ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อตกลงทะเลดำไร้ทางออก หลายประเทศอียูเริ่มแบนสินค้ายูเครน


FILE PHOTO: Commercial vessels including vessels which are part of Black Sea grain deal wait to pass the Bosphorus strait off the shores of Yenikapi in Istanbul
FILE PHOTO: Commercial vessels including vessels which are part of Black Sea grain deal wait to pass the Bosphorus strait off the shores of Yenikapi in Istanbul

หนทางอยู่รอดของข้อตกลงทะดำเริ่มริบหรี่ ระหว่างที่ 4 ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปแบนการส่งออกสินค้าอาหารยูเครน ฝั่งโปแลนด์วิจารณ์อียูลงมือช้าไปในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องแข่งขันด้านราคากับสินค้าเกษตรจากยูเครน

ตอนนี้โปแลนด์ ฮังการี สโลวะเกีย และบัลแกเรีย ระบุว่าการทะลักล้นของสินค้าอาหารนำเข้าจากยูเครนกระทบกับเกษตรกรท้องถิ่นที่ไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับยูเครนได้

ในวันศุกร์นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ มาเตอุซ โมราเวียชกิ ได้วิจารณ์สหภาพยุโรปที่ลงมือช่วยเหลือช้าและน้อยเกินไปในการแก้ปัญหานี้ หลังจากโปแลนด์อนุมัติเงินช่วยเหลือ 2,400 ล้านดอลลาร์ให้แก่ภาคการเกษตรของประเทศเพื่อเยียวยาปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้เสนอเงินช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศยุโรปตอนกลาง 110 ล้านดอลลาร์ เพิ่มเติมจากเงินช่วยเหลือ 61.5 ล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ รวมทั้งจะมีมาตรการอื่น ๆ เพื่อเยียวยาผลกระทบกับสินค้าเกษตรบางประเทศ อย่างข้าวสาลี ข้าวโพด เมล็ดทานตะวัน แต่ประเทศในยุโรปตอนกลางต้องการให้เพิ่มรายชื่อสินค้าเกษตรอย่างเช่น น้ำผึ้งและเนื้อสัตว์เข้าไปเพิ่มเติม

เศรษฐกิจยูเครนพึ่งพาภาคเกษตรอย่างมาก และการแบนสินค้าเกษตรในยุโรปจะส่งผลอย่างรุนแรง และหลังจากสงครามยูเครนปะทุขึ้น ข้อตกลงทะเลดำที่จัดทำหลังจากสงครามดำเนินไปเอื้อให้มีการส่งออกสินค้าเกษตรออกจากยูเครนผ่านทะเลดำได้อย่างปลอดภัย ได้ช่วยลดผลกระทบด้านราคาสินค้าและด้านเศรษฐกิจยูเครน

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะไม่ต่ออายุหลังจากกรอบเวลา 18 พฤษภาคมนี้ ขณะที่หลายประเทศพิจารณาแบนสินค้าจากยูเครนเพิ่มเติม รวมทั้งโรมาเนียที่ยังคงเป็นเส้นทางส่งออกภายใต้ข้อตกลงนี้ด้วย

ทางรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการต่ออายุข้อตกลงขึ้นอยู่กับชาติตะวันตกว่าจะยกเลิกมาตรการที่กระทบการส่งออกรัสเซียหรือไม่ และในวันศุกร์รัฐบาลทำเนียบเครมลิน จะจับตารายงานการแบนสินค้ารัสเซียและมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ จากฝั่งตะวันตก ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกแค่ไหน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG