ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มภาคใต้ยูเครน-เสียชีวิต 1 และบาดเจ็บหลายสิบ


One dead, 23 wounded in Russian missile strike on Ukraine's Mykolaiv
One dead, 23 wounded in Russian missile strike on Ukraine's Mykolaiv

รัสเซียเดินหน้ายิงขีปนาวุธเข้าใส่ยูเครนในวันพฤหัสบดี โดยมีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บอีก 23 รายจากการโจมตีในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า “ในช่วงค่ำ รัสเซียถล่มมีโคลาอิฟด้วยขีปนาวุธ 4 ลูกที่ยิงมาจากทะเลดำ”

การโจมตีดังกล่าวทำลายบ้านเรือนจำนวนหนึ่งและอาคารอพาร์ตเมนต์ 1 แห่ง ขณะที่ รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ตนพุ่งเป้าการโจมตีไปยังพลเรือน และยืนยันว่า กองกำลังมอสโกมุ่งจัดการกับเป้าหมายทางทหารเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ระบุระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดีว่า ยูเครนได้รับยานหุ้มเกราะ 1,550 คันและรถถัง 23 คันจากพันธมิตรและหุ้นส่วนของนาโต้แล้ว โดยทั้งหมดนี้คิดเป็นกว่า 98% ของพาหนะสู้รบที่ทุกฝ่ายสัญญาว่าจะส่งให้

NATO foreign ministers meet in Brussels
NATO foreign ministers meet in Brussels

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า นาโต้ได้ทำการอบรมและติดอาวุธให้กับกองพันหุ้มเกราะของยูเครนกว่า 9 กองแล้ว ซึ่งทำให้ “ยูเครนมีความแข็งแกร่งพอที่จะเดินหน้ายึดคืนอาณาเขตที่ถูกยึดครองกลับคืนมาได้”

นอกจากนั้น เลขาธิการนาโต้ยังแสดงความยินดีต่อการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและปธน.เซเลนสกีได้พูดคุยกัน แต่ชี้ว่า พัฒนาการนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า จีนยังคงไม่ยอมประณามรัสเซียต่อการรุกรานยูเครน

ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนโพสต์ความคิดเห็นทางทวิตเตอร์เกี่ยวกับการสนทนาทางโทรศัพท์เป็นเวลาเกือบชั่วโมงกับผู้นำจีน โดยไม่ได้ลงรายละเอียดของประเด็นการหารือ ว่า “ผมเชื่อว่า การพูดคุยนี้ รวมทั้งการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตยูเครนประจำจีน จะเป็นแรงกระตุ้นอันทรงพลังให้กับพัฒนาการของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของเรา”

ปธน.ยูเครน ยังได้ระบุในเว็บไซต์ของตนเองด้วยว่า การสนทนากับปธน.จีนนั้นเป็นประโยชน์ดี และว่า จุดนี้น่าจะนำไปสู่ “โอกาสของการมีปฏิสัมพันธ์ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะสร้างสันติภาพอันยั่งยืนและเป็นธรรมต่อยูเครน”

สื่อทางการจีนรายงานด้วยว่า ปธน.สีได้ร้องขอต่อปธน.เซเลนสกีให้ยอมร่วมเจรจากับรัสเซีย พร้อมเตือนว่า “ไม่มีผู้ชนะในสงครามนิวเคลียร์เป็นอันขาด” ด้วย ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลจีนรายงานว่า กรุงปักกิ่งจะส่งผู้แทนพิเศษไปยังยูเครนเพื่อหารือเกี่ยวกับการหาข้อยุติทางการเมืองในเร็ว ๆ นี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG