ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียูพิจารณา 'มาตรการลงโทษ' ชุดใหม่ต่อรัสเซีย


France Ukraine EU
France Ukraine EU

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกำลังพิจารณามาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซียและให้เงินสนับสนุนเพิ่มต่อกองทัพยูเครน ที่การประชุมในวันจันทร์

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ให้คำมั่นว่า จะสนับสนุนยูเครนต่อไป ท่ามกลางการโจมตีของรัสเซียต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

ที่การประชุมที่บรัสเซลส์ครั้งนี้ สหภาพยุโรปหรืออียู จะพิจารณาเงินช่วยเหลือเพื่อการส่งอาวุธไปยังยูเครนมูลค่า 2,100 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา อียูใช้มาตรการลงโทษไปแล้ว 8 รอบ โดยมุ่งเป้าไปที่บุคคลและธุรกิจรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

หากที่ประชุมอียูอนุมัติมาตรการลงโทษในครั้งนี้ จะเป็นมาตรการลงโทษชุดที่ 9 และจะมีผลต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลเครมลิน รวมถึงอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารและการทหารของรัสเซียด้วย

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้นำยูเครนพูดคุยกับเหล่าผู้นำโลก ก่อนการประชุมสำคัญหลายนัดที่เกิดขึ้นสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของอียู

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุว่า ไบเดนยืนยันว่า จะให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องกับยูเครน ในด้านมนุษยธรรม ความมั่นคงและเศรษฐกิจ เพื่อที่จะให้รัสเซีย "รับผิดชอบต่อผลของสงครามและความโหดร้ายของรัสเซีย (และ) เพิ่มค่าใช้จ่ายต่อรัสเซียเนื่องจากความก้าวร้าว" ของรัฐบาลเครมลิน

นอกจากนี้ เซเลนสกีกล่าวว่า เขาได้หารือกับประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะขยายโครงการ Black Sea Initiative ซึ่งยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชสู่ตลาดโลกผ่านท่าเรือสามแห่ง

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์ เอพี เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG