ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การบำบัดด้วยการกระตุ้นยีนช่วยเปลี่ยนให้เซลล์มะเร็งกลายเป็นเซลล์ปกติ


ทีมนักวิจัยอเมริกันสามารถปรับเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ให้กลายเป็นเซลล์ปกติได้ด้วยการควบคุมพันธุกรรมในหนูทดลอง

หากตรวจพบเเต่เนิ่นๆ ด้วยการตรวจหาเซลล์มะเร็งในลำไส้ใหญ่ที่เรียกว่า colonoscopy แพทย์สามารถผ่าตัดเพื่อรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

แต่หากมะเร็งลำไส้ใหญ่เข้าสู่ช่วงลุกลาม คุณ Scott Lowe นักวิจัยที่ศูนย์ Memorial Sloan Kettering Cancer Center ในมหานครนิวยอร์คกล่าวว่าการบำบัดให้หายขาดทำได้ยากมาก

เคมีบำบัดช่วยในการกำจัดเซลล์มะเร็งร้ายแต่มีความเป็นพิษสูงและยังเป็นอันตรายแก่เซลล์ปกติด้วย ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนมากที่ใช้เคมีบำบัดมักเสียชีวิตในที่สุด

คุณ Lowe ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันกล่าวว่าเมื่อมะเร็งลำไส้ใหญ่ลุกลาม พันธุกรรมที่ทำหน้าที่ต่อต้านมะเร็งที่เรียกว่า Apc เริ่มด้อยประสิทธิภาพลงในการทำหน้าที่นี้ซึ่งเกิดขึ้นกับผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่จำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของคุณ Lowe ที่ศูนย์ Memorial Sloan Kettering Cancer Center ในมหานครนิวยอร์คทำการแทรกแซงทางพันธุกรรมในยีน Apc นี้และผลลัพธ์น่าทึ่งมาก

นักวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเซลล์มะเร็งกลับคืนสู่สภาพปกติ ไม่ได้ตายไป ไม่ได้หายไปจากร่างกายผู้ป่วย แต่กลายสภาพเป็นเซลล์ที่ไม่เป็นอันตรายที่ยังทำหน้าที่ได้ตามปกติของเซลล์ทั่วไป

การแทรกแซงทางพันธุกรรมยีน Apc ของมนุษย์นี้นำไปทดสอบในหนูทดลองที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ คุณ Lowe และทีมนักวิจัยพบว่ามะเร็งในหนูทดลองส่วนใหญ่หยุดโตและเริ่มกลับกลายเป็นเซลล์ปกติภายใน 4 วัน

หลังการทดลอง 2 สัปดาห์ ก้อนมะเร็งหายไปและไม่มีสัญญาณว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่กลับคืนอีกเลยแม้เวลาผ่านไปหลายเดือน

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Cell ไปเมื่อเร็วๆ นี้

คุณ Lowe หัวหน้าทีมนักวิจัยชี้ว่าการตรวจและรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวิธีนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและต้องใช้เวลาอีกนานหลายปีกว่าพัฒนาให้เป็นวิธีบำบัดมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกวิธีหนึ่ง

หัวหน้าทีมนักวิจัยอธิบายว่ามะเร็งลำไส้ใหญ่ในคนไข้แต่ละคนไม่เหมือนกันเนื่องจากการกลายพันธุ์ของยีนเป็นลักษณะเฉพาะตัวของคนไข้แต่ละคน แต่เขาคาดว่าบำบัดด้วยการแทรกแซงยีนนี้จะกลายเป็นหนึ่งในหนทางบำบัดมะเร็งลำไส้ใหญ่แบบมาตรฐานในอนาคตเช่นเดียวกับเคมีบำบัด

คุณ Lowe กล่าวกับวีโอเอว่าการค้นพบนี้ถือว่ามีความสำคัญมากและน่าทึ่งอย่างมากเพราะชี้ให้เห็นว่าการแทรกแซงในยีนสามารถช่วยปรับเซลล์มะเร็งที่ร้ายแรงให้กลายเป็นเซลล์ปกติได้

คุณ Lowe ชี้ว่าการศึกษาพบว่าก้อนมะเร็งราว 90 เปอร์เซ็นต์มีลักษณะการกลายพันธุ์หลายแบบ ซึ่งไปขัดขวางการทำงานของพันธุกรรม Apc ที่ทำหน้าที่ต้านมะเร็ง นี่ทำให้ทีมนักวิจัยเชื่อว่าการแทรกแซงให้พันธุกรรม Apc กลับไปทำงานได้ตามปกติ เป็นวิธีบำบัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่ได้ผลในผู้ป่วยส่วนมาก

หัวหน้าทีมนักวิจัยกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ว่าในอนาคต การแทรกแซงทางพันธุกรรมน่าจะเป็นวิธีบำบัดที่ได้ผลกับมะเร็งชนิดอื่นๆ ด้วยเพราะมะเร็งชนิดต่างๆ ล้วนทำให้เกิดการกลายพันธุ์ภายในเซลล์เช่นกัน

XS
SM
MD
LG