ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เศรษฐกิจซบเซา กระทบบรรยากาศ ‘เอเชียนเกมส์’ ที่จีนเป็นเจ้าภาพ


งานแสดงแสงสีที่สนามโอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ ที่เมืองหางโจว ในวันที่ 21 กันยายน 2023 สนามดังกล่าวจะเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (ที่มา: รอยเตอร์)
งานแสดงแสงสีที่สนามโอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ ที่เมืองหางโจว ในวันที่ 21 กันยายน 2023 สนามดังกล่าวจะเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (ที่มา: รอยเตอร์)

ความอึมครึมจากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำของจีน ได้กลบบรรยากาศมหกรรมกีฬา ‘เอเชียนเกมส์’ ที่จีน ผู้เป็นเจ้าภาพพยายามปลุกปั้น โดยมีความกังวลว่า งบประมาณมหาศาลที่ใช้ในงานกีฬานี้ควรถูกนำไปใช้กับเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า

รอยเตอร์รายงานว่า พิธีเปิดมหกรรมกีฬาระดับเอเชีย ‘เอเชียนเกมส์’ ที่เมืองหางโจว ที่จีนหวังว่าจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ถูกกลบด้วยกระแสความกังวลด้านเศรษฐกิจและการตั้งคำถามจากคนในท้องถิ่นว่า ควรใช้เงินมหาศาลไปกับมหกรรมการกีฬาหรือไม่

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่จัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี แต่ถูกเลื่อนออกไปหนึ่งปีก่อนหน้านี้เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 แต่ปีนี้ ที่เมืองหางโจว จะถือเป็นเอเชียนเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบหนึ่งทศวรรษ โดยจะมีนักกีฬามากกว่า 12,000 คนจาก 45 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขันในกีฬา 40 ประเภท

ในช่วงสัปดาห์นี้ ผู้จัดงานแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถจัดงานกีฬาที่เยี่ยมยอดขึ้นมาได้ ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ทราบดีว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีน ที่เคยทำงานในเมืองหางโจวมาก่อน มีความชื่นชอบมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ และประธานาธิบดีจีน ได้เชิญชวนผู้นำประเทศและแขก VIP จำนวนมากมาร่วมงาน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า เอเชียนเกมส์ภายใต้การจัดการของจีนที่มีชื่อเสียงในด้านการเตรียมการที่มีความเอาใจใส่ทุกรายละเอียด จะดำเนินไปอย่างเรียบร้อย แต่อีกด้านหนึ่ง คนภายนอกก็มองว่า การใช้งบประมาณไปกับเอเชียนเกมส์เป็นจำนวนมากสะท้อนถึงปัญหาด้านการจัดลำดับความสำคัญของจีน

จอห์น แยน นักบรรยายกีฬาฟุตบอล และผู้ก่อตั้งบริษัทสื่อ Score Sport ในจีน ระบุว่า “หลังจากสามปีที่โควิดระบาด บรรยากาศรวมถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและสังคมในจีนนั้นมีต่ำมาก และสำหรับเมืองหางโจว งานเอเชียนเกมส์นี้เป็นแค่โครงการที่ผลาญเงิน” และยังระบุด้วยว่า “ผู้คนสนใจชีวิตของตัวเองมากกว่า และงานเอเชียนเกมส์ไม่ได้อยู่ในความใส่ใจลำดับต้น ๆ”

ทางผู้จัดไม่ได้เปิดเผยว่า ใช้เงินไปกับการจัดงานเท่าไหร่ แต่หน่วยงานปกครองเมืองหางโจวระบุว่า มีการใช้งบประมาณมากกว่า 2 แสนล้านหยวน หรือราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ไปกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม สนามกีฬา ที่พัก และโครงสร้างอื่น ๆ ตั้งแต่ปี 2015-2020

เจียง หญิงชาวเมืองหางโจวอายุ 69 ปี ให้สัมภาษณ์โดยให้เพียงนามสกุล ระบุว่า คงจะดีกว่านี้ ถ้างบประมาณสำหรับมหกรรมกีฬาถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ของคนทั่วไปหรือเยาวชนและกล่าวว่า “ตอนนี้หางานยาก บางบริษัทก็ปิด มันไม่ง่ายจริง ๆ สำหรับคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน”

มีผู้เขียนในโซเชียลมีเดียว่า เป็นเรื่องง่ายมากที่คนที่อยู่นอกเมืองหางโจจะไม่รับรู้ถึงบรรยากาศเอเชียนเกมส์ แต่ในเมืองหางโจวนั้นมีการประดับประดาด้วยสีสันและป้ายต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และก็มีประชาชนหลายคนที่ดีใจที่ระบบขนส่งในเมืองถูกพัฒนา และหวังว่าเอเชียนเกมส์จะกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น และเป็นหมุดหมายในการเปิดต้อนรับชาวต่างชาติ

มาร์ค เดรเออร์ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความทะเยอทะยานของจีนในด้านกีฬา กล่าวว่าก่อนการจัดมหกรรมโอลิมปิกปี 2008 และ 2022 ก็เกิดบรรยากาศเช่นนี้เช่นเดียวกัน แต่พองานกีฬาเริ่มต้นขึ้น และเมื่อจีนได้เหรียญในกีฬาต่าง ๆ บรรยากาศก็จะดีขึ้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG