ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียตอบโต้เยอรมนี ขับ 40 นักการทูตออกประเทศ


FILE - An exterior view of the German embassy in Moscow, Nov. 16, 2014.
FILE - An exterior view of the German embassy in Moscow, Nov. 16, 2014.

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประกาศในวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่การทูตเยอรมนี 40 คน "ไม่ได้รับการต้อนรับ"ในรัสเซียอีกต่อไป พร้อมสั่งขับเจ้าหน้าที่การทูตเหล่านั้นออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้ที่เยอรมนีไล่นักการทูตรัสเซีย 40 คนออกจากประเทศเช่นกัน

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน เยอรมนีได้ประกาศว่าเจ้าหน้าที่รัสเซียจำนวนหนึ่งที่สถานเอกอัครราชทูตรัสเซีย ณ กรุงเบอร์ลิน "ไม่เป็นที่พึงปรารถนา" อีกต่อไป

รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี แอนนาลีนา แบร์บ็อค กล่าวว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ของรัสเซียที่ถูกส่งกลับประเทศ "มิได้ปฏิบัติภารกิจทางการทูตขณะที่อยู่ในเยอรมนี" แต่กลับทำงานอย่างเป็นระบบในลักษณะที่ขัดกับเสรีภาพและความกลมเกลียวของเยอรมนี ซึ่งตรงข้ามกับนักการทูตของเยอรมนีที่ถูกขับไล่ออกจากรัสเซีย ที่พยายามทำงานหนักเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศภายใต้สถานการณ์ที่ยากลำบาก

รัฐมนตรีแบร์บ็อค กล่าวด้วยว่า "รัสเซียกำลังทำร้ายตัวเองจากการขับไล่นักการทูตเยอรมันในครั้งนี้"

เยอรมนีคือหนึ่งในหลายประเทศของยุโรปที่ส่งตัวนักการทูตรัสเซียกลับประเทศหลังจากมีรายงานว่า พบหลุมฝังศพขนาดใหญ่และร่างไร้ชีวิตของประชาชนยูเครนจำนวนมากที่เมืองบูชา ในช่วงที่รัสเซียบุกโจมตีและยึดครองเมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ รัสเซียได้ถอนกำลังบางส่วนออกจากบริเวณรอบกรุงเคียฟและภาคตะวันตกของยูเครนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเปลี่ยนไปมุ่งโจมตีภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครนเพื่อหาทางยึดครองเมืองต่างๆ ในภูมิภาคดังกล่าวให้ได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG