ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โอลิมปิกเอเชียหนุนนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่ง 'ปารีสเกมส์ 2024'


FILE - The Olympic rings are seen in front of the Hotel de Ville City Hall in Paris, France, March 14, 2023.
FILE - The Olympic rings are seen in front of the Hotel de Ville City Hall in Paris, France, March 14, 2023.

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ OCA (Olympic Council of Asia) พยายามช่วยเปิดทางให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุส สามารถลงแข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปารีสในปีหน้าได้ ผ่านการแข่งขันรอบคัดเลือกในโซนเอเชีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนในหลักการจากการประชุมนักกีฬาที่กรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC (International Olympic Committee) ถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐบาล 35 ประเทศ รวมทั้ง สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ให้ห้ามนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสลงแข่งขันในโอลิมปิก สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครน

แต่เมื่อเดือนมกราคม IOC ประกาศว่ากำลังพิจารณาให้นักกีฬาจากสองประเทศสามารถลงแข่งได้โดยไม่ระบุว่าเป็นตัวแทนของประเทศใด และอาจใช้โซนเอเชียเป็นช่องทางสำหรับการแข่งขันรอบคัดเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกคว่ำบาตรจากการแข่งขันรอบคัดเลือกในยุโรป

ทางด้านสภาโอลิมปิกเอเชีย (OCA) ร่วมประชุมแบบปิดที่กรุงเทพฯ เมื่อวันเสาร์ และเห็นชอบให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสร่วมแข่งขันใน 'เอเชียนเกมส์' ที่ประเทศจีนในปีนี้ได้ โดยแถลงการณ์ของ OCA ระบุว่า "นักกีฬาไม่ควรถูกลงโทษจากการกระทำของรัฐบาลของพวกเขา" และ "ควรสามารถร่วมแข่งขันในรายการระหว่างประเทศ (รวมถึงเอเชียนเกมส์) โดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติใด ๆ"

ที่ประชุม OCA ยังสนับสนุนให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสสามารถลงแข่งภายใต้เงื่อนไขว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสองประเทศนั้นจะถูกห้ามเข้าร่วม จะไม่มีการแสดงให้เห็นธงชาติหรือสัญลักษณ์ของสองประเทศนั้น และต้องปฏิบัติตามข้อบังคับเรื่องการใช้สารกระตุ้นอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเน้นย้ำ "ความยุติธรรมสำหรับนักกีฬาเอเชียในการแข่งขันรอบคัดเลือกต่าง ๆ" ซึ่งหมายความว่า การผ่านเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีสของนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส จะต้องไม่กระทบต่อโควต้าของนักกีฬาจากเอเชียเอง

คำแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นจุดยืนของ IOC ที่ไม่ต้องการให้ความขัดแย้งในยูเครนทำลายการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แต่ทางยูเครนได้ขู่ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะไม่เข้าร่วมแข่งขัน 'ปารีสเกมส์ 2024' หากนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม

ทั้งนี้ การแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม ปีนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG