ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่สุดในรอบสองเดือน สังหารชาวยูเครน 25 คน!


Aftermath of a Russian missile attack in the town of Uman
Aftermath of a Russian missile attack in the town of Uman

รัสเซียโจมตีทางอากาศใส่หลายเมืองทั่วยูเครนในช่วงคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน ถือเป็นการโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบสองเดือน ขณะที่ยูเครนประกาศว่ากำลังเตรียมพร้อมบุกยึดพื้นที่ต่าง ๆ กลับคืนมาจากรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามควบคุมเปลวเพลิงที่อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งในเมืองอูมาน ซึ่งถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย คาดว่ามีประชาชนอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเมนท์แห่งนี้ราว 109 คน และเชื่อว่าผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน รวมถึงเด็ก 4 คน

ส่วนที่เมืองดนิโปร ทางตะวันออกเฉียงใต้ ขีปนาวุธลูกหนึ่งพุ่งใส่หน้าต่างอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง ทำให้มีเด็กวัยสองขวบเสียชีวิตหนึ่งคน และสตรีวัย 31 ปีอีกหนึ่งคน จากการเปิดเผยของผู้ว่าการเขตปกครองดนิโปร นอกจากนี้ยังมีรายงานการโจมตีในกรุงเคียฟ เมืองเครเมนชุก เมืองโพลตาวา และเมืองมิโคลาอิฟ

Aftermath of a Russian missile attack in Uman
Aftermath of a Russian missile attack in Uman

การโจมตีระลอกล่าสุดของรัสเซียถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยตลอดสองเดือนมานี้รัสเซียลดการโจมตีลงในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งชาติตะวันตกเชื่อว่ารัสเซียกำลังขาดแคลนขีปนาวุธ

สงครามในยูเครนกำลังเดินทางมาถึงจุดสำคัญหลังจากที่รัสเซียระดมโจมตีอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูหนาวอันยาวนานแต่กลับไม่สามารถรุกคืบหน้าได้มากนัก ในขณะที่ยูเครนกำลังเตรียมโต้กลับด้วยรถถังและยานเกราะหลายร้อยคันที่เพิ่งได้รับมาจากชาติตะวันตก

รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน โอเลกไซ เรซนิคอฟ แถลงว่า "เมื่ออากาศเป็นใจและผู้บัญชาการทหารสั่งการมา เราจะโจมตีทันที" "ยูเครนเตรียมพร้อมแล้วอย่างเต็มที่ด้วยอาวุธใหม่ ๆ ที่จะกลายเป็น 'กำปั้นเหล็ก' ของกองทัพ"

Aftermath of a Russian missile attack, in the town of Uman
Aftermath of a Russian missile attack, in the town of Uman

ขณะเดียวกัน ที่เขตปกครองดอแนตสก์ทางภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งรัสเซียครอบครองอยู่ เจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซียรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 7 คน รวมทั้งเด็กเล็ก จากการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของยูเครนใส่รถโดยสารคันหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของจำนวนผู้เสียชีวิตได้ และฝ่ายไหนที่เป็นผู้โจมตี

ทางด้านกองทัพยูเครนระบุว่า สามารถยิงขีปนาวุธของรัสเซียตก 21 ลูกจาก 23 ลูก ซึ่งเป็นการโจมตีเมืองที่อยู่ลึกไปไกลจากเขตแนวหน้าโดยมีเป้าหมายข่มขวัญประชาชน และสร้างอันตรายต่อพลเเรือนซึ่งถือเป็นการการก่ออาชญากรรมสงคราม แต่ทางรัสเซียกล่าวโต้ว่าการโจมตีนั้นมิได้มุ่งเป้าไปที่พลเรือน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ระบุทางเทเลแกรมว่า "ความทารุณโหดร้ายของรัสเซียจะต้องเจอกับการตอบโต้ที่สมน้ำสมเนื้อจากยูเครนและนานาชาติ"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG