ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาธิการนาโต้โผล่เยือนเคียฟ-ย้ำยูเครนจะได้เป็นสมาชิก ‘สักวันหนึ่ง’


NATO Secretary-General Stoltenberg and Ukraine's President Zelenskiy on a joint news briefing in Kyiv
NATO Secretary-General Stoltenberg and Ukraine's President Zelenskiy on a joint news briefing in Kyiv

เลขาธิการนาโต้โผล่เยือนกรุงเคียฟแบบเซอร์ไพรส์ เมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมให้คำมั่นว่ายูเครนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้สักวันหนึ่ง

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ เดินทางเยือนกรุงเคียฟเมืองหลวงยูเครนอย่างไม่มีกำหนดการล่วงหน้า และนับเป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางมายูเครนหลังสงครามปะทุขึ้นเป็นเวลากว่า 1 ปี โดยได้เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานของทหารผู้วายชนม์และสำรวจสภาพยุทโธปกรณ์ของรัสเซียที่เสียหายในสงครามซึ่งจัดแสดงที่กรุงเคียฟ

NATO Secretary-General Jens Stoltenberg visits Kyiv
NATO Secretary-General Jens Stoltenberg visits Kyiv

สโตลเทนเบิร์ก แสดงการสนับสนุนให้สมาชิกนาโต้จัดส่งอาวุธให้แก่กองทัพยูเครน พร้อมทั้งเห็นการเติบโตของสมาชิกนาโต้ที่เพิ่มขึ้น หลังจากฟินแลนด์ เป็นประเทศล่าสุดที่เป็นสมาชิกนาโต้ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

ขณะที่สวีเดนที่ยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโต้เมื่อปีที่แล้วพร้อม ๆ กับฟินแลนด์ ได้รับความเห็นชอบจากประเทศในกลุ่มทั้งหมดยกเว้นฮังการีและตุรกี

ในกรณีของยูเครน เลขาธิการนาโต้ ประกาศอย่างท้าทายในวันพฤหัสบดีที่กรุงเคียฟว่า ยูเครนสมควรที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรด้านการทหารนี้และให้คำมั่นในการสนับสนุนยูเครนในวาระการเยือนกรุงเคียฟครั้งนี้ด้วย

ด้านรัสเซียซึ่งพยายามหาเหตุผลมากมายในการสร้างความชอบธรรมในการทำสงครามกับยูเครน กล่าวย้ำในวันพฤหัสบดีด้วยว่า การป้องกันไม่ให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้คือเป้าหมายสำคัญเบื้องหลังการส่งทหารบุกยูเครน และแย้งว่าสมาชิกภาพนาโต้ของรัฐบาลกรุงเคียฟถือเป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 ผู้นำประเทศสมาชิกนาโต้ ได้กล่าวว่ายูเครนจะเข้าร่วมนาโต้ได้สักวันหนึ่ง และสโตลเทนเบิร์ก ได้กล่าวย้ำถึงคำมั่นสัญญานี้ตลอดเวลาที่สงครามดำเนินไป แม้ว่านาโต้เองจะยังไม่ได้ระบุแนวทางหรือกรอบเวลาสำหรับการเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครนก็ตามที

สโตลเทนเบิร์กกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า “ผมขอให้ความชัดเจนตรงนี้ว่า พื้นที่อันชอบธรรมของยูเครนคือสมาชิกในภูมิภาคยูโร-แอตแลนติก” และว่า “ตำแหน่งอันชอบธรรมของยูเครนอยู่ในนาโต้”

NATO Secretary-General Jens Stoltenberg visits in Kyiv
NATO Secretary-General Jens Stoltenberg visits in Kyiv

พร้อมกันนี้ เลขาธิการนาโต้และผู้นำยูเครนได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับความช่วยเหลือจากนาโต้ในสงครามนี้ ซึ่งสโตลเทนเบิร์กกล่าวด้วยว่า “สิ่งนี้จะช่วยคุณก้าวผ่านจากแนวทางและเครื่องมือในยุคโซเวียตมาเป็นตามมาตรฐานของนาโต้และให้ความมั่นใจว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่กับพันธมิตร” พร้อมย้ำว่า “นาโต้อยู่เคียงข้างคุณในวันนี้ พรุ่งนี้ และตราบนานเท่านาน”

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้เรียกร้องให้สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้ผลักดันการสนับสนุนจากสมาชิกนาโต้ ให้เพิ่มการสนับสนุนด้านอาวุธมากขึ้น รวมทั้งเครื่องบินรบ กระสุนปืน และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ให้แก่ยูเครน

ในวันเดียวกันนี้ เดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่าจะร่วมกันจัดซื้อและปรับปรุงรถถังเลพพาร์ด 2 เอ 4 จำนวน 14 คันให้กับยูเครน และจะพร้อมส่งถึงมือกองทัพยูเครนในต้นปีหน้า ซึ่งทั้งสองประเทศจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายราว 180 ล้านดอลลาร์นี้ร่วมกัน

เลขาธิการนาโต้ยินดีต่อคำประกาศนี้ และคาดหวังว่าประเทศอื่น ๆ ในนาโต้จะ “ประกาศความช่วยเหลือด้านการทหารใหม่ให้แก่ยูเครน” ในเวทีการประชุมนาโต้ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่เยอรมนี

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG