ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลชี้ ชาวอเมริกันเริ่มไม่รักษาระยะห่างทางสังคม


New York coronavirus
New York coronavirus

ผลสำรวจจาก Gallup ล่าสุด ชี้ว่า ชาวอเมริกันเริ่มไม่ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมกันมากขึ้น ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ตามรายงานของ USAToday

ในระหว่างที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังทำตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ผลสำรวจล่าสุดจาก Gallup ที่เพิ่งเผยแพร่ในวันศุกร์ ระบุว่า ชาวอเมริกันปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ลดลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงปลายเดือนมีนาคม จากที่บางรัฐเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ให้ร้านอาหาร ร้านตัดผม และธุรกิจบางส่วนกลับมาดำเนินการได้

ในการสำรวจล่าสุดเมื่อ 4-10 พฤษภาคม สอบถามชาวอเมริกัน 4,159 คนทั่วประเทศ พบว่า 58% ของชาวอเมริกัน ระบุว่า พวกเขาไม่ทำตาม Social Distancing มากถึง 17% ส่วน 41% บอกว่ายังทำตามอยู่ ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากเมื่อเดือนมีนาคมที่ชาวอเมริกัน 75% ทำตามมาตรการ Social Distancing กันเคร่งครัด

ตอนนี้ 21 รัฐทั่วอเมริกาผ่อนคลายหรือยกเลิกล็อคดาวน์ไปแล้ว ซึ่ง 51% ของชาวอเมริกันในการสำรวจที่อยู่ในรัฐเหล่านี้ บอกว่า พวกเขายังรักษาระยะห่างทางสังคมหรือยังกักตัวเองอยู่แม้จะพ้นล็อคดาวน์ไปแล้ว ซึ่งปรับลดลงจาก 64% เมื่อสองสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ตาม เจฟฟรีย์ โจนส์ บรรณาธิการอาวุโสจาก Gallup Poll บอกว่า การสำรวจนี้พบจำนวนผู้ที่ไม่ทำตามมาตรการ Social Distancing เพิ่มขึ้นในรัฐที่ยังไม่ได้ผ่อนคลายล็อคดาวน์ด้วยเช่นกัน เพราะที่รัฐนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย และแมตซาชูเสตส์ ซึ่งยังคงมาตรการล็อคดาวน์ ผู้คนที่พำนักในรัฐดังกล่าวในการสำรวจนี้ มีการปลีกตัวเองจากสังคมอยู่ที่ 64% ลดลงจาก 71% ช่วงปลายเดือนเมษายน

บรรณาธิการอาวุโสจาก Gallup Poll เพิ่มเติมว่า สาเหตุหลักๆของการไม่ทำตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม คือ มุมมองทางการเมือง ทั้งจากการประท้วงต่อต้านล็อคดาวน์ ความเหนื่อยล้าในการรักษาระยะห่างทางสังคม การผ่อนคลายมาตรการให้แรงงานบางส่วนกลับมาทำงานได้ หรือผ่อนคลายมาตรการให้ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมตามปกติในบางพื้นที่

เมื่อลงรายละเอียดถึงกิจกรรมของผู้คนที่ออกไปตามที่สาธารณะช่วงการระบาดของโควิด-19 ในการสำรวจพบว่า 49% ไปร้านขายอาหารผักผลไม้หรือซูเปอร์มาร์เก็ต เพิ่มขึ้นจาก 43% ช่วงเดือนก่อน และ 30% ไปทำงาน เพิ่มขึ้น 26% จากช่วงเดือนก่อน และ 19% ไปบ้านคนอื่น ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 13% ในช่วงเดือนก่อนเช่นกัน แต่ผู้คนยังไปร้านอาหารเท่าเดิมที่ 13%

XS
SM
MD
LG