ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาชนผวา! รัสเซียพลาดทิ้งบอมบ์ใส่เมืองตัวเอง


This handout photo released by Telegram Channel of Belgorod Region Governor Vyacheslav Gladkov shows the site of the crater after an explosion in Belgorod, Russia, April 21, 2023.
This handout photo released by Telegram Channel of Belgorod Region Governor Vyacheslav Gladkov shows the site of the crater after an explosion in Belgorod, Russia, April 21, 2023.

กองทัพรัสเซียรับทราบเหตุผิดพลาด ที่เครื่องบินรบรัสเซียทิ้งระเบิดใส่เมืองเบลโกรอดของรัสเซียเอง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนยูเครน จนทำให้เกิดเหตุระเบิดรุนแรงยังผลให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย และสร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนในพื้นที่

เมืองเบลโกรอด ที่มีประชากร 340,000 คน และอยู่ห่างจากพรมแดนรัสเซีย-ยูเครนไปราว 40 กิโลเมตร ต้องเผชิญกับการโจมตีด้วยโดรนหลายครั้งในช่วงที่มีปฏิบัติการพิเศษด้านการทหารในยูเครน ทางการรัสเซียกล่าวหาว่าการโจมตีนี้เป็นฝีมือของกองทัพยูเครนในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ฝั่งยูเครนไม่ได้มีท่าทีแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าวโดยตรง

เหตุระเบิดช่วงดึกวันพฤหัสบดีนั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่ชาวเมืองเบลโกรอดเผชิญมา ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่ามีเสียงซ่าเบา ๆ ตามด้วยเสียงระเบิดที่ทำให้อาคารอพาร์ตเมนต์ในบริเวณใกล้เคียงสั่นสะเทือนและหน้าต่างแตกเป็นเสี่ยง ๆ มีรายงานผู้บาดเจ็บ 2 คน ส่วนรายที่ 3 เข้าโรงพยาบาลเพราะภาวะเครียดสูงหลังเหตุระเบิด

ทันทีที่เหตุระเบิดเกิดขึ้น บล็อกเกอร์ด้านสงครามรัสเซียต่างเผยแพร่ทฤษฎีเกี่ยวกับอาวุธที่ยูเครนใช้ในการโจมตี และเรียกร้องให้ตอบโต้อย่างรุนแรง

แต่ในอีกชั่วโมงต่อมา กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่าได้รับทราบเรื่องการโจมตีผิดพลาดของเครื่องบินทิ้งระเบิด Su-34 ของรัสเซียที่ทำให้เกิดเหตุระเบิดครั้งนี้และไม่ลงรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารกล่าวว่าอาวุธที่โจมตีคือระเบิดทรงพลังน้ำหนัก 500 กิโลกรัม

ผู้บริหารเมืองเบลโกรอดกล่าวว่าได้สั่งอพยพประชาชนจากอพาร์ตเมนต์ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีเป็นการชั่วคราว เพื่อตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เครื่องบินรบรัสเซียพุ่งชนอาคารที่พักอาศัยในเมืองเยสค์ (Yeysk) ในทะเลอะซอฟ คร่าชีวิต 15 คน โดยเมืองดังกล่าวเป็นฐานทัพอากาศใหญ่ของรัสเซียสำหรับภารกิจในยูเครน

ขณะที่อีกเหตุการณ์ร้ายแรงในเบลโกรอด คือ ทหารอาสา 2 นายพลาดยิงเหล่าทหารรัสเซียคร่าชีวิต 11 คนและบาดเจ็บ 15 คน ก่อนที่ทหารอาสาจะถูกยิงเสียชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารเห็นว่าเที่ยวบินของกองทัพรัสเซียเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมากในการสู้รบที่ดำเนินมากว่า 1 ปี เช่นเดียวกับอุบัติเหตุและการโจมตีที่ผิดพลาด

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG