ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียเร่งเกณฑ์ทหารเพิ่ม 400,000 นายช่วยรบในยูเครน


Men look at their phones walking past an army recruiting billboard with the words 'Military service under contract in the armed forces,' in St. Petersburg, Russia, Apr. 12, 2023.
Men look at their phones walking past an army recruiting billboard with the words 'Military service under contract in the armed forces,' in St. Petersburg, Russia, Apr. 12, 2023.

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุรายงานข่าวกรองฉบับล่าสุดในวันอาทิตย์ว่า รัสเซียกำลังมองหา “คนจริง” มาช่วยร่วมรบในศึกรุกยูเครน หลังเปิดตัวโฆษณาชุดใหม่ผ่านแผ่นป้ายบิลบอร์ด สื่อโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อหวังดึงดูดชาวรัสเซียมาร่วมทำสงครามที่ยืดเยื้อมากว่าปีนี้

รายงานข่าวกรองของอังกฤษเปิดเผยด้วยว่า ขณะที่ โฆษณาชุดใหม่ของรัสเซียนั้นนำเสนอเงินรางวัลต่าง ๆ สำหรับผู้ที่สมัครเข้าร่วมกองทัพ ความน่าจะเป็นที่เครมลินจะสามารถเกณฑ์ทหารเพิ่มให้ถึงเป้า 400,000 นายได้นั้น “ไม่น่าจะเป็นไปได้มาก”

People walk past an army recruitment billboard with the words "Military service under contract in the armed forces," in St. Petersburg, Russia, March 24, 2023.
People walk past an army recruitment billboard with the words "Military service under contract in the armed forces," in St. Petersburg, Russia, March 24, 2023.

ขณะเดียวกัน ยูเครนประกาศมาตรการลงโทษใหม่ต่อบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ที่สนับสนุนหรือลงทุน “ในการรุกรานของรัสเซีย”

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระบุในแถลงการณ์ประจำวันเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กรุงเคียฟได้ทำการลงโทษบริษัท 322 แห่งที่ผลิตอาวุธและชิ้นส่วนสำหรับการใช้งานทางทหารให้กับกองทัพรัสเซียเพื่อใช้รุกรานยูเครนแล้ว และยังได้ดำเนินมาตรการลงโทษเพิ่มเติมต่อ “บุคคลและนิติบุคคลที่ช่วย(เครมลิน)หลบหลีกการลงโทษต่อรัสเซียด้วย”

ผู้นำยูเครนกล่าวด้วยว่า “ภารกิจก็คือ การขจัดโอกาสใด ๆ ก็ตามที่จะช่วยรัสเซียหลบหลีกการลงโทษ” และว่า “ยิ่งมาตรการลงโทษต่อเศรษฐกิจยามสงครามของรัสเซียรุนแรงมากขึ้นเท่าใด การยุติการรุกรานก็จะเกิดขึ้นได้เร็วขึ้นเท่านั้น”

อย่างไรก็ดี มาตรการลงโทษต่าง ๆ จากชาติตะวันตกต่อรัสเซียที่ผ่านมาไม่ได้สั่นคลอนความมั่งคั่งของอภิมหาเศรษฐีรัสเซียแม้แต่น้อย

ในรายชื่ออภิมหาเศรษฐีโลกของนิตยสาร Forbes มีการระบุว่า ความมั่งคั่งของอภิมหาเศรษฐีในรัสเซียนั้นเพิ่มขึ้นถึงระดับราว 500,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2023 ขณะที่ ตัวเลขผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ร่ำรวยหนักขนาดนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 22 คน เป็น 110 คนแล้ว โดยตัวเลขนี้ยังไม่ได้นับรวมชาวรัสเซียที่มีฐานะร่ำรวยมหาศาลที่สละสัญชาติรัสเซียไปแล้ว

นิตยสาร Forbes ชี้ว่า ข้อมูลล่าสุดนี้ “ขัดแย้งอย่างมากกับมาตรการลงโทษสำคัญ ๆ ของชาติตะวันตกและสภาพเศรษฐกิจรัสเซียที่มีปัญหาและหดตัว 2.1% ในปีที่แล้ว

Russia Ukraine War Wagner Group Explainer
Russia Ukraine War Wagner Group Explainer

รัสเซียเดินหน้าถล่มยูเครนด้วยขีปนาวุธ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลของเจ้าหน้าท้องถิ่นว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 5 ลูกเข้าใส่เมืองคาร์คิฟ ทางภาคตะวันออกของยูเครน และพื้นที่ที่อยู่ติดกันเมื่อช่วงดึกของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้อาคารที่พักของพลเรือนบางส่วนเสียหาย

โอเลห์ ซิเนกูบอฟ ระบุในโพสต์ทางแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า ขีปนาวุธ 1 ลูกทำลายบ้าน 1 หลังในหมู่บ้านคอตลิอารี ซึ่งอยู่ทางใต้ของเมืองคาร์คิฟ และขีปนาวุธอีกลูกทำให้เกิดไฟไหม้หนักในเมืองนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน ที่เมืองเบลโกรอด ซึ่งอยู่อีกฝั่งของเส้นเขตแดนในรัสเซีย ประชาชนอย่างน้อย 1,300 คนเดินทางกลับเข้าบ้านเรือนของตน หลังลี้ภัยออกไปก่อนหน้านี้เพื่อเปิดทางให้ผู้เชี่ยวชาญกองทัพเข้าพื้นที่ไปกู้ระเบิดซึ่งเครื่องบินรบรัสเซียยิงใส่โดยไม่ตั้งใจเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ตามข้อมูลของทางการรัสเซีย

รัสเซียขับนักการทูตเยอรมันออกนอกประเทศ

รัสเซียประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลมอสโกได้ขับนักการทูตกว่า 20 คนของเยอรมนีออกนอกประเทศ โดยสื่อ RIA Novosti ของทางการรัสเซียระบุว่า การตัดสินใจของทำเนียบเครมลินในครั้งนี้เป็นการตอบโต้เยอรมนีที่ขับไล่นักการทูตกว่า 20 คนของตนเมื่อเร็ว ๆ นี้

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า ทั้งเยอรมนีและรัสเซียพยายามลดจำนวนเจ้าหน้าที่ของตนมาระยะหนึ่งแล้ว โดยฝ่ายตนตั้งเป้าที่จะลดปฏิบัติการด้านข่าวกรองของรัสเซียในเยอรมนี ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า “ทางการเยอรมันตัดสินใจทำการขับไล่ลูกจ้างของหน่วยงานด้านการทูตของรัสเซียในเยอรมนีจำนวนมากอีกครั้ง” และว่า “เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำเหล่านี้ของเบอร์ลิน ซึ่งยังผลให้เกิดความเสียหายอย่างชัดแจ้งต่อความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างรัสเซียและเยอรมนี”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG