ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝันของคุณยายวัย 83 กับการลงแข่งมาราธอน 'โอลิมปิก ปารีส 2024'


OLYMPICS-2024/FRANCE-MARATHON RUNNER
OLYMPICS-2024/FRANCE-MARATHON RUNNER

คุณยายบาร์บารา อัมแบร์ ( Barbara Humbert) ในวัย 83 ปี ใฝ่ฝันที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน 'Marathon for All' ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสในปีหน้า

การแข่งขันดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่อนุญาตให้นักกีฬาสมัครเล่นวิ่งในเส้นทางเดียวกับนักกีฬาวิ่งมาราธอนโอลิมปิก

อัมแบร์ หญิงชาวฝรั่งเศสที่เกิดในเยอรมันคนนี้ไม่ได้เหมือนคุุณยายทั่ว ๆ ไป เธอสามารถวิ่งได้สัปดาห์ละ 50 กิโลเมตร เคยลงแข่งวิ่งมาราธอนมาแล้วหลายรายการ และมีเหรียญรางวัลการันตีมากมาย นอกจากนี้เธอยังมีประวัติเคยเอาชนะนักวิ่งบางคนที่อายุเพียงครึ่งหนึ่งของเธอเท่านั้น

คุณยายอัมแบร์พูดจากที่บ้านของเธอในเมืองโอบอนน์ว่า การที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปารีสนั้นเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อ บ้านของเธออยู่ห่างจากปารีสไปทางเหนือหนึ่งชั่วโมงโดยรถยนต์ การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นของขวัญสำหรับการวิ่งมาราธอนครั้งที่ 60 และยังเป็นความสำเร็จอันสูงสุดของเธออีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณยายอัมแบร์ไม่แน่ใจว่าเธอจะได้ลงแข่งหรือไม่เพราะมีการจำกัดจำนวนนักวิ่งในการแข่งขันรายการนี้

ในการวิ่งมาราธอนนั้น นักวิ่งมักจะได้รับ Bib หรือป้ายที่ทำจากกระดาษที่มีหมายเลขระบุตัวนักวิ่ง โดยการแข่งขัน Marathon for All นี้จะจำกัดจำนวนไว้ที่ 20,024 หมายเลข และจะถูกเลือกโดยการสุ่มจับฉลาก

OLYMPICS-2024/FRANCE-MARATHON RUNNER
OLYMPICS-2024/FRANCE-MARATHON RUNNER

ฌาคส์ สามีของคุณยายอัมแบร์ เป็นผู้ที่คอยให้การสนับสนุนเธอมากที่สุด โดยจะช่วยเธอทุกอย่างเท่าที่เขาจะสามารถทำได้ ตอนนี้เขากำลังรอฟังข่าวจากกระทรวงการกีฬาเกี่ยวกับคำขอป้ายนักวิ่งสำหรับภรรยาของเขา แต่ทางกระทรวงยังไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ แก่สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ในทันที

เหรียญรางวัลมากมายที่แขวนไว้ตรงทางเข้าบ้านของคุณยายบาร์บาราและคุณตาฌาคส์ เป็นเรื่องเตือนความจำถึงการแข่งขันทั้งหมดที่เธอเคยเข้าร่วมมา ตั้งแต่ที่เอเธนส์ไปจนถึงบอสตันและเมืองอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเธอประเมินว่าน่าจะวิ่งมาแล้วประมาณ 8,000 กิโลเมตรรวมกันในการแข่งขันเหล่านั้น

กว่า 40 ปีหลังจากที่เธอเริ่มแข่งครั้งแรก คุณยายอัมแบร์สามารถทำลายสถิติโลกในกลุ่มของเธอในระหว่างการแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์ฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว โดยวิ่ง 125 กิโลเมตรในเวลา 24 ชั่วโมง

เธอเล่าว่า การที่เธอสามารถวิ่งได้แบบนี้ ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักและระมัดระวังในเรื่องอาหารการกินด้วย

คุณยายอัมแบร์ต้องการให้คนอื่น ๆ เดินตามรอยเท้าของเธอ โดยเธอบอกว่า การวิ่งช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล เวลาที่วิ่งสมองจะปลอดโปร่ง และก็จะรู้สึกดีขึ้นมากหลังจากนั้น และว่าตัวเธอเองไม่ได้วางแผนที่จะหยุดวิ่งในเร็ววันนี้ ตราบใดที่ข้อต่อของเธอยังใช้งานได้อยู่ เธอก็จะวิ่งต่อไป

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG