ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ มุ่งหน้าสู่ยุโรป คานอำนาจจีนและรัสเซีย


Czech Republic United States Pompeo
Czech Republic United States Pompeo

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกเดินทางเยือนยุโรปอย่างเป็นทางการ พร้อมกำหนดการพบปะตัวแทนรัฐบาลในหลายประเทศ ขณะที่รัฐบาลกรุงวอชิงตันกำลังเดินหน้าหน้าสกัดอิทธิพลของรัสเซียและจีนในภูมิภาคนี้

ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงสาธารณรัฐเช็กในวันอังคาร ซึ่งเป็นจุดหมายแรกของการเยือนยุโรปครั้งนี้ โดยมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ก่อนร่วมงานเลี้ยงรับรอบในช่วงเย็นที่ รัฐมนตรีต่างประเทศเช็ก โทมัส เพทริเช็ค เป็นเจ้าภาพ

นอกจากนั้น รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยังมีกำหนดเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แก่สหรัฐฯ ในฐานะที่มีบทบาทช่วยปลดปล่อยภูมิภาคยุโรปจากการรุกรานของศัตรูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย

การเดินทางเยือนยุโรปของ รมต.พอมเพโอ ในครั้งนี้ มีขึ้นขณะที่รัฐบาลประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเข้าแข่งขันชิงพื้นที่ทั้งด้านเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์การเมืองในยุโรป จากทั้งรัสเซียและจีน

นอกจากกรุงปรากแล้ว รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยังมีแผนเยือนนครพิลเซน ก่อนจะเดินทางไปยังกรุงลูบลิยานา สาธารณรัฐสโลวีเนีย รวมทั้ง กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย และกรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์ ในระหว่างวันที่ 11 ถึง 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งมีกำหนดการเข้าพบกับผู้นำของแต่ละประเทศด้วย

ทั้งนี้ รมต.พอมเพโอ เป็นเจ้ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ คนแรกที่เดินทางมาเยือนสโลวีเนียนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 เป็นต้นมา โดยครั้งนี้ มีกำหนดการสำคัญคือการลงนามปฏิญญาร่วมเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี 5G ซึ่งรัฐบาลกรุงวอชิงตันริเริ่ม เพื่อตอบโต้ความเสี่ยงจากการที่รัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีน “เข้าแทรกซึมโครงข่ายไฮเทค” ในภูมิภาคยุโรปกลางด้วย

แผนเดินทางของรมต.ต่างประเทศยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตรียมเดินหน้าถอนกำลังทหารเกือบ 12,000 นายออกจากเยอรมนี เพื่อไปร่วมกับหน่วยอื่นที่ประจำอยู่ที่โปแลนด์และประเทศสมาชิกนาโต้อื่นๆ

ในส่วนของประเด็นการพูดคุยอื่นๆ ระหว่างการเยือนยุโรปครั้งนี้ รมต.พอมเพโอ จะเข้าพบ นายกรัฐมนตรี แอนเดรจ์ บาบิส แห่งสาธารณรัฐเช็ก เพื่อพูดคุยเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานนิวเคลียร์และโครงการ Three Seas Initiative ซึ่งเป็นแนวคิดริเริ่มทางการเมืองเพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อของประเทศต่างๆ ในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ซึ่งมีทะเล 3 แห่งเป็นพรมแดนเชื่อมต่อ ได้แก่ ทะเลบอลติก ทะเลดำ และทะเลเอเดรียติก รวมทั้งจะถกเรื่องความมั่นคงทางพลังงานกับผู้นำยุโรปกลางทั้งหลาย ขณะที่การก่อสร้างท่อส่งแก๊ส นอร์ด สตรีม 2 (Nord Stream 2) ของรัสเซียซึ่งเชื่อมต่อรัสเซียกับเยอรมนีกำลังใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ในเร็วๆ นี้

เอกอัครราชทูต ฟิลิป รีคเกอร์ รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการยุโรปและยูเรเชีย กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะช่วยประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการหาแหล่งทางเลือกของพลังงานเพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งพารัสเซียเพียงแห่งเดียว

XS
SM
MD
LG