ยูเครนเผยตัวเลขเด็กเสียชีวิตในสงครามกว่า 477 คน บาดเจ็บเฉียดพัน

  • VOA

Local residents carry the caskets of two children, Sofia and Kyrylo, who were killed on Friday by a Russian missile strike, in the city of Uman, Cherkasy region, Ukraine, April 30, 2023.

สำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครนเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การโจมตีของรัสเซียทั่วยูเครนตั้งแต่ปีที่แล้วทำให้มีเด็กในยูเครนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 477 คน บาดเจ็บอีกเกือบ 1,000 คน

รายงานชี้ว่า ตัวเลขเด็กที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ภูมิภาคดอแนตสก์และคาร์คิฟ ด้วยจำนวน 452 คนและ 275 คนตามลำดับ อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้ เนื่องจากยังไม่รวมข้อมูลจากพื้นที่ที่รัสเซียครอบครองอยู่

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติยูเครนระบุว่า มีเด็กสูญหายเกือบ 400 คน นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า เด็กมากกว่า 19,000 คนในพื้นที่ของยูเครนที่รัสเซียครอบครอง ถูกบังคับให้เดินทางไปยังรัสเซีย โดยยูเครนสามารถติดตามกลับมาได้เพียง 364 คน อ้างอิงจากฐานข้อมูลแห่งชาติของ Children of War

เมื่อเดือนมีนาคม ศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ ไอซีซี ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และมาเรีย ลโววา-เบโลวา เจ้าหน้าที่รัสเซียผู้ดูแลเรื่องการบังคับเด็กชาวยูเครนไปยังรัสเซีย

FILE - Russian President Vladimir Putin meets with Commissioner for Children's Rights Maria Lvova-Belova at the Kremlin in Moscow, March 9, 2022.

และเมื่อต้นเดือนนี้ ลโววา-เบโลวา แถลงข่าวที่กรุงมอสโก ปฏิเสธข้อกล่าวหาของไอซีซี โดยบอกว่าหน่วยงานของเธอทำงานให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่อปกป้องเด็กในพื้นที่สงคราม อ้างอิงจากสื่อของทางการรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เด็กยูเครนหลายคนที่หาทางกลับมาหาครอบครัวได้ บอกเล่าเรื่องราวที่ต่างออกไป เช่น วิตาลีย์ เด็กชายจากเขตปกคองเคอร์ซอน เล่าให้รอยเตอร์ฟังว่า "พวกเราถูกปฏิบัติไม่ต่างจากสัตว์ เราถูกกักตัวไว้ในอาคารที่แยกจากกัน" และมีคนบอกกับเด็ก ๆ ว่า พวกเราถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง

FILE - A photograph taken Oct. 24, 2022, in Moscow shows a poster displaying Russian soldiers with a slogan reading "Russia's Army is an Army of Professionals."

รัสเซียใช้แนวทางสุดโหดจัดระเบียบกองทัพ

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียกำลังใช้วิธี "เข้มงวดทารุณ" ในการพัฒนาระเบียบวินัยของทหารในกองทัพ

รายงานดังกล่าวซึ่งเปิดเผยทางทวิตเตอร์ ระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ดูเหมือนผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียได้ใช้แนวทางการลงโทษทหารที่ฝ่าฝืนด้านวินัย ด้วยการนำไปใส่ไว้ในหลุมที่ขุดไว้บนพื้นดินแล้วใช้ตะแกรงโลหะปิดทับไว้ หรือที่เรียกในภาษารัสเซียว่า "ซินดานส์"

กระทรวงกลาโหมอังกฤษเผยว่า ทหารรัสเซียหลายคนรายงานว่า พวกตนถูกนำตัวไปไว้ในซินดานส์จากความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น พยายามยกเลิกสัญญา หรือเสพของมึนเมา เป็นต้น

รายงานบอกด้วยว่า มาตรการสุดโหดนี้เริ่มขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ยิ่งรุนแรงขึ้นในปีนี้เมื่อรัสเซียแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารสูงสุดคนใหม่ พลเอกวาเลรีย์ เกราสิมอฟ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์