ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูติน ดอดเยือน 2 พื้นที่ยูเครนที่รัสเซียยึดครองอยู่


UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-KHERSON-PUTIN
UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT-KHERSON-PUTIN

รัสเซียเปิดเผยวันอังคารว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เดินทางเยือนเขตปกครองเคอร์ซอนและลูฮันสก์ ของยูเครน เพื่อรับทราบรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามจากผู้บัญชาการในสนามรบ

ทำเนียบเครมลินยังเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นภาพของปธน.ปูติน ขณะกล่าวต่อผู้บัญชาการว่า สิ่งที่สำคัญในการเยือนสนามรบนี้คือการได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้นำทัพทั้งหลายและเพื่อ “แลกเปลี่ยนข้อมูล” ระหว่างกัน

เขตปกครองเคอร์ซอน ในภาคตะวันออกของยูเครน และเขตปกครองลูฮันสก์ ในภาคใต้ คือ สองพื้นที่ที่ปูตินจัดการผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้วอันนำมาซึ่งเสียงปฏิเสธอย่างล้นหลามจากที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ

Russian President Vladimir Putin visits Luhansk Region
Russian President Vladimir Putin visits Luhansk Region

ในเรื่องนี้ มีไคโล โพลโดยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ทวีตข้อความออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการเดินทางมายูเครนของปธน.ปูติน ว่า ผู้นำรัสเซียทำการทัวร์ “อาณาเขตที่ถูกยึดครองและย่อยยับไป เพื่อจะได้เพลิดเพลินกับอาชญากรรมด้วยน้ำมือของลูกสมุนของเขาเป็นครั้งสุดท้าย”

และในวันอังคาร ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เยือนทหารยูเครนที่ประจำการอยู่ที่เมืองอัฟดิอิฟกา และรับฟังการสรุปสถานการณ์จากผู้บัญชาการในสนามรบ พร้อมกับมองรางวัลให้กับเหล่าทหารหาญด้วย ตามรายงานของทำเนียบประธานาธิบดีกรุงเคียฟที่เผยแพร่คลิปวิดีโอของผู้นำกรุงเคียฟออกมาด้วย

In this photo provided by the Ukrainian Presidential Press Office, Ukrainian president Volodymyr Zelenskyy poses for a selfie with a soldier at a position in Avdiivka, Donetsk region, Ukraine, April 18, 2023.
In this photo provided by the Ukrainian Presidential Press Office, Ukrainian president Volodymyr Zelenskyy poses for a selfie with a soldier at a position in Avdiivka, Donetsk region, Ukraine, April 18, 2023.

ในวิดีโอที่ว่านี้ มีภาพของปธน.ยูเครนภายในสถานที่ที่ดูเหมือนคลังสินค้าขนาดใหญ่ที่มีกระสอบทรายเรียงสุมไว้ตามผนังเป็นกำแพงชั้นสอง และมีการกล่าวต่อกลุ่มทหารว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาอยู่ที่นี่วันนี้ เพื่อขอบคุณสำหรับการเสียสละของคุณ สำหรับการปกป้องแผ่นดินของเรา ของยูเครน และของครอบครัวของเรา”

นอกจากนั้น ปธน.เซเลนสกี ยังเดินทางไปเยี่ยมโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจสอบสภาพอาคารและเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บพร้อมมองรางวัลให้ด้วย

ทั้งนี้ เมืองอัฟดิอิกานั้นเป็นเป้าหมายหนึ่งของการโจมตีของรัสเซียในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา แต่มอสโกไม่สามารถรุกคืบเข้ามาได้มากนัก ถึงกระนั้น คลิปวิดีโอการเยือนเมืองนี้ของเซเลนสกีแสดงให้เห็นสภาพอาคารตึกสูงหลายแห่งที่ได้รับความเสียหายหนัก โดยเวลานี้ยังมีพลเรือนราว 1,800 คนที่อาศัยอยู่ในอัฟดินิฟกา

การส่งออกธัญพืชยูเครน

ทูตตัวแทนประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมประชุมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันจันทร์เพื่อหารือการตัดสินใจของประเทศสมาชิกบางประเทศที่สั่งห้ามการนำเข้าธัญพืชและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของยูเครนเป็นการชั่วคราว

ล่าสุด สโลวะเกียตัดสินใจดำเนินการดังกล่าวในวันจันทร์ หลังโปแลนด์และฮังการีประกาศคำสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าจากยูเครนจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน ขณะที่ประเทศในแถบยุโรปตอนกลางและตะวันออกบางประเทศเผยว่า ตนอาจทำตามในเร็ว ๆ นี้

รัฐบาลของ 3 ประเทศที่ดำเนินการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรจากยูเครนอ้างว่า สินค้านำเข้าที่มีราคาต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นทำให้เกษตรกรของตนเดือดร้อน

ทีมโฆษกของฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรปกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า จะต้องมีการลงมติในเรื่องนี้เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบการทำงานด้านกฎหมายของอียู ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

รมต.ต่างประเทศรัสเซียเยือนบราซิล

เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยในวันจันทร์ว่า มอสโกต้องการให้ความขัดแย้งในยูเครนยุติลงโดยเร็วเช่นกัน

Russia's Foreign Minister Sergey Lavrov leaves after a meeting with Brazil's Foreign Minister Mauro Vieira in Brasilia, Brazil, April 17, 2023.
Russia's Foreign Minister Sergey Lavrov leaves after a meeting with Brazil's Foreign Minister Mauro Vieira in Brasilia, Brazil, April 17, 2023.

ในระหว่างเข้าร่วมการแถลงข่าวกับ มาอูโร วิเอรา รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล ในกรุงบราซิเลีย รมต.ลาฟรอฟ ขอบคุณ รมต.วิเอรา สำหรับ “ความเข้าใจเกี่ยวกับจุดกำเนิดของสถานการณ์ในยูเครน” และกล่าวเสริมว่า รัสเซีย “มีความสนใจ” ที่จะให้ความขัดแย้งดังกล่าวยุติลงเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ด้วย

อย่างไรก็ดี รัสเซียย้ำว่า การเจรจาสันติภาพใด ๆ ในยูเครนจะต้องยอมรับ “ความเป็นจริง” ที่ว่า รัสเซียได้ผนวกพื้นที่ 4 เขตปกครองของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของตนโดยฝ่ายเดียวไปแล้วก่อน

รัสเซียยังอ้างว่า ตนถูกบีบให้ต้องเข้าแทรกแซงยูเครนเพื่อปกป้องผู้ที่พูดภาษารัสเซียจากการถูกประหัตประหาร และเพื่อป้องกันชาติตะวันตกไม่ให้ใช้ยูเครนเป็นสปริงบอร์ดมาข่มขู่ความมั่นคงของรัสเซีย แม้ว่า กรุงเคียฟและชาติตะวันตกจะยืนยันว่า สิ่งที่มอสโกกล่าวนั้นเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อทำสงครามและก่ออาชญากรรมก็ตาม

ทั้งนี้ ทำเนียบขาววิพากษ์วิจารณ์การพบกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศบราซิลและรัสเซียแบบตัวต่อตัวครั้งนี้ ขณะที่ บราซิลยินยอมพูดคุยกับฝ่ายยูเครนผ่านทางโทรศัพท์เท่านั้น

จอห์น เคอร์บี ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า “บราซิลทำตัวเป็นนกแก้วพูดตามโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียและจีน” เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน โดยไม่ได้มองดูความจริงเลย

ในเรื่องนี้ รมต.วิเอรา โต้กลับเคอร์บีและกล่าวว่า “ผมไม่ทราบว่า เขา(เคอร์บี) สรุปความดังว่าได้อย่างไรหรือทำไม แต่ผมไม่ได้เห็นด้วยเลยแม้แต่น้อย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG