ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาะติดโควิด-19 ฝั่งเวสต์โคสต์: ธุรกิจเกือบ 40% ในแอลเอฝ่าฝืนกฏล็อคดาวน์เฟสแรก


Social distancing signs are pictured at Eaton Canyon Golf Course, which re-opened today, during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in Pasadena, California, U.S., May 9, 2020.
Social distancing signs are pictured at Eaton Canyon Golf Course, which re-opened today, during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in Pasadena, California, U.S., May 9, 2020.

สาธารณสุขแอลเอ เผยเกือบ 40% ของธุรกิจที่กลับมาเปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับผ่อนคลายล็อคดาวน์เฟสแรก ขณะที่ทางการแคลิฟอร์เนียเตรียมจับมือกับอีก 4 รัฐ ฝั่งตะวันตกของอเมริกา ยื่นขอความช่วยเหลือด้านงบประมาณจากรัฐบาลกลางมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gavin Newsom จะร่วมมือกับอีก 4 รัฐ ได้แก่ รัฐโอเรกอน รัฐวอชิงตัน รัฐเนวาดา และรัฐโคโลราโด เพื่อของบสนับสนุนในการเยียวยาจากวิกฤติโควิด-19 โดยงบนี้จะนำไปใช้ในด้านสาธารณสุข ด้านการศึกษา รวมถึงด้านการรักษาความปลอดภัย

ในเอกสารดังกล่าว ระบุว่าหากไม่ได้รับเงินช่วยเหลือนี้ อาจทำให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องประสบปัญหาซึ่งอาจนำไปสู่การยกเลิกการว่าจ้างครู นักดับเพลิง รวมถึงตำรวจหลายอัตรา

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขของเขตเมืองลอสแอนเจลีส เผยข้อมูลการสำรวจธุรกิจ 410 แห่งช่วงปลดล็อคดาวน์เฟสแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า มีธุรกิจ 162 แห่ง หรือราว 40% ไม่ให้ความร่วมมือและฝ่าฝืนข้อห้าม เช่น อนุญาตให้ลูกค้าที่ไม่สวมใส่หน้ากากเข้าใช้บริการ รวมถึงไม่บังคับใช้การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัดเพียงพอ

ในสัปดาห์นี้ชายหาดในรัฐแคลิฟอร์เนียจะเริ่มทยอยเปิดให้สามารถว่ายน้ำ เล่นกระดานโต้คลื่น และการเดินวิ่งได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เล่นกีฬาชายหาด เช่น วอลเลย์บอล และยังไม่อนุญาตให้นั่งอาบแดดและปิคนิคตามชายหาดในช่วงนี้

ส่วน Uber บริษัทแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่งไม่ประจำทาง ที่มีสำนักงานใหญ่ในแคลิฟอร์เนีย ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของบริษัท Grubhub บริษัทจัดส่งอาหารตามบ้าน แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของข้อเสนอครั้งนี้ และทั้ง Uber และ Grubhub ยังไม่ได้ออกมายืนยันในข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งหากข้อตกลงเกิดขึ้นจริง จะถือเป็นการรวมกิจการของผู้นำด้านการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ในสหรัฐฯ โดยวันอังคารมูลค่าหุ้นของ Grubhub ปรับเพิ่มสูงขึ้นราว 37% ขานรับข่าวนี้

XS
SM
MD
LG