ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนหารือปมเอกสารลับรั่ว-รัสเซียขู่ถอนตัวข้อตกลงทะเลดำ


A Ukrainian soldier fires a howitzer at Russian positions near Kremenna, Luhansk region, Ukraine, April 5, 2023. U.S. officials are racing to remove leaked documents related to the war from social media platforms.
A Ukrainian soldier fires a howitzer at Russian positions near Kremenna, Luhansk region, Ukraine, April 5, 2023. U.S. officials are racing to remove leaked documents related to the war from social media platforms.

ยูเครนเรียกประชุมด่วนในวันศุกร์ ปมเอกสารลับรั่วไหลซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการต่อต้านการรุกรานของยูเครน ด้านรัสเซียขู่ถอนตัวข้อตกลงทะเลดำ

รัฐบาลมอสโกออกมาวิจารณ์ว่าฝั่งรัสเซียไม่ได้ประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าวที่ให้สิทธิ์รัสเซียในการส่งออกปุ๋นและสินค้าเกษตรมากพอ โดยรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ ได้กล่าวที่กรุงอังการา ขู่ว่าจะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว พร้อมยื่นข้อเรียกร้องให้ชาติตะวันตกขจัดอุปสรรคในการส่งออกสินค้าเกษตรของรัสเซีย

รมต.ลาฟรอฟ บอกว่าธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซียได้รับผลกระทบจากการขาดแหล่งประกันและระบบธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ SWIFT ที่จำเป็นในการส่งออก และควรเปิดทางให้รัสเซียกลับมาจัดหาเครื่องจักรและชิ้นส่วนสำหรับการเกษตร ยกเลิกข้อจำกัดด้านการประกันภัย การกลับมาให้การรับประกันและปลดล็อกทรัพย์สินและบัญชีของบริษัทรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกอาหารและปุ๋ยด้วย และหากข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่ได้รับการตอบสนองรัสเซียจะเดินหน้าถอนตัวจากข้อตกลงนี้

ทั้งนี้ ข้อตกลงทะเลดำที่เปิดทางให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชจากท่าเรือทะเลดำอย่างปลอดภัย ท่ามกลางสงครามที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปี ได้ช่วยให้การยูเครนส่งออกธัญพืชและอาหารมากกว่า 27 ล้านตัน และมีบทบาทในการแก้ปัญหาวิกฤตด้านอาหาร โดยข้อตกลงนี้ได้ขยายอายุไปแล้ว 2 ครั้ง และครั้งล่าสุดขยายเวลาออกไป 60 วันจากเดิมที่ตกลงกันไว้ที่ 120 วัน

อีกด้านหนึ่งในวันศุกร์ เกษตรกรในโรมาเนีย โปแลนด์ และบัลแกเรีย ออกมาประท้วงการทะลักล้นของธัญพืชยูเครนที่ได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจนถึงเดือนมิถุนายนปีหน้า ซึ่งกระทบราคาและยอดขายสินค้าเกษตรในท้องถิ่น และเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเข้ามาแก้ปัญหานี้

ยูเครนเรียกประชุมปมเอกสารลับรั่วไหล

ยูเครนสั่งเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในวันศุกร์ โดยมีประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีเข้าร่วมด้วย จากประเด็นเอกสารลับรั่วไหล ซึ่งมีรายละเอียดถึงแผนการของสหรัฐฯ และนาโต้ ในการช่วยเหลือเรื่องการรับมือการรุกรานจากรัสเซีย และเอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ตามรายงานของเดอะนิวยอร์กไทม์ส

ในเอกสารดังกล่าว มีไม่ได้ระบุว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นเมื่อใดและที่ไหน แต่ประเด็นดังกล่าวจะกระทบต่อความเชื่อมั่นระหว่างพันธมิตร ซึ่งมีแผนในการจัดส่งอาวุธและการฝึกทหารยูเครนอยู่ในตอนนี้

ทางการยูเครนรายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เอกสารดังกล่าวมี “ข้อมูลสมมติมหาศาล” และโพสต์ดังกล่าวดูเหมือนกับปฏิบัติการเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อสร้างความความคลางแคลงใจเกี่ยวกับการสู้รบที่ต้องใช้อาวุธประสิทธิภาพสูงจากตะวันตก

มิไคโล โพลโดยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ออกแถลงการณ์ว่าเอกสารดังกล่าว “มีเพียงองค์ประกอบพื้นฐานโดยหน่วยข่าวกรองรัสเซีย ไม่มีอะไรมากกว่านั้น” ด้านรัฐบาลทำเนียบเครมลินและทางทำเนียบขาวไม่ได้ให้ความเห็นในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้ มีเพียงโฆษกเพนตากอนที่ระบุในอีเมลว่ารับทราบเกี่ยวกับโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องนี้

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG