จีนครองเจ้าเหรียญทองปิดฉากเอเชียนเกมส์

การแสดงในพิธีปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศจีน 8 ตุลาคม 2023

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ดำเนินมา 16 วัน ปิดฉากลงแล้วในวันอาทิตย์ ที่เมืองหางโจว โดยจีนยังครองสัมปทานเจ้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ต่อเนื่องในโอกาสนี้ ตามรายงานของเอพี

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ปีนี้ ทุบสถิติในแง่ความยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับการแข่งขันครั้งก่อน ๆ โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมเกือบ 12,500 คน จาก 45 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ขณะที่มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นในปีหน้าที่กรุงปารีส ฝรั่งเศสนั้น จะมีนักกีฬาเข้าแข่งขันราว 10,500 คน

นอกจากนี้ สื่อทางการจีนรายงานว่าการใช้จ่ายสำหรับการเตรียมการแข่งขันเอเชียนเกมส์หางโจว อยู่ที่ราว 30,000 ล้านดอลลาร์ และวิโนด คูมาร์ ทิวารี รักษาการเลขาธิการสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA (Olympic Council of Asia) เรียกว่าเป็นเอเชียนเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

SEE ALSO: เศรษฐกิจซบเซา กระทบบรรยากาศ ‘เอเชียนเกมส์’ ที่จีนเป็นเจ้าภาพ

แต่สถิติที่จีนยังไม่สามารถทำลายได้ในครั้งนี้ คือจำนวนเหรียญรางวัลรวม ซึ่งจีนเคยทำได้สูงสุดที่ 416 เหรียญ ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่จัดขึ้นในเมืองกวางโจว เมื่อปี 2010 แต่ในครั้งนี้จีนคว้าเหรียญรางวัลรวมที่ 383 เหรียญ โดยจีนได้เหรียญทองไปแล้ว 201 เหรียญ ขณะที่คู่แข่งอย่างญี่ปุ่น ได้ไป 52 เหรียญทอง และเกาหลีใต้ได้ไป 42 เหรียญทองเท่านั้น

เอเชียนเกมส์ปีนี้ มีการเปิดตัวกีฬาใหม่ที่จะแข่งขันในโอลิมปิกปีหน้าที่กรุงปารีส ได้แก่ กีฬาเบรกแดนซ์ ขณะที่คาดกันว่าการแข่งขันคริกเก็ต อาจจะปรากฎในรายการแข่งขันโอลิมปิก 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส หรือโอลิมปิก 2032 ที่บริสเบน ส่วนอีสปอร์ตนั้นถือเป็นครั้งแรกที่มีการชิงเหรียญในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ แต่ยังไม่ถูกบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ เช่น หมากรุก และกีฬาอื่น ๆ ที่ไม่เคยพบเห็นในมหกรรมกีฬาสากล เช่น การแข่งเรือมังกร กาบัดดี เซปักตะกร้อ บาสเกตบอล 3x3 หรือสตรีทบาส และโรลเลอร์สเก็ต ปรากฎอยู่ในเอเชียนเกมส์ปีนี้

  • ที่มา: เอพี