ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซีย-ยูเครน ปะทะเดือดในโซเลดาร์-เซเลนสกีย้ำไม่มีสงครามโลกครั้งที่ 3


UKRAINE-CRISIS/SOLEDAR
UKRAINE-CRISIS/SOLEDAR

กองทัพรัสเซียและยูเครน ระบุว่าทั้งสองฝ่ายกำลังสู้รบกันอย่างหนักในโซเลดาร์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่รุนแรงดุเดือดที่สุดของสงครามยูเครน เมื่อวันพุธ ไม่นานหลังจากทหารรัสเซียและทหารรับจ้างจากองค์กรแวกเนอร์อ้างการยึดครองพื้นที่ดังกล่าว

โดยไม่กี่ชั่วโมงหลังการกล่าวอ้างขององค์กรแวกเนอร์ กองทัพรัสเซียระบุว่าการสู้รบยังดำเนินต่อไป โดยหน่วยปฏิบัติการทางอากาศของรัสเซียเข้าปิดล้อมเมืองโซเลดาร์ทั้งตอนเหนือและตอนใต้

เมืองโซเลดาร์ ที่อยู่ใกล้กับเมืองบาคห์มุต ทางภาคตะวันออกของยูเครน เป็นพิกัดการสู้รบที่ดุเดือดที่สุดแห่งหนึ่งในสงครามรัสเซีย-ยูเครนขณะนี้ และยากต่อการประเมินสถานการณ์ ทางโฆษกกองบัญชาการทหารยูเครนทางภาคตะวันออกของประเทศ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นด้วยว่า สถานการณ์ในโซเลดาร์นั้น “มีความซับซ้อน”

เมื่อวันอังคาร กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียและทหารรับจ้างจากองค์กรแวกเนอร์ "อาจสามารถควบคุม" พื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองโซเลดาร์ ไว้ได้เกือบหมดแล้ว

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ กล่าวแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า กองทัพยูเครนในเมืองบาคห์มุต “ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งถึงความกล้าหาญของกองทัพยูเครน ระหว่างที่พวกเขาต่อสู้เพื่อปกป้องบ้านเกิดของตัวเอง” และความสำคัญในการเพิ่มการสนับสนุนด้านการทหารให้กับยูเครน ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงในสมรภูมิและเป็นสิ่งที่ต้องเร่งมือทำให้เร็วกว่านี้ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของสงคราม

รัสเซีย ซัดสหรัฐฯ มีส่วนร่วมในสงครามความขัดแย้งยูเครนแล้ว

อนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อค่ำวันอังคารว่า การตัดสินใจของสหรัฐฯ ในการฝึกทหารยูเครนใช้ระบบต่อต้านขีปนาวุธแพทริออต ซึ่งจะเกิดขึ้นที่ค่ายทหารฟอร์ต ซิล รัฐโอกลาโฮมา ปลายเดือนมกราคมนี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า “การมีส่วนร่วมโดยพฤตินัยของสหรัฐฯ ในความขัดแย้งยูเครน”

แถลงการณ์ของสถานทูตรัสเซีย ระบุว่า “เป้าหมายที่แท้จริงของคณะทำงานคือการสร้างความเสียหายแก่รัสเซียในสมรภูมิให้กับมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการใช้ชาวยูเครนเป็นตัวแทน”

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พลอากาศจัตวาแพทริก ไรเดอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า การฝึกฝนทหารยูเครนครั้งนี้ จะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดคือภายในสัปดาห์หน้า

ไม่มีสงครามโลกครั้งที่ 3!

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้เรียกร้องชาติตะวันตกให้ความช่วยเหลือด้านการทหารเพิ่มเติมในการแถลงสถานการณ์เมื่อวันอังคาร ระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะเสริมกองทัพยูเครนก่อนที่รัสเซียจะยกระดับการโจมตี

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า “โลกเสรีมีทุกอย่างที่จำเป็นในการหยุดยั้งการรุกรานของรัสเซียและนำความปราชัยมาให้กับรัฐก่อการร้าย” และว่า “เป็นเรื่องสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับเรา มันสำคัญต่อประชาธิปไตยของโลก สำหรับทุกคนที่เห็นคุณค่าของเสรีภาพ”

ปธน.เซเลนสกี ยังปรากฎตัวผ่านคลิปวิดีโอในค่ำคืนงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ เมื่อวันอังคาร ย้ำว่า “จะไม่มีสงครามโลกครั้งที่ 3” และแสดงความเชื่อมั่นว่าประเทศของตนจะได้รับชัยชนะ โดยกล่าวว่า “กระแสน้ำกำลังเปลี่ยนผันและมันเห็นได้ชัดแจ้งว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะ” และหวังว่าทุกคนจะอยู่เคียงข้างยูเครนในวันที่ยูเครนได้รับชัยชนะนั้น

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG