ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ว่าการรัฐอินเดียนาเยือนกรุงไทเป ท่ามกลางตึงเครียดจีน-ไต้หวัน


FILE - Indiana Governor Eric Holcomb in Ottawa, Ontario, Canada, March 26, 2018.
FILE - Indiana Governor Eric Holcomb in Ottawa, Ontario, Canada, March 26, 2018.

ผู้ว่าการรัฐอินเดียนาเดินทางถึงกรุงไทเปในวันอาทิตย์ ในฐานะเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ คนล่าสุดที่เยือนไต้หวัน ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวัน ตามรายงานของรอยเตอร์

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า เอริค โฮลโคมบ์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียนา จะพบกับประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน แห่งไต้หวันในเช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ว่าการรัฐอินเดียนาโฮลโคมบ์ ระบุว่า เขาคือผู้ว่าการรัฐของอเมริกาคนแรกที่เดินทางเยือนไต้หวัน นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 และนอกจากไต้หวันแล้วเขายังมีแผนจะเยือนเกาหลีใต้อีกด้วย ซึ่งการเยือนสองประเทศนี้เป็น “ภารกิจด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ” ทั้งสิ้น

ในทวีตของเขายังระบุว่า “รู้สึกมีพลังที่จะใช้เวลาในสัปดาห์นี้ ในการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ตอกย้ำความสัมพันธ์อันยาวนาน และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในความเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญกับไต้หวันและเกาหลีใต้”

ทางกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า ผู้ว่าการรัฐอินเดียนาจะพบกับตัวแทนบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ และอาจมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการค้าและเทคโนโลยีกับไต้หวันอีกหลายฉบับ แต่ไม่ได้มีการลงรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

ไต้หวันเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก และบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing หรือ TSMC เข้าไปตั้งฐานผลิตมูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ในรัฐแอริโซนาด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ตบเท้าเดินทางเยือนไต้หวันต่อเนื่อง หลังจากการเยือนกรุงไทเปของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส. แนนซี เพโลซี ที่สร้างความไม่พอใจแก่จีนอย่างยิ่ง จนถึงขั้นเดินหน้าการซ้อมรบรอบ ๆ ไต้หวัน

ยังไม่มีท่าทีใด ๆ จากฝั่งจีนออกมา หลังข่าวการเยือนไต้หวันของผู้ว่าการรัฐอินเดียนา ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG