ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลฮ่องกงปฏิเสธคำร้องยกฟ้องคดีกม.มั่นคงแห่งชาติของเจ้าพ่อสื่อ จิมมี ไล


Hong Kong Jimmy Lai
Hong Kong Jimmy Lai

ศาลในฮ่องกงปฏิเสธคำร้องจากทีมทนายความของ จิมมี ไล เจ้าพ่อสื่อใหญ่ ที่ขอให้มีการยกฟ้องการพิพากษาคดีที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหากเดินหน้าไต่สวนและพบว่าจำเลยมีความผิด บทลงโทษก็อาจรุนแรงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จิมมี ไล ในวัย 75 ปี คือผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แนวส่งเสริมประชาธิปไตย Apple Daily ซึ่งถูกทางการฮ่องกงสั่งปิดไปตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2021 และยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งรวมถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อย่างหนักตลอดเวลาด้วย

โรเบิร์ต แพง ทนายความของ ไล ยื่นเรื่องขอให้มีการยกฟ้องการไต่สวนคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยอ้างว่า ศาลนั้นมีอคติต่อลูกความของตนอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีความโปร่งใสในกระบวนการแต่งตั้งผู้พิพากษาด้านความมั่นคงแห่งชาติโดย จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

แพง กล่าวด้วยว่า การที่ผู้พิพากษาไม่อนุญาตให้ ทิโมธี โอเวน ทนายความสัญชาติอังกฤษ มาเป็นตัวแทนของ ไล ในการต่อสู้คดี เป็น “การกลั่นแกล้งประหัตประหาร ไม่ใช่ การดำเนินคดี” อีกต่อไปแล้ว

แต่ ตุลาการศาลสูง เอสเธอร์ โต๊ะ และซูซานา ดัลมาดา เรเมดิโอส รวมทั้ง อเล็กซ์ ลี ซึ่งเป็นผู้ตัดสินปฏิเสธคำร้องดังกล่าว แย้งว่า พวกตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้พิพากษาด้านความมั่นคงแห่งชาติโดยผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงซึ่งได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการที่รับผิดชอบการให้คำแนะนำด้านเจ้าหน้าที่ตุลาการ (Judicial Officers Recommendation Commission) ซึ่งเป็นทีมที่ปรึกษาอิสระอันประกอบด้วยประธานตุลาการและสมาชิกอื่น ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงยื่นฟ้อง ไล และบริษัท 3 แห่งของเขา อันได้แก่ Apple Daily Limited และ Apple Daily Printing Limited รวมทั้ง AD Internet Limited ทั้งหมด 3 ข้อหาภายใต้อำนาจของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศบังคับใช้ในฮ่องกงมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2020 หลังเกิดเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในพื้นที่เขตบริหารพิเศษแห่งนี้มานานหลายเดือน มีบทลงโทษรุนแรงต่อการกระทำที่ถือว่าเป็น การโค่นล้มอำนาจรัฐ และการก่อการร้าย นอกจากข้อหาที่กล่าวมาข้างต้น โดยบทลงโทษสูงสุดสำหรับผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดนั้นคือ การจำคุกตลอดชีวิต

สำหรับตัวของเจ้าพ่อสื่อรายนี้ ทางการฮ่องกงยังยื่นฟ้องในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการตีพิมพ์งานปลุกระดมประชาชนผ่านหนังสือพิมพ์ Apple Daily หลังตำรวจจับกุมพนักงานของบริษัทและยึดทรัพย์สินทั้งหมดไว้ โดยผู้ที่มีความผิดในข้อหานี้อาจถูกลงโทษด้วยการจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 2 ปี

ที่ผ่านมา ไล ยืนยันปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดในทุกข้อหา ตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ถูกคุมขังอยู่ โดยการพิพากษาครั้งต่อไปนั้นมีกำหนดจะเปิดศาลในเดือนกันยายน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG