ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ เตือน ชุดตรวจโควิดที่ทำเนียบขาว อาจไม่แม่นยำ


องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ออกมาเตือนว่า ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ใช้ในการตรวจที่ทำเนียบขาวและกระจายไปตามโรงพยาบาลทั่วอเมริกา อาจไม่แม่นยำ หลังจากที่ต้องเร่งอนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตามรายงานของเอ็นบีซี

ทาง FDA ออกคำเตือนในวันพฤหัสบดีว่า เครื่องตรวจโควิด-19 ID NOW ของบริษัทแอบบอตต์ (Abbott) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามจุดให้บริการตรวจหาเชื้อตามโรงพยาบาลทั่วอเมริกา อาจให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ และขอให้ผู้ที่เคยเข้ารับการตรวจด้วยชุดตรวจดังกล่าวและแสดงผลเป็นลบ ให้กลับไปตรวจซ้ำอีกครั้ง

เมื่อเดือนมีนาคม FDA อนุมัติการใช้เครื่องตรวจหาโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งชุดตรวจโควิดของบริษัทแอบบอต สามารถรู้ผลการตรวจได้ภายใน 5-13 นาที ก่อนที่จะมีการศึกษาจาก NYU Langone Health ออกมาไม่นานนี้ว่า ชุดตรวจดังกล่าวรายงานผลการตรวจเป็นลบ ซึ่งมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนเกือบ 50% ขณะที่ชุดตรวจอื่นแสดงผลเป็นบวก แต่ทางแอบบอต ออกมาตอบโต้การศึกษานี้ว่าไม่สอดรับกับการศึกษาชิ้นอื่นๆ และกลุ่มตัวอย่างน้อยเกินไปที่จะยืนยันว่าชุดตรวจรายงานผลคลาดเคลื่อนเช่นนั้น

นพ. ทิม สเตนเซล ตัวแทนจากองค์การอาหารและยาในเรื่องนี้ ระบุในแถลงการณ์ว่า แม้ชุดตรวจจะรายงานผลรวดเร็วภายในไม่กี่นาที แต่จำเป็นต้องได้รับการยืนยันด้วยการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมามีรายงานอย่างน้อย 15 ครั้งที่พบปัญหาจากชุดตรวจโควิดที่เป็นประเด็นอยู่นี้ แต่เพื่อความโปร่งใส ทาง FDA จะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลตรวจที่ไม่แม่นยำ และได้ประสานไปยังบริษัทแอบบอตเพื่อขอความชัดเจนในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวตรวจหาโควิด-19 ที่ทำเนียบขาวมาแล้วหลายครั้ง และผลตรวจทั้งหมดเป็นลบ

XS
SM
MD
LG