ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำกองทัพสหรัฐฯ ให้คำมั่นหนุนยูเครน “ตราบนานเท่านาน”


เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯ ให้คำมั่นในเวทีประชุมใหญ่ในเยอรมนี ว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะสนับสนุนยูเครนให้ต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย “ตราบนานเท่านาน”

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน และพลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุม Ukraine Defense Contact Group (UDCG) ครั้งที่ 11 ที่ฐานทัพ Ramstein Air Base ในเยอรมนีเมื่อวันศุกร์ ซึ่งมีตัวแทนกว่า 50 ประเทศเข้าร่วม

รัฐมนตรีออสติน กล่าวว่าทาง UDCG ได้ให้ความช่วยเหลือยูเครนด้านการทหารไปกว่า 55,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่จัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเมื่อปีก่อน และจัดส่งรถถัง 230 คันและรถหุ้มเกราะ 1,550 คันให้แก่ยูเครนเพื่อการสู้รบกับรัสเซีย

นอกจากนี้ รมต.ออสติน ยืนยันการเร่งจัดส่งรถถังเอแบรมส์ เอ็ม 1 เอ 1 จำนวน 31 คันภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนรถถังสำหรับการฝึกฝนทหารจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และการฝึกทหารยูเครน 250 นายจะเกิดขึ้นที่เมืองกราเฟนวอห์ร ในเยอรมนี เป็นเวลา 10 สัปดาห์

ด้านพลเอกมิลลีย์ เชื่อมั่นว่ารถถังเอแบรมส์ดีที่สุดในโลก และจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในสมรภูมิ และว่าในช่วงสงคราม “ไม่มีกระสุนเงินใด ๆ และรถถังเพียงอย่างเดียวจะไม่นำชัยชนะมาให้แก่ยูเครน”

ในวันพฤหัสบดี เดนมาร์กและเนเธอร์แลนด์ ประกาศว่าจะร่วมกันจัดซื้อและปรับปรุงรถถังเลพพาร์ด 2 เอ 4 จำนวน 14 คันให้กับยูเครน และจะพร้อมส่งถึงมือกองทัพยูเครนในต้นปีหน้า ซึ่งทั้งสองประเทศจะดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายราว 180 ล้านดอลลาร์นี้ร่วมกัน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้เรียกร้องให้สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้ผลักดันการสนับสนุนจากสมาชิกนาโต้ ให้เพิ่มการสนับสนุนด้านอาวุธมากขึ้น รวมทั้งเครื่องบินรบ กระสุนปืน และยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ให้แก่ยูเครน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG