกองกำลังในยูเครน โดยพลเอกเซอร์เกย์ ซูโรวิคิน ที่ทำหน้าที่ดังกล่าวมาเป็นเวลา 3 เดือน จะทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการต่อไป

กระทรวงกลาโหมอังกฤษให้ความเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงภายในกองกำลังรัสเซีย คือ “ตัวบ่งชี้ถึงระดับความจริงจังของสถานการณ์ที่รัสเซียกำลังเผชิญ และเป็นการยอมรับอันชัดเจนว่า ศึกครั้งนี้ออกมาผิดเป้าหมายทางกลยุทธ์ของรัสเซียไปแล้ว”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG