ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ใช้สุนัขช่วยตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากได้ผลถึง 93%


นักวิจัยฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นตรวจสอบมะเร็งต่อมลูกหมาก
please wait

No media source currently available

0:00 0:08:02 0:00

นักวิจัยฝึกสุนัขให้ดมกลิ่นตรวจสอบมะเร็งต่อมลูกหมาก

วิธีดังกล่าวทำได้เร็วกว่าและถูกกว่าแนวทางปกติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:25 0:00
Direct link

มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นมะเร็งอันดับต้นๆที่พบในผู้ชายช่วงวัย 60 ถึง 70 ปี และตามรายงานของหน่วยงาน World Cancer Research Fund International มะเร็งต่อมลูกหมากพบในผู้ป่วยชายมากกว่า 1 ล้านคน

หากพบในระยะเริ่มแรก มะเร็งต่อมลูกหมากสามารถรักษาได้ ตามปกติวิธีตรวจมะเร็งชนิดนี้แพทย์ทดสอบหาสาร PSA หรือ Prostate-specific Antigen จากปัสสาวะ อย่างไรก็ตามวิธีดังกล่าวให้ผลไม่ตรงกับความจริงบ่อยครั้ง

ผู้เชี่ยวชาญพยายามหาวิธีทางเลือกสำหรับการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมาก หนึ่งในนั้นคือ คุณหมอ Claire Guest ที่ลองใช้สุนัขช่วยระบุเชื้อมะเร็งจากตัวอย่างปัสสาวะ

เธอบอกว่าสุนัขสามารถใช้ประสาทสัมผัสด้านกลิ่นที่ดีกว่ามนุษย์ถึง 60 เท่าช่วยแยกแยะสิ่งผิดปกติที่ละเอียดระดับเล็กได้ ในการทดลองที่โรงพยาบาล ของมหาวิทยาลัย Milton Keyenes ที่อังกฤษ สุนัขสามารถตรวจพบความผิดปกติจากมะเร็งต่อมลูกหมากได้ถึงร้อยละ 93

นอกจากจะแม่นยำในระดับมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ การตรวจด้วยสุนัขยังรวดเร็วกว่าและใช้เงินน้อยกว่า ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเมื่อเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากแบ่งตัว เซลล์เหล่านั้นจะปล่อยสารบางชนิดที่สุนัขสามารถรับรู้ได้จากประสาทสัมผัสทางการดม

คุณหมอ Claire Guest บอกว่าสุนัขเหล่านี้สามารถตรวจตัวอย่างปัสสาวะได้จำนวนหลายร้อยตัวอย่างในหนึ่งวัน เพราะสำหรับพวกมันแล้ว เป็นเหมือนเกมส์การล่า ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติของสุนัข เพียงแต่ว่าการล่านี้เป็นการเสาะหาสัญญาณมะเร็งต่อมลูกหมาก

แต่ก่อนมารับหน้าที่นี้ได้ สุนัขต้องได้รับการฝึกประมาณ 6 เดือนเสียก่อน

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าหากสามารถเพิ่มความแม่นยำของการตรวจมะเร็งต่อมลูกหมากโดยสุนัขได้สำเร็จ อาจมีการใช้เพื่อนสี่ขาเหล่านี้ช่วยตรวจโรคชนิดอื่นๆได้ในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญอีกท่านหนึ่ง คุณ Rowenda Fletcher จากโรงพยาบาล Milton Keyenes กล่าวว่า ต่อไปอาจถึงขั้น มีการพัฒนาเครื่องมืออิเล็คทรอนิคส์ที่เลียนแบบประสาทรับรู้กลิ่นของสุนัข

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีที่ว่านี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เพราะปัจจุบัน แม้จะมีเครื่องมือดมกลิ่นที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น แต่ก็ยังห่างไกลศักยภาพของจมูกเจ้าตูบเหล่านี้อยู่มาก

(รายงานโดย George Putic เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG