ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเพิ่มซ้อมรบรอบไต้หวัน ตอบโต้ผู้แทนอเมริกันเยือนไทเป!


Taiwan Foreign Minister Joseph Wu attends a banquet for US Senator Markey, Representatives John Garamendi, Alan Lowenthal, Don Beyer and Aumua Amata Coleman Radewagen in Taipei, Aug. 25, 2022. (Taiwan Ministry of Foreign Affairs/Handout via Reuters)
Taiwan Foreign Minister Joseph Wu attends a banquet for US Senator Markey, Representatives John Garamendi, Alan Lowenthal, Don Beyer and Aumua Amata Coleman Radewagen in Taipei, Aug. 25, 2022. (Taiwan Ministry of Foreign Affairs/Handout via Reuters)

กองทัพจีนเพิ่มการซ้อมรบใกล้ไต้หวันในวันจันทร์ ในขณะที่คณะผู้แทนจากสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงไทเปและพบปะกับประธานาธิบดีไต้หวัน ไช่ อิง-เหวิน ซึ่งทางรัฐบาลกรุงปักกิ่งเรียกว่าเป็น "การละเมิดอำนาจอธิปไตย"

คณะผู้แทนจากรัฐสภาสหรัฐฯ 5 คน นำโดย วุฒิสมาชิก เอ็ด มาร์คีย์ สมาชิกพรรคเดโมแครตจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ร่วมด้วย ส.ส.สมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 3 คน และ ส.ส.สมาชิกพรรครีพับลิกัน 1 คน เดินทางถึงกรุงไทเปของไต้หวันในวันอาทิตย์ หรือ 12 วันหลังจากที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.แนนซี เพโลซี เยือนกรุงไทเปที่ทำให้จีนไม่พอใจและสั่งดำเนินการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเป็นเวลาหลายวันติดต่อกัน

คณะผู้แทนชุดนี้เข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกรุงไทเป รวมทั้งตัวแทนจากภาคธุรกิจ ในวันจันทร์ เพื่อหารือประเด็นผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งรวมถึงการลดความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน และการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

อย่างไรก็ตาม การเยือนครั้งนี้ค่อนข้างไม่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อเทียบกับการเยือนของ ส.ส.แนนซี เพโลซี โดยไม่มีการเผยแพร่วิดีโอสดทางสื่อสังคมออนไลน์ของการพบหารือกันระหว่างคณะผู้แทนสหรัฐฯ กับผู้นำไต้หวันดังเช่นคราวที่แล้วแต่อย่างใด

กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งดูแลพื้นที่รอบไต้หวัน กล่าวว่า ได้จัดการซ้อมรบและลาดตระเวนแบบรวมหลายเหล่าทัพทั้งทางทะเลและอากาศรอบเกาะไต้หวันในวันจันทร์ เพื่อเป็นการ "ตอบโต้ต่อสหรัฐฯ และไต้หวัน ซึ่งยังคงเล่นเกมการเมืองและบ่อนทำลายสันติภาพและความมั่นคงบริเวณช่องแคบไต้หวัน"

ด้านกระทรวงกลาโหมจีนมีแถลงการณ์ว่า "การเยือนของคณะผู้แทนสหรัฐฯ ชุดนี้ ถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน... และยิ่งแสดงให้เห็นความจริงว่า สหรัฐฯ คือผู้สร้างความเสียหายต่อสันติภาพและความมั่นคงของช่องแคบไต้หวัน"

พร้อมยืนยันว่า "กองทัพจีนจะยังคงฝึกฝนและเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงคราม เพื่อปกป้องอธิปไตยแห่งชาติและบูรณภาพเหนือดินแดน และจะบดขยี้แนวคิดแบ่งแยกไต้หวันเป็นอิสระและการแทรกแซงจากต่างชาติทุกรูปแบบ"

แต่ทางนายกรัฐมนตรีไต้หวัน ซู เจิน-ชาง รับปากว่าจะไม่หวาดหวั่นต่อคำขู่ของจีนเพียงเพราะการเยือนของพันธมิตรต่างชาติ "เราไม่สามารถปิดประตูเพื่อไม่ให้แขกหรือมิตรสหายเข้ามาในบ้าน เพียงเพราะเรามีเพื่อนบ้านที่ร้ายกาจ"

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG