ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนรายงานขีปนาวุธรัสเซียถล่มครามาทอสก์


A local resident looks for his belongings after a shelling in Kramatorsk, eastern Ukraine, March 14, 2023.
A local resident looks for his belongings after a shelling in Kramatorsk, eastern Ukraine, March 14, 2023.

เจ้าหน้าที่ยูเครนรายงานในวันอังคารว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธเข้าใส่เมืองครามาทอสก์ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนและบาดเจ็บ 3 คน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความทางแอปเทเลแกรมด้วยว่า ขีปนาวุธลูกล่าสุดถูกยิงเข้าพื้นที่กลางเมืองนี้และทำให้อาคารสูง 6 แห่งเสียหายไปด้วย

ปธน.เซเลนสกี ระบุว่า “รัฐปีศาจชั่วร้ายยังคงต่อสู้กับประชากรพลเรือนต่อไป ... ทำลายล้างชีวิตและไม่มีความเป็นมนุษย์... การโจมตีทุกครั้งที่คร่าชีวิตบริสุทธิ์ต้องถูกนำมาพิพากษาอย่างยุติธรรมและตามกฎหมายในการลงโทษการฆาตกรรม นั่นคือหนทางที่จะต้องเป็นไป”

รัสเซียอ้างว่า การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะยูเครนปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเจรจาสันติภาพ

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประธานาธิบดีรัสเซียบอกกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียมีเพียงหนทางทางทหารในยูเครน และว่า “เราต้องบรรลุเป้าหมายของเรา ... เมื่อดูจุดยืนปัจจุบันของรัฐบาลกรุงเคียฟ วิธีการทางทหารคือความน่าจะเป็นทางเดียว”

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีย้ำมาตลอด ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อต้นปีที่แล้วว่า ยูเครนจะพิจารณาร่วมเจรจาสันติภาพต่อเมื่อรัสเซียถอนกองกำลังของตนออกไปแล้ว

การส่งออกธัญพืช

รัสเซียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ฝ่ายตนพร้อมที่จะยืดระยะเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครนเพื่อช่วยลดราคาอาหารโลกลง แต่จะยอมยืดออกไปอีกเพียง 60 วันเท่านั้น

คณะผู้แทนที่เข้าร่วมการเจรจากับเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหประชาชาติบรรยายบรรยากาศการสนทนาเมื่อวันจันทร์ว่า “ตรงไปตรงมาและครอบคลุม” แต่กล่าวว่า รัสเซียต้องการจะเห็น “ความคืบหน้าที่สัมผัสได้” ในส่วนของข้อตกลงคู่ขนานเกี่ยวกับการส่งออกของรัสเซียก่อนที่จะมีการต่ออายุข้อตกลงส่งออกธัญพืชยูเครน

ความริเริ่มธัญพืชทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) นั้นเปิดทางให้ยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตธัญพืชชั้นนำของโลก สามารถส่งออกอาหารและปุ๋ยออกจากท่าเรือสามแห่งของยูเครนได้

ข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลมาจากการเจรจาที่นำทีมโดยสหประชาชาติและตุรกีเมื่อเดือนกรกฎาคมของปีที่แล้วเพื่อช่วยคลี่คลายวิกฤตอาหารโลกและมีการต่ออายุการดำเนินการเป็นเวลา 120 วันเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยการต่ออายุครั้งนั้นจะหมดวาระลงในวันเสาร์นี้

คณะผู้แทนรัสเซียที่ร่วมเจรจาที่นครเจนีวาระบุในแถลงการณ์ว่า “ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ยูเครนเชิงพาณิชย์ดำเนินการไปในจังหวะที่มั่นคงหนักแน่น นำมาซึ่งกำไรอันพอควรให้กับกรุงเคียฟ (แต่)ข้อจำกัดสำหรับผู้ส่งออกด้านการเกษตรของรัสเซียกลังยังคงมีอยู่”

แถลงการณ์นี้ยังระบุว่า “การยกเว้นการบังคับใช้มาตรการลงโทษสำหรับอาหารและปุ๋ยที่กรุงวอชิงตัน กรุงบรัสเซลส์ และกรุงลอนดอนประกาศออกมานั้นไม่ได้มีผลอะไรเลย”

รายงานข่าวระบุว่า รัสเซียประสบปัญหาที่จะส่งออกธัญพืชและปุ๋ย เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดทางธนาคารที่ประเทศตะวันตกประกาศบังคับใช้และต้นทุนการประกันที่พุ่งสูง

แต่โอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีโครงสร้างพื้นฐานยูเครน กล่าวว่า การตัดสินใจของรัสเซียที่จะยืดอายุความคิดริเริ่มธัญพืชทะเลดำเป็นเวลา 60 วันเป็นการขัดต่อเงื่อนไขของข้อตกลง โดยระบุในโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า “ข้อตกลง[ธัญพืช] นั้นระบุว่า การต่ออายุต้องเป็นอย่างน้อย 120 วัน ดังนั้น จุดยืนของรัสเซียที่ต่ออายุข้อตกลงเพียง 60 วันขัดแย้งกับเอกสารที่ลงนามโดยตุรกีและสหประชาชาติ”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG