ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบบป้องกันทางอากาศ ‘แพทริออต’ ถึงมือยูเครนแล้ว


A Patriot Launcher - Fort Sill, Okla., Oct. 25, 2019.
A Patriot Launcher - Fort Sill, Okla., Oct. 25, 2019.

กระทรวงกลาโหมยูเครน ยืนยันในวันพุธว่าระบบป้องกันทางอากาศแพทริออต (Patriot) ถึงยูเครนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน โอเล็กซี เรซนิคอฟ ทวีตข้อความในวันพุธว่า “วันนี้ ท้องฟ้าอันสวยงามของยูเครนมีความปลอดภัยมากขึ้นเพราะระบบป้องกันทางอากาศแพทริออตได้มาถึงยูเครนแล้ว” และว่า “หน่วยป้องกันทางอากาศของเราได้เรียนรู้ที่จะใช้มันอย่างชำนาญได้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหุ้นส่วนของเราต่างรักษาคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้”

ที่ผ่านมา ทางการยูเครนพยายามเรียกร้องพันธมิตรให้จัดส่งอาวุธขั้นสูงที่มีความสามารถในการยิงขีปนาวุธคู่ต่อสู้ได้ และกองทัพยูเครนใช้เวลาหลายเดือนในการฝึกฝนกำลังพลในสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อให้สามารถใช้ระบบป้องกันดังกล่าวได้

patriot system
patriot system

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่แก่ยูเครนมูลค่า 325 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงลูกปืนใหญ่และจรวดสำหรับระบบยิงขีปนาวุธแบบเคลื่อนที่ High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS) ถือเป็นความช่วยเหลือทางทหารชุดที่ 36 ที่สหรัฐฯ จัดส่งให้กับยูเครน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ เผยกับวีโอเอว่า ความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ยังรวมถึง ขีปนาวุธนำวิถีต่อต้านรถถัง TOW, กับระเบิดต่อต้านรถถัง และอาวุธต่อต้านยานเกราะแบบ AT-4 ซึ่งจำเป็นสำหรับการต้านทานการรบภาคพื้นดินของกองทัพรัสเซีย

อีกด้านหนึ่ง ทางการยูเครนรายงานการโจมตีด้วยโดรนจากกองทัพรัสเซียในโอเดสซา ทางตอนใต้ของยูเครน ในช่วงเช้าวันพุธ โดยยูริ ครุก ผู้บัญชาการกองทัพยูเครนในโอเดสซา กล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวทำให้เกิดไฟไหม้ที่อาคาร แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

รัสเซียได้ระดมโจมตีด้วยโดรนในหลายพื้นที่ทั่วยูเครน มุ่งเป้าระบบโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน

อนาคตในนาโต้ของสวีเดน

เมื่อวันพุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ได้แสดงการสนับสนุนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ระหว่างการเยือนฐานทัพในสวีเดน โดยระบุว่าสหรัฐฯ ตั้งตารอคอยที่จะ “เดินหน้าสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการสมัครเป็นสมาชิกนาโต้ของคุณ(สวีเดน) และเราจะทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้สำเร็จก่อนการประชุมสุดยอด(นาโต้)”

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ออสติน ยังกล่าวว่า กองทัพสวีเดนจะ “สร้างมูลค่ามหาศาลให้แก่นาโต้ ความพยายามทั้งหมดของเรา คุณ(สวีเดน)มีกองทัพที่เป็นมืออาชีพสูงและลงทุนอย่างมากในการสร้างความทันสมัยให้กองทัพในช่วงหลายปีมานี้”

สวีเดนยื่นขอเป็นสมาชิกนาโต้พร้อม ๆ กับฟินแลนด์ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ส่งทหารบุกยูเครนเมื่อปีที่แล้ว แต่ฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโต้อย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นเดือนเมษายนนี้

ขณะที่ความพยายามของสวีเดนในการเป็นสมาชิกนาโต้ถูกสกัดกั้นโดยฮังการีและตุรกี ที่ต่างกล่าวว่าสวีเดนยังลงมือทำไม่มากพอในการจัดการกลุ่มที่ตุรกีมองว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG