ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญประเมิน ยูเครนอาจเริ่มโจมตีโต้กลับรัสเซียเร็ว ๆ นี้


FILE - Ukrainian soldiers fire at Russian positions from a U.S.-supplied M777 howitzer in Ukraine's Kherson region, Jan. 9, 2023.
FILE - Ukrainian soldiers fire at Russian positions from a U.S.-supplied M777 howitzer in Ukraine's Kherson region, Jan. 9, 2023.

รายงานการวิเคราะห์ชิ้นใหม่ระบุว่า กองทัพยูเครนเพิ่งประสบความสำเร็จในการตั้งฐานที่มั่นในฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปร ซึ่งทำให้เชื่อกันว่า นี่คือสัญญาณบ่งชี้ความพร้อมของกรุงเคียฟในการดำเนินการโจมตีโต้กลับฝ่ายรัสเซียในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่หลายฝ่ายจับตารอดูมาสักระยะหนึ่งแล้ว

สถาบัน Institute for the Study of War ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยในกรุงวอชิงตัน เปิดเผยรายงานชิ้นใหม่ออกมาเมื่อคืนวันเสาร์ที่ระบุว่า คลิปวิดีโอที่บล็อกเกอร์ซึ่งสนับสนุนฝ่ายรัสเซียเผยแพร่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ทหารยูเครนได้รุกคืบไปตั้งฐานที่มั่นใกล้ ๆ กับเมืองโอเลชกี พร้อมมี “เส้นทางขนส่งเสบียงอันมั่นคง” เชื่อมต่อกับฐานที่มั่นดังกล่าวแล้ว

นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า ถ้าหากยูเครนเดินหน้าทำการโจมตีโต้กลับในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (spring counteroffensive) จริง เป้าหมายหลักของกรุงเคียฟก็น่าจะเป็นการบุกฝ่าเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างรัสเซียและคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อฝ่ายยูเครนสามารถเดินทางข้ามแม่น้ำดนิโปรซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศได้สำเร็จ

สื่อยูเครนได้ติดต่อไปยังกรุงเคียฟเพื่อยืนยันว่า มีการเริ่มการโจมตีโต้กลับรัสเซียดังที่มีการคาดการณ์แล้วจริงหรือไม่ แต่ นาตาเลีย ฮูเมนิอุก โฆษกของกองบัญชาการภาคใต้ของกรุงเคียฟ ตอบกลับเพียงว่า ให้ทุกคนอดทนรอก่อน

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ วลาดิเมียร์ ซัลโด ผู้ดูแลเขตปกครองเคอร์ซอนที่เครมลินแต่งตั้งหลังทำการควบรวมพื้นที่นี้เข้ากับรัสเซียเมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ออกมาปฏิเสธรายงานที่ว่า กองกำลังยูเครนได้จัดตั้งฐานที่มั่นทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปรสำเร็จแล้ว และระบุในโพสต์ทางแอปเทเลแกรมว่า กองกำลังรัสเซียยังทำการควบคุมพื้นที่ “อย่างเต็มที่” ได้อยู่ ลี้ว่า ภาพต่าง ๆ ที่ ในวันอาทิตย์ว่า Institute for the Study of War อ้างถึงนั้นอาจเป็นภาพที่ หน่วยรบของยูเครน “ถ่ายภาพเซลฟี่” ที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปร ก่อนจะถูกรัสเซียผลักดันให้ข้ามน้ำกลับไป ก็เป็นได้

ขณะเดียวกัน อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย กล่าวในวันอาทิตย์ว่า กองกำลังมอสโกเพิ่งเข้ายึดพื้นที่ทางภาคตะวันตกของเมืองบาคห์มุตได้เพิ่มอีก 2 จุด แต่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับพื้นที่ที่ว่านี้

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG