ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลโพลล์ชี้ภาพลักษณ์รัสเซียบนเวทีโลก 'ตกต่ำลง' อย่างเเรงปีที่แล้ว


Russian President Vladimir Putin attends a cabinet meeting via videoconference at the Novo-Ogaryovo state residence outside Moscow, Russia, April 19, 2023.
Russian President Vladimir Putin attends a cabinet meeting via videoconference at the Novo-Ogaryovo state residence outside Moscow, Russia, April 19, 2023.

รายงานการสำรวจความคิดเห็นโดยบริษัทกัลลัพ Gallup ที่ถูกเปิดเผยในวันอังคารชี้ว่า มุมมองของประเทศต่าง ๆ ที่มีต่อรัสเซียตกต่ำลงอย่างมาก

ผู้ตอบเเบบสำรวจทั่วโลกร้อยละ 57 แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการเป็นผู้นำโลกของรัฐบาลมอสโกเมื่อปีที่เเล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 38 เมื่อปีก่อนหน้านั้น

ในการสำรวจครั้งนี้ซึ่งประกอบด้วยประชาชนจาก 137 ประเทศ ผู้คนเห็นด้วยกับบทบาทผู้นำของรัสเซียเพียง 21%

บริษัทกัลลัพกล่าวว่า การที่ตัวเลขผู้ไม่เห็นด้วยที่อยู่ในระดับสูง และจำนวนคนที่เห็นด้วยในอัตราที่ต่ำ สะท้อนถึงความสุดโต่งที่รุนเเรงที่สุดตั้งแต่กัลลัพเริ่มทำการสำรวจรายปีเกี่ยวกับความคิดเห็นประชาชนเรื่องประเทศผู้นำโลกในปี ค.ศ. 2007 โดยสถิติดังกล่าวที่เกิดขึ้นหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

"มันเหลือเชื่อมาก" เซค ริตเตอร์ นักวิจัยอาวุโส แห่งกัลลัพและผู้จัดทำรายงานชิ้นนี้กล่าวกับวีโอเอ "ผมไม่คิดว่าเราเคยเห็นการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้มากก่อนในข้อมูลของกัลลัพสำหรับประเทศใด ๆ"

สำหรับประเทศไทย ระดับความไม่เห็นด้วยต่อการเป็นผู้นำโลกของรัสเซียอยู่ที่ 35% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 11 จุด

Global Ratings of Russia's Leadership
Global Ratings of Russia's Leadership

การเปลี่ยนแปลงของทัศนะของคนประเทศต่าง ๆ ต่อรัสเซีย เห็นเด่นชัดที่สุดในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา และเเถบเเคริเบียน ที่ระดับการเห็นด้วยลดฮวบลง 21 จุด มาอยู่ที่ 16% ส่วนค่ามัธยฐานของการไม่เห็นด้วยกระโดดขึ้น 30 จุดมาอยู่ที่ 61%

รายงานระบุด้วยว่า แม้ประเทศในภูมิภาคที่รัสเซียคงอิทธิผลที่เเข็งเเกร่ง เช่น บางเขตของเเอฟริกาและเอเชีย แต่ภาพลักษณ์ของรัสเซียก็อยู่ในทิศทางขาลงในปีที่ผ่านมา

ภูมิภาคเดียวในโลกที่ค่ามัธยฐานของการเห็นด้วยต่อบทบาทผู้นำโลกของรัสเซีย สูงกว่าการเห็นด้วย คือกลุ่มประเทศด้านล่างของทะเลทรายซาฮารา

Changes in disapproval of Russia's Leadership Between 2021 and 2022
Changes in disapproval of Russia's Leadership Between 2021 and 2022

ข้อที่น่าสังเกตอีกประการหนึ่งจากรายงานชิ้นนี้คือ ความไม่เห็นด้วยกับรัสเซียกระจุกตัวอยู่ที่ทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ รวมถึงประเทศออสเตรเลีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ขณะที่ความรู้สึกด้านลบต่อรัสเซียสำหรับคนในประเทศ ไม่ค่อยชัดเจนมากนัก ในแอฟริกา ตะวันออกกลางและหลายประเทศในเอเชีย

แต่ในไต้หวัน ซึ่งอยู่ภายใต้สิ่งท้าทายจากการขู่จากจีน ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับบทบาทผู้นำของรัสียเพิ่มขึ้นเป็น 72% เมื่อปีที่เเล้ว เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 26% หนึ่งปีก่อนหน้านั้น

สตีเวน ไพเฟอร์ อตีตเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงต่างประเทศอเมริกัน ที่เคยเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครน กล่าวกับวีโอเอว่า เป็นที่ทราบกันดีว่าภาพลักษณ์ของรัสเซียบนเวทีโลกเสื่อมลงอย่างรุนเเรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป

"พฤติกรรมของรัสเซียขัดอย่างมากต่อหลักพื้นฐานที่เราคิดว่าเคยเป็นกฎสามัญต่อความมั่นคงในยุโรป" ไพเฟอร์ซึ่งปัจจุบันทำงานอยู่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ Center for International Security and Cooperation แห่งมหาวิทยาลัยสเเตนฟอร์ด กล่าว

เขาเสริมว่า "ในเวลานี้เมื่อเราพูดถึงความมั่นคงในยุโรป มันไม่ใช่ความมั่นคงที่มีรัสเซียรวมอยู่ด้วย มัน (กลับ) เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ตรงข้ามกับรัสเซีย"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG