ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนคุมเข้มโอลิมปิก! เตรียมสยบ ’โอมิครอน’ ด้วยมาตรการ 'โควิดเป็นศูนย์'


A man asks for transportation information at the MPC media centre help desk,
A man asks for transportation information at the MPC media centre help desk,
China Winter Olympics Covid
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00
Direct link


โอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีนรับบทเป็นเจ้าภาพเตรียมมาตรการเข้มเพื่อเฝ้าระวังการระบาดของโควิดในสนามการแข่งขัน รวมทั้งกฎที่อนุญาตให้กองเชียร์ปรบมือแทนการส่งเสียงให้กำลังใจนักกีฬา

อีกเพียงแค่ไม่ถึงสองสัปดาห์ ทางการจีนจะทำพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งและต้อนรับนักกีฬาจากชาติต่างๆ ท่ามกลางมาตรการเฝ้าระวังการระบาดที่เคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์การติดเชื้อในประเทศเลวร้ายลงไปอีก ซึ่งขณะนี้ ประชากรราว 20 ล้านในเมืองถึง 6 แห่งในประเทศจีนใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การล็อคดาวน์

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กฎที่เข้มงวดของ ‘ปักกิ่ง โอลิมปิก’ จากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่ทางการจีนกวดขันมาเป็นระยะเวลานานจะช่วยสร้าง ‘ฟองอากาศทางสังคม’ และสกัดการแพร่เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทั่วบริเวณการแข่งขัน ซึ่งสายพันธุ์ของโคโรนาไวรัสนี้สามารถแพร่กระจายได้ง่าย ซ้ำยังอาจลดประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนได้อีกด้วย

ทางการจีนกำหนดว่า ทัพกีฬาและผู้ติดตามทุกคนจะต้องฉีดวัคซีนครบโดสตามที่ประเทศของตนเองกำหนด หรือหากเลือกที่จะไม่ได้รับวัคซีน นักกีฬาเหล่านั้นจะถูกต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน และต้องมีผลการตรวจโควิดเป็นลบถึงสองครั้งก่อนที่จะบินเข้ากรุงปักกิ่ง

และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมโอลิมปิก เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจอุณหภูมิร่างกาย และกวาดหาเชื้อโควิดจากบริเวณคอและจมูก โดยทางการจีนแจ้งว่าขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาทั้งสิ้น 45 นาที จากนั้นรถบัสจะเดินทางไปส่งผู้ที่มาร่วมการแข่งขันที่ที่พักของตน ซึ่งทุกคนจะอยู่ในห้องจนกระทั่งได้รับการยืนยันว่าผลตรวจโควิดเป็นลบ

ทั้งนี้ นักกีฬาทั้งหมดต้องตรวจหาเชื้อโควิดทุกวันด้วยการกวาดหาเชื้อในจมูกและคอ และจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ถอดได้เพียงเวลารับประทานอาหารหรือดื่มน้ำเท่านั้น และโรงอาหารจะมีที่กั้นระหว่างผู้รับประทานและมีการเว้นระยะห่าง บริเวณที่พักและห้องต่างๆ จะมีการถ่ายเทอากาศสม่ำเสมอ ส่วนในสถานที่ที่การเว้นระยะห่างไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น ลิฟท์ ผู้คนจำเป็นจะต้องงดการสนทนากัน

ฮานนาห์​ ซอร์ นักกีฬาสกีจากสหรัฐฯ บอกกับเอพีว่า เธอหลีกเหลี่ยงการเข้าไปอยู่ในบริเวณในตัวอาคารและปฏิบัติกับทุกคนราวกับว่าพวกเขามีเชื้อโควิด และว่าเธอใช้ชีวิตเหมือนกับอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2020 ซึ่งเวลาดังกล่าวเป็นยามวิกฤตของสถานการณ์โคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ

ส่วนการให้กำลังใจนักกีฬาได้ถูกปรับจากการส่งเสียงเชียร์หรือร้องเพลงเชียร์มาเป็นเพียงการปรบมือเท่านั้น ซี่งคล้ายกับกฎของโอลิมปิกครั้งล่าสุดญี่ปุ่น และทางการจีนยังห้ามกองเชียร์ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าชมการแข่งขันอีกด้วย ส่วนการอนุญาตสำหรับกองเชียร์ที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเนื่องจากสถานการณ์การระบาดในปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ โอลิมปิกฤดูหนาวในจีนที่จะจัดขี้นอาจมีภาพสนามการแข่งขันที่คล้ายกับโอลิมปิกฤดูร้อนที่ประเทศญี่ปุ่นที่ว่างเปล่าแบบไร้กองเชียร์ มาตรการทั้งหมดออกแบบมาเพื่อช่วยสร้างระบบปิด (closed loop) ให้แก่ทัพกีฬาและประชาชนจีนในบริเวณการแข่งขัน

ในกรณีที่มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันติดโควิด พวกเขาจะถูกแยกและเข้ารับการกักตัวที่เข้มงวดในห้องขนาดกะทัดรัดเพียง 25 ตร.ม.จนกระทั่งผลตรวจออกมาเป็นลบ ส่วนในกรณีที่มีอาการรุนแรงก็จะถูกนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ นักกีฬาที่เป็นโควิดแล้วหายจะถูกพิจารณาเป็นรายไปว่าสามารถกลับไปลงแข่งได้หรือไม่

นักวิเคราะห์ต่างมองว่าแม้มาตรการจะเข้มงวดเพียงใด แต่โอกาสการติดเชื้อใน ‘ปักกิ่ง โอลิมปิก’ ก็จะเกิดขึ้น คล้ายกับโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวที่มีนักกีฬาจำนวน 33 คนติดเชื้อโควิดในระหว่างการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ดร. ซานโดร กาลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจาก Boston University ทิ้งท้ายว่า นักกีฬาโอลิมปิกล้วนมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตนตามกฎที่เคร่งครัดเพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการลงแข่งได้

  • ที่มา: สำนักข่าวเอพี
XS
SM
MD
LG