ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮ.ตกชานกรุงเคียฟ คร่าชีวิตรมว.กิจการภายในยูเครน


APTOPIX Russia Ukraine War Helicopter Crash
APTOPIX Russia Ukraine War Helicopter Crash

เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกชานกรุงเคียฟเมืองหลวง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสิบราย รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในยูเครน เดนิส โมนาสทริสกี ขณะที่ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุ

ทางการยูเครนระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ตกใกล้กับโรงเรียนอนุบาล ในโบรวารี บริเวณชานกรุงเคียฟ ผู้โดยสารบนเฮลิคอปเตอร์ 9 คนเสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่ หน่วยฉุกเฉินของทางการยูเครนระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 คนจากเหตุดังกล่าว โดยเป็นเด็ก 4 คนที่อยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ อีกทั้งมีผู้บาดเจ็บ 25 คน ซึ่งเป็นเด็ก 11 คน จากที่ตอนแรกทางการระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตไว้สูงกว่านั้น ตามรายงานของเอพี ขณะที่รอยเตอร์รายงานยอดผู้เสียชีวิตที่อย่างน้อย 14 คน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวถึงเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกว่าเป็น “โศกนาฏกรรมอันเลวร้าย” ใน “ช่วงเช้าอันมืดมิด” และว่า “ความเจ็บปวดนั้นไม่บรรยายได้” ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา ทวีตข้อความหลังเกิดเหตุแสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นห่างจากแนวหน้าการสู้รบในเมืองโบรวารี และยกย่องรมต.โมนาสทริสกี และรองรมว.กิจการภายใน เยฟเฮน เยนินที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

เบื้องต้นยังไม่มีรายละเอียดถึงสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้ และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุหรือมีความเกี่ยวข้องกับสงครามยูเครน มีเพียงรายงานสภาพอากาศที่มีหมอกลงหนาในช่วงเกิดเหตุ ขณะที่ ไม่มีรายงานการสู้รบชานกรุงเคียฟในช่วงเวลาดังกล่าว โดยทางการยูเครนเปิดการสืบสวนสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกแล้ว

Russia Ukraine War Helicopter Crash
Russia Ukraine War Helicopter Crash

ทางผู้นำยูเครน ได้ขึ้นกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจระดับโลก เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม 2023 (World Economic Forum – WEF) ที่ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกมีความเชื่อมโยงกับสงครามกับรัสเซีย โดยเสริมว่า “สงครามมีหลายมิติ ไม่เพียงแค่ในสมรภูมิเท่านั้น”

โอเลนา เซเลนสกา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน กล่าวทั้งน้ำตาหลังทราบข่าวนี้ในช่วงที่เธอเข้าร่วมประชุม เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ที่สวิตเซอร์แลนด์ว่า “วันนี้เป็นอีกวันที่น่าเศร้าอย่างยิ่ง-กับการสูญเสียครั้งใหม่” และเวทีประชุมยืนสงบนิ่งก่อนเปิดประชุมเพื่อไว้อาลัยเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตในวันพุธ

The annual World Economic Forum 2023 in Davos
The annual World Economic Forum 2023 in Davos

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และกล่าวถึงรัฐมนตรีกิจการภายในยูเครนและทีมงานของเขาว่า เป็นผู้ที่ “มีความเกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งในการรักษาประชาธิปไตยของยูเครน – ทั้งการปกป้องจากการรุกรานของรัสเซีย และบทบาทสำคัญต่อการปฏิรูปเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับยูเครนผ่านสงครามครั้งนี้และในอนาคต”

ชาลส์ มิเชล ประธานสภายุโรป ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อชาวยูเครนจากเหตุการณ์นี้ และยกย่องรมต.โมนาสทริสกี ว่า เป็น “มิตรที่ดีของสหภาพยุโรป”

FILE PHOTO: Ukraine's President Zelenskiy visits Odesa region
FILE PHOTO: Ukraine's President Zelenskiy visits Odesa region

ทั้งนี้ เดนิส โมนาสทริสกี เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนคนล่าสุด ที่เสียชีวิตในช่วงที่รัสเซียรุกรานยูเครนมาเกือบครบ 1 ปี และเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียที่อพาร์ตเมน์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน คร่าชีวิต 45 คน ซึ่ง 6 คนในนั้นเป็นเด็ก นับเป็นเหตุโจมตีของรัสเซียที่มุ่งเป้าพลเรือนยูเครนที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปีก่อน

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวกับเหล่าทหารที่เซนต์ปีเตอส์เบิร์กในวันพุธ ปกป้องแผนการบุกยูเครนของกองทัพรัสเซียว่า “ทุกอย่างที่พวกเรากำลังทำอยู่ในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร ที่เป็นความพยายามในการยุติสงครามครั้งนี้ นี่คือความหมายของปฏิบัติการของเรา – ปกป้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในดินแดนเหล่านั้น”

Russia Leningrad Siege Putin
Russia Leningrad Siege Putin

ยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตก รวมทั้งสหรัฐฯ ปฏิเสธการอ้างเหตุผลในการทำสงครามของรัสเซีย และว่า รัฐบาลกรุงเคียฟไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อรัฐบาลมอสโกและการรุกรานเกิดขึ้นโดยปราศจากการยั่วยุ

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ กล่าวในเวทีเวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม ว่าเขาไม่เห็นจุดสิ้นสุดของสงครามนี้ในอนาคตอันใกล้เลย และว่า “ผมไม่เห็นโอกาสที่จะมีการเจรจาสันติภาพอย่างจริงจังระหว่างทั้งสองฝ่ายในช่วงเวลาอันใกล้นี้” แต่ในระหว่างนี้ สหประชาชาติจะมุ่งเน้นความพยายามในการลดผลกระทบจากความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายต่อชาวยูเครนและประชาคมโลก

ความช่วยเหลือด้านการทหารเพิ่มเติม

สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรของยูเครน จัดหาความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้รัฐบาลกรุงเคียฟด้วยอาวุธขั้นสูงพร้อมการฝึกทหารยูเครนให้ใช้อาวุธดังกล่าวได้ รวมทั้งความช่วยเหลือเพิ่มเติมที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ หลังจากการประชุม Defense Contact Group ที่นำโดยสหรัฐฯ ณ ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ในเยอรมนี

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน จะเป็นผู้นำการหารือ มีเลขาธิการนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน โอเล็กซี เรซนิคอฟ แห่งยูเครน และรัฐมนตรีกลาโหมหลายสิบประเทศเข้าร่วม

รมว.กลาโหมสหรัฐฯ จะแวะที่กรุงเบอร์ลินเพื่อพบกับรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของเยอรมนี บอริส พิสโตริอุส (Boris Pistorius) เพื่อหารือการอนุมัติจัดส่งรถถังเลพพาร์ด 2 (Leopard 2) ให้กับกองทัพยูเครน

เมื่อวันอังคาร ปธน.เซเลนสกี แสดงความขอบคุณเนเธอร์แลนด์ที่จะมอบระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ แพทริออต (Patriot) ให้แก่ยูเครน จากที่ผู้นำเนเธอร์แลนด์ร่วมสนับสนุนด้านอาวุธให้ยูเครน หลังการหารือที่ทำเนียบขาวกับผู้นำสหรัฐฯ

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอเอฟพี เอพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG