ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำความรู้จัก พลเอก เกราซีมอฟ แม่ทัพสงครามยูเครนของรัสเซียคนใหม่ จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครนหรือไม่?


รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลของพลเอกอาวุโสวาเลอรี เกราซีมอฟ เสนาธิการใหญ่กองทัพรัสเซีย วัย 67 ปี ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียให้เป็นผู้นำทัพในสงครามยูเครน ซึ่งถือเป็นการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

คำวิจารณ์ต่อกองทัพรัสเซีย

บล็อกเกอร์สงครามสายชาตินิยมหลายคนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลรัสเซียให้วิจารณ์สงครามได้ ต่างเคยตำหนิเกราซีมอฟว่า กองทัพรัสเซีย ที่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยขึ้นและติดตั้งอาวุธราคาแพงใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา กลับยังไม่สามารถเอาชนะประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน ที่มีขนาดเล็กกว่ารัสเซียมากได้

นักวิจารณ์จากยูเครน ชาติตะวันตก หรือแม้แต่ในรัสเซียเอง ต่างเห็นว่า กองกำลังรัสเซียนั้นอ่อนประสบการณ์ เตรียมกองทัพและอาวุธไม่ดีพอ ตอบสนองช้า และมักมีโครงสร้างการสั่งการหลายทิศทางและมักเป็นการสั่งการที่ห่างเหิน

ก่อนหน้านี้ มีข่าวลือมานานหลายเดือนว่า เกราซีมอฟ ซึ่งมักไม่ปรากฎตัวในที่สาธารณะ อาจถูกกันบทบาทออกไปหลังรัสเซียต้องการระดมพลมากขึ้นโดยไม่ได้วางแผนมาก่อนแต่กลับไม่บรรลุผลตามที่ต้องการ

ผู้นำของกลุ่มที่สนับสนุนรัสเซีย ทั้งเยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ กรุ๊ป และรัมซาน คาดีรอฟ ผู้นำสาธารณรัฐเชเชน ต่างวิจารณ์เกราซีมอฟด้วยเช่นกัน ขณะที่พวกเขาอ้างชัยชนะในสมรภูมิของกองกำลังกึ่งอิสระของตน

ทางด้านผู้สนับสนุนกองทัพรัสเซียเห็นว่า รัสเซียมักมีผลงานที่ไม่ดีในช่วงแรกของสงครามใด ๆ ก็ตาม และปัญหาต่าง ๆ ทางด้านปัจจัย เทคโนโลยี และการสั่งการ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา กำลังถูกแก้ไขอยู่

Russian President Vladimir Putin, right, speaks with Chief of the General Staff of the Russian Armed Forces Valery Gerasimov at a meeting with top military officials in the National Defense Control Center in Moscow, Russia, Dec. 11, 2015.
Russian President Vladimir Putin, right, speaks with Chief of the General Staff of the Russian Armed Forces Valery Gerasimov at a meeting with top military officials in the National Defense Control Center in Moscow, Russia, Dec. 11, 2015.

สมรภูมิยูเครน – รัสเซียจะเป็นอย่างไร

กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ความอาวุโสของผู้บัญชาการ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ในยูเครนนี้ สะท้อนถึงการขยายตัวของสงคราม และความจำเป็นต่อการพัฒนาองค์กรและระบบสั่งการของกระทรวง

ทั้งนี้ รองผู้บัญชาการของเกราซีมอฟจะมีทั้ง พลเอกเซอร์เกย์ ซูราวิคิน อดีตผู้บัญชาการเขตสงครามที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อสามเดือนที่แล้ว เจ้าของฉายา “พลเอก อาร์มาเกดอน”, พลเอกโอเลก ซัลยูคอฟ และพลเอกอาวุโสอเล็กเซย์ คิม รองเสนาธิการ

อิกอร์ โครอทเชนโก ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารที่มักปรากฎตัวตามสื่อทางการของรัสเซีย เห็นว่า การที่ ปธน.ปูติน ตัดสินใจแต่งตั้งเกราซีมอฟนั้น เป็นเพราะยูเครนได้รับอาวุธหนักที่มีพิสัยโจมตีไกลกว่าจากชาติตะวันตก และยูเครนอาจได้รับยานรบหุ้มเกราะและรถถังเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก

โครอทเชนโกกล่าวว่า การแต่งตั้งเกราซีมอฟเป็นผู้นำทัพครั้งนี้ ทำให้มีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นว่ารัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน โดยเขาระบุว่า “การแต่งตั้งเกราซีมอฟ หมายความว่า กองทัพรัสเซียอาจใช้การทำลายโดยสรรพาวุธที่มีทุกรูปแบบโดยไม่มีข้อยกเว้น”

เมื่อวันอังคาร เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียจะเพิ่มคลังแสงอาวุธ พัฒนาเทคโนโลยีการบินเพื่อหลบหลีกการโจมตีทางอากาศ และพัฒนาการผลิตโดรนมากขึ้น

การเมืองรัสเซียหลังแต่งตั้ง เกราซีมอฟจะเป็นอย่างไร?

การแต่งตั้งให้เกราซีมอฟรับคำสั่งโดยตรงจากผู้นำรัสเซียได้นี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณถึงชาติตะวันตกว่า รัสเซียมุ่งมั่นจะเอาชนะสงคราม ตอกย้ำจุดยืนของกองทัพรัสเซียกับกองทัพของกลุ่มปกครองตนเองที่ฝักใฝ่รัสเซีย และทำให้เกราซีมอฟต้องรับผิดชอบต่อปฏิบัติการแบบวันต่อวันมากขึ้น

อย่างไรก็คาม ทาเทียนา สตาโนวายา ผู้ก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์ R.Politik กลับเห็นว่า การแต่งตั้งเกราซีมอฟไม่น่าสร้างความแตกต่างมากนัก โดยเธอเห็นว่า ปธน.ปูตินกำลังหายุทธวิธีที่มีประสิทธิภาพ ขณะที่รัสเซียมีแนวโน้มจะแพ้สงคราม โดยเขาพยายามสับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บังคับบัญชาเพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะได้แต้มต่อในสงคราม ซึ่งอาจเป็นเกราซีมอฟในขณะนี้ และอาจเป็นคนอื่นได้ในอนาคตอันใกล้

FILE - Head of the General Staff of the Armed Forces of Russia and First Deputy Defense Minister Valery Gerasimov, left, arrives at the unknown location in Ukraine, July 2, 2022, in this photo released by the Russian Defense Ministry Press Service.
FILE - Head of the General Staff of the Armed Forces of Russia and First Deputy Defense Minister Valery Gerasimov, left, arrives at the unknown location in Ukraine, July 2, 2022, in this photo released by the Russian Defense Ministry Press Service.

กราซีมอฟคือใคร?

ผู้นำรัสเซียแต่งตั้งเกราซีมอฟเป็นเสนาธิการใหญ่และรัฐมนตรีช่วยกลาโหม เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2012 เป็นเวลาสามวันหลังเซอร์เกย์ ชอยกู พันธมิตรอันยาวนานของ ปธน.ปูติน ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม

ทั้งนี้ ปธน.ปูติน เกราซีมอฟ และชอยกู ต่างครอบครอง “กระเป๋าถือนิวเคลียร์” คนละหนึ่งใบ และมีอำนาจสั่งการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ได้

เกราซีมอฟมีบทบาทสำคัญในการผนวกแคว้นไครเมียจากยูเครนเมื่อปี 2014 และการสนับสนุนทางการทหารต่อปธน. บะชาร์ อัล-อัสซาด ในสงครามกลางเมืองในซีเรีย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ มีมาตรการลงโทษเกราซีมอฟ หนึ่งวันหลังรัสเซียรุกรานยูเครน โดยให้เหตุผลว่า เขาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่อาวุโสสามคนของรัสเซียที่มีส่วนรับผิดชอบโดยตรงต่อสงครามครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม เกราซีมอฟได้สื่อสารกับพลเอกมาร์ก มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมของสหรัฐฯ ในบางโอกาส

สำหรับประวัติโดยย่อของเกราซีมอฟนั้น เขาเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 1955 และไต่เต้าจากการรับราชการในกองกำลังรถถัง จนสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเสนาธิการทหารรัสเซีย ซึ่งเป็นสถาบันทางทหารระดับสูง เมื่อปี 1997

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG